Sức khỏe hôm nay

10 lời khuyên dạy con dành cho cha mẹ hiện đại

(SKGĐ) Để con phát triển một cách toàn diện về thể chất và tâm hồn, các bậc cha mẹ cần phải là tấm gương cho con noi theo, nói ít làm nhiều, cho trẻ không gian riêng tư…

Dưới đây là 10 lời khuyên mà các bậc cha mẹ hiện đại nên làm theo, theo Boldsky:

1. Vui chơi cùng con và củng cố tình cảm vững chắc

Bạn có dành thời gian chơi với con thường xuyên? Nếu câu trả lời là "không" thì đó là lúc bạn nên thay đổi thái độ của mình. Chơi với con không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn, của con mà nó còn giúp cải thiện cảm xúc hạnh phúc.

Cho con không gian riêng tư

2. Cho con không gian riêng tư

Hãy cho con bạn sự tự do hay không gian riêng mà chúng cần. Đừng buộc con phải làm những gì hay trở thành người mà bạn muốn. Chỉ cần hướng dẫn chúng và dạy cho chúng biết những giá trị của cuộc sống.

3. Chú ý nhiều hơn và đưa ra ít lời khuyên đi

Hãy chú ý hơn đến những gì con bạn nói hơn là đưa ra nhiều lời khuyên cho con. Nếu bạn là cha mẹ người luôn luôn ít chú ý và có nhiều thành lời khuyên, con bạn đã không tiếp thu những gì bạn nói.

4. Hỏi và trả lời

Một mẹo mà các bậc làm cha mẹ hiện đại cần làm để nuôi dạy con tốt là hãy tập thói quen đặt câu hỏi cho con từ khi chúng còn rất nhỏ. Bạn cũng cần phải đưa ra câu trả lời cho tất cả những câu hỏi ngớ ngẩn của chúng.

5. Kết nối các thành viên trong gia đình

Gia đình luôn bên nhau sẽ cho trẻ một cảm giác an toàn và được yêu thương. Vì thế, các thành viên trong gia đình bạn phải thường xuyên gặp nhau mỗi ngày. Chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ sẽ mang lại một hiệu ứng mạnh mẽ và tích cực cho trẻ em.

Nói ít đi và làm nhiều hơn

6. Nói ít, làm nhiều

Trẻ em thường hay bắt chước cha mẹ. Chúng rất dễ làm những hành những giống cha mẹ hơn là làm theo những lời nó. Bởi vậy, thay vì nói bé phải làm thế này, thế kia, bạn nên hành động để bé bắt chước.

7. Không so sánh con với đứa trẻ khác

Không ai thích so sánh mình với người khác, ngay cả trẻ nhỏ cũng vậy. Vì thế tại sao bạn nên so sánh con mình với con của bạn bè hay hàng xóm của bạn!? So sánh sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin của trẻ.

8. Hãy tôn trọng con cái

Đừng yêu cầu con phải tôn trọng bạn. Chỉ cần bạn tôn trọng chúng, bạn cũng sẽ nhận được điều đó. Khi trẻ lớn lên, chúng sẽ lấy bạn làm tấm gương để học tập.

9. Hãy là một người bạn của con

Một trong những điều mà các bậc cha mẹ hiện đại nên làm là tạo mối quan hệ thân thiện với con như những người bạn hơn là người lớn tuổi. Bằng cách này, cha mẹ có thể gần gũi và dễ dàng chia sẻ với con cái hơn.

10. Kỷ luật

Kỷ luật không có nghĩa là bạn có quyền cai trị. Thực hiện các quy tắc về kỷ luật với sự kiên nhẫn và phù hợp với cá tính riêng của mỗi đứa trẻ.

Song Nữ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/10-loi-khuyen-day-con-danh-cho-cha-me-hien-dai-18627/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY