Sức khỏe hôm nay

10 lý do bạn nên cho bé nuôi một chú thú cưng

(SKGĐ) Có lẽ phụ huynh Việt Nam nào cũng nghĩ tới chuyện mua sách, đồ chơi dạy con thông minh nhưng ít ai nghĩ tới việc sắm cho con một thú cưng. Thú cưng sẽ giúp con bạn nâng cao kỹ năng sống.

1. Nâng cao trách nhiệm

Bạn chớ quên rằng trẻ em cũng nên được xem là một thành viên, bình đẳng với các thành viên khác. Chúng được yêu thương nhưng cũng cần biết đến ý thức trách nhiệm, để khi lớn lên, các em sẽ là những người lớn có trách nhiệm. Vật nuôi cần được chăm sóc và chú ý.

Những đứa trẻ có thú cưng sẽ ngày càng trở nên thân thiện và tìm cách chăm sóc thú cưng của mình. Từ đó các em học được cách chăm sóc người khác.

Với các em bé, việc thể hiện trách nhiệm với thú cưng có thể chỉ là giúp bố mẹ cho vật nuôi uống nước, cho thức ăn. Khi các bé càng lớn càng có thể chăm sóc cho thú cưng nhiều hơn.

2 . Tăng cường sự tự tin

Cùng với trách nhiệm đối với một con vật cưng trẻ cũng sẽ xây dựng được sự tự tin. Khi trẻ em thấy vui vẻ, thấy mình làm được việc hữu ích trong việc chăm sóc, dạy dỗ vật nuôi của, các em cảm thấy vui về bản thân.

Từ đó các em tăng lòng tự trọng và họ mang một không khí tự tin về chính bản thân. Nhiều khi các em mang chuyện đó đi khoe với bạn bè, ông bà trong tâm trạng rất tự hào.

3 . Giảm nguy cơ bị dị ứng và hen suyễn

Nhiều nghiên cứu trong những năm qua đã chỉ ra rằng, trẻ em lớn lên với những vật nuôi thường ít bị phát triển dị ứng và hen suyễn.

Khi tiếp xúc với lông vật nuôi và chất gây dị ứng khác trước thời điểm một tuổi, trẻ em có xu hướng phát triển hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Công bố trên tạp chí Clinical and Experimental Allergy, Mỹ cho thấy, những cậu bé lớn lên với thú cưng đã giảm nửa nguy cơ phát triển dị ứng.

4 . Để trẻ tập thể dục và chơi

Vật nuôi , đặc biệt là chó cần tập thể dục và chơi. Khi có thú cưng, trẻ thường chơi với chúng (đi dạo vòng quanh, chạy theo…). Chính điều đó tạo cơ hội cho trẻ vận động và vui chơi ngoài trời nhiều hơn.

Ánh nắng mặt trời và không khí trong lành là tốt cho tất cả mọi người. Khi chơi với thú cưng, trẻ hiểu được sự cần thiết của thể dục

5. Biết giữ bình tĩnh

Vật nuôi có xu hướng mang lại một cảm giác bình yên cho trẻ em. Một số trẻ em thấy thoải mái xung quanh vật nuôi của họ hơn những người khác.

Và cũng giống như người lớn, trẻ em chuyển tâm trạng của mình sang vật nuôi của khi cảm thấy buồn, giận dữ, hoặc khó chịu. Kỳ diệu sẽ không tranh cãi lại mà sẽ mang lại hòa bình cho tình hình và cung cấp cho các bé tình yêu vô điều kiện. Chính vì thế giúp trẻ bình tĩnh trở lại.

6 . Giảm stress

Bạn đừng tưởng chỉ người lớn mới stress. Trẻ em cũng có thể stress vì áp lực ở lớp, vì sợ đi học, vì sự kỳ vọng của cha mẹ…

Chơi với thú cưng cũng giống như chơi với người bạn - một người bạn hồn nhiên chỉ biết yêu, không tranh cãi lại. Hành động âu yếm với chú chó hay mèo có thể mang lại một cảm giác an toàn và an ninh cho trẻ em.

Những thú cưng chỉ vẫy đuôi, nằm im chứ không bao giờ cố gắng để đưa ra lời khuyên khi không muốn, không bao giờ la mắng. Điều đó giúp làm dịu ảnh hưởng cho những em bé đang bối rối và căng thẳng.

7 . Cải thiện kỹ năng đọc

Nhiều trẻ em cảm thấy thoải mái khi đọc sách cho vật nuôi hơn là đọc trước người khác. Có lẽ đó là vì vật nuôi không thẩm phán, phê bình nên các em không e ngại hay run sợ.

Điểm mấu chốt để nâng cao kỹ năng đọc sách là để thực hành nó nhiều lần. Khi có thú cưng, các em có thể trốn ra một góc riêng để đọc cho chúng nghe, chỉ để “đấy mày thấy tao đọc cũng tốt đúng không, vậy mà ba mẹ cứ chế”.

8. Tìm hiểu luật nhân quả

Chăm sóc thú nuôi có thể dạy cho trẻ em rất nhiều về nguyên nhân-hậu quả. Khi vật nuôi không được chăm sóc đúng cách, chúng sẽ ốm yếu, trẻ sẽ nhận thấy trực quan điều đó.

Nếu cá không ăn, họ chết. Nếu con chó không tập thể dục sẽ tức giận. Chính vì thế trẻ sẽ nhạy cảm hơn, hiểu được quy luật nguyên nhân hệ quả nên sẽ ngoan ngoãn nghe lời bố mẹ hơn.

9. Biết tuân thủ cam kết

Vật nuôi không phải là thứ để trẻ em chỉ có thể đặt trên kệ khi các em chán chơi với chúng. Thú cưng cần phải được cho ăn, làm sạch, được chơi cùng.

Khi có một con vật cưng, tức là trẻ cần có những cam kết: phải cho chúng ăn, chơi với chúng, cho chúng vệ sinh, lưu tâm tới chúng nếu phải đi xa… Điều này dạy cho trẻ hiểu các nhiệm vụ của mình, học được cách tuân thủ những cam kết với người xung quanh.

10. Giữ kỷ luật

Khi lớn lên với một con vật cưng , trẻ em học được rất nhiều về kỷ luật. Nếu họ có một con chó ở nhà, họ tìm hiểu để đào tạo nó và dạy nó như thế nào để lắng nghe. Nó được khoa học chứng minh rằng có một con chó giúp trẻ em tìm hiểu về kỷ luật.

Để con an toàn với thú cưng

- Khi cho bé một thú cưng nào đó hãy cho bé quen dần. Bạn hãy cho trẻ làm quen, chơi với thú cưng trong tầm giám sát.

- Dạy con đừng trêu chọc vật cưng vì chúng nổi đóa sẽ cắn.

- Chắc chắn thú cưng của con bạn được tiêm phòng và kiểm tra với bác sỹ thú y

- Giúp con giữ vệ sinh cho vật nuôi.

Như Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/10-ly-do-ban-nen-cho-be-nuoi-mot-chu-thu-cung-17712/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY