Tình yêu và giới tính hôm nay

10 mẹo đơn giản giúp kiểm soát cơn giận một cách dễ dàng

Bạn có thường bốc hỏa khi bị ai đó cản trở giao thông không

Giận dữ là một cảm xúc bình thường và thậm chí lành mạnh, nhưng điều quan trọng là phải giải quyết nó theo cách tích cực. Sự tức giận không kiểm soát được sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và các mối quan hệ.

Dưới đây là một số mẹo giúp kiểm soát cơn giận một cách dễ dàng.

1. Suy nghĩ trước khi nói

Trong lúc nóng nảy, thật dễ dàng để nói ra điều gì đó mà sau này bạn sẽ hối hận. Hãy dành một vài phút để suy nghĩ thật kỹ trước khi nói bất cứ điều gì và cho phép những người khác có liên quan đến tình huống đó làm điều tương tự.

Giận dữ là một cảm xúc bình thường và thậm chí lành mạnh, nhưng điều quan trọng là phải giải quyết nó theo cách tích cực - (Ảnh: Freepik).

2. Khi bạn đã bình tĩnh, hãy bày tỏ sự tức giận

Ngay sau khi bạn đã suy nghĩ rõ ràng, hãy bày tỏ sự thất vọng của mình theo cách quyết đoán. Trình bày mối quan tâm và nhu cầu của bạn một cách rõ ràng và trực tiếp, nhưng không làm tổn thương người khác hoặc cố gắng kiểm soát họ.

3. Thực hiện một số bài tập

Hoạt động thể chất giúp giảm căng thẳng là nguyên nhân khiến bạn trở nên tức giận. Nếu bạn cảm thấy cơn giận của mình ngày càng leo thang, hãy đi bộ hoặc chạy hoặc dành thời gian thực hiện các hoạt động thể chất thú vị khác.

4. Nghỉ nghơi hợp lý

Hãy dành cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn trong những thời điểm có xu hướng căng thẳng trong ngày. Một vài khoảng thời gian yên tĩnh sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn để xử lý những gì sắp tới mà không bị cáu kỉnh hoặc tức giận.

5. Xác định các giải pháp khả thi

Thay vì tập trung vào điều khiến bạn tức giận, hãy bắt tay vào giải quyết vấn đề. Nếu căn phòng bừa bộn của con bạn khiến bạn phát điên, hãy đóng cửa lại. Nhắc nhở bản thân rằng tức giận sẽ không sửa chữa được bất cứ điều gì và chỉ làm cho nó tồi tệ hơn.

6. Hãy bắt đầu bằng từ 'Tôi'

Để tránh chỉ trích hoặc đổ lỗi, điều này chỉ làm tăng căng thẳng, hãy sử dụng câu nói "Tôi" để mô tả vấn đề. Hãy tôn trọng và cụ thể. Chẳng hạn nói, "Tôi rất buồn vì bạn đã rời bàn ăn mà không giúp dọn dẹp bát đĩa" thay vì "Bạn không bao giờ làm bất kỳ công việc nhà nào."

7. Đừng giữ sự bực tức

Tha thứ là một công cụ mạnh mẽ. Nếu bạn cho phép sự tức giận và những cảm giác tiêu cực khác lấn át những cảm xúc tích cực, bạn sẽ thấy mình bị nuốt chửng bởi sự cay đắng hoặc cảm giác bất công của chính mình. Nhưng nếu bạn có thể tha thứ cho người đã chọc giận bạn, cả hai có thể rút kinh nghiệm từ tình huống này và củng cố mối quan hệ.

Nên tìm cách tha thứ thay vì cứ giữ sự bực tức, căng thẳng - (Ảnh: Freepik).

8. Sử dụng sự hài hước để giải tỏa căng thẳng

Trong nhiều trường hợp, sự hài hước giúp đẩy lùi sự căng thẳng. Tuy nhiên, tránh mỉa mai vì nó có thể làm tổn thương tình cảm và khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

9. Thực hành kỹ năng thư giãn

Khi tính khí của bạn bùng phát, hãy sử dụng các kỹ năng thư giãn để phát huy tác dụng. Thực hành các bài tập hít thở sâu, tưởng tượng một khung cảnh thư giãn hoặc lặp lại một từ hoặc cụm từ nhẹ nhàng, chẳng hạn như "Từ từ". Bạn cũng có thể nghe nhạc, viết nhật ký hoặc thực hiện một vài tư thế yoga hay bất cứ điều gì cần thiết để khuyến khích sự thư giãn.

10. Biết khi nào cần tìm sự giúp đỡ

Học cách kiểm soát cơn tức giận là một thách thức đối với tất cả mọi người. Tìm kiếm sự giúp đỡ về các vấn đề tức giận nếu cơn giận dữ của bạn dường như không kiểm soát được, khiến bạn làm những điều hối tiếc hoặc làm tổn thương những người xung quanh.

Sự tức giận không được kiểm soát không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có nguy cơ khiến bạn gây ra những hành động bốc đồng dẫn đến chấn thương hoặc tai nạn không mong muốn. Nó cũng dễ làm đỗ vỡ các mối quan hệ và khiến hình ảnh của bạn xấu đi trong mắt người khác. Vì vậy, hãy cố gắng thực hiện các mẹo giúp kiểm soát cơn tức giận của bạn để ngăn ngừa những thiệt hại có thể xảy ra.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/10-meo-don-gian-giup-kiem-soat-con-gian-mot-cach-de-dang-30794/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY