Tin y tế hôm nay

Tin y tế

10 phút cứu sống bệnh nhân đột ngột ngưng tim

Cần Thơ-Ông Trần Văn Dẫn 49 tuổi, bị nhồi máu cơ tim cấp, khi đang được chuyển tới phòng can thiệp đặt stent mạch vành thì đột ngột ngưng tim.

Ông Dẫn đau ngực trái dữ dội, vã mồ hôi nhiều, khó thở được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, khuya 5/2. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp trước rộng giờ thứ hai, chỉ định chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu.

Khi được đưa đến thang máy để chuyển lên phòng can thiệp, bệnh nhân đột ngột co gồng người, tím tái, ngưng tim. Tiên đoán các biến chứng có thể xảy ra, kíp y bác sĩ đi cùng tiến hành xoa bóp tim, sốc điện, hô hấp hỗ trợ tại chỗ cho bệnh nhân. Sau 10 phút cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim trở lại. Các bác sĩ vừa tiếp tục hồi sức kết hợp sử dụng Thu*c chống loạn nhịp và nhanh chóng đưa bệnh nhân vào phòng can thiệp.

Tại đây, các khâu chuẩn bị đã sẵn sàng nên quá trình chụp và can thiệp mạch vành cho bệnh nhân diễn ra rất nhanh. Từ lúc châm kim đến khi tái thông mạch vành chỉ trong 10 phút. Khi can thiệp, kíp bác sĩ phát hiện động mạch vành nhánh liên thất trước đoạn 1 bị tắc và có huyết khối, hẹp 30% đoạn 3.

Bệnh nhân Dẫn đang được chăm sóc tại viện. Ảnh: Thanh Phong

Ê kíp sử dụng bóng nong nhánh liên thất trước, can thiệp thành công sang thương bằng stent phủ Thu*c trong 15 phút. Sau can thiệp, chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định, bớt đau ngực, không khó thở.

Bác sĩ Trần Văn Triệu chịu trách nhiệm ca can thiệp, cho biết trường hợp nhồi máu cơ tim cấp trước rộng rất nguy hiểm, nguy cơ Tu vong cao trong những giờ đầu vì biến chứng loạn nhịp.

"Bởi vậy, ca can thiệp chạy đua với thời gian là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng của bệnh nhân", bác sĩ Triệu nói.

Cửu Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/10-phut-cuu-song-benh-nhan-dot-ngot-ngung-tim-4051215.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY