Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

10 sai lầm trong nhà bếp gây hại cho sức khỏe

Có một số sai lầm khi nấu ăn khá phổ biến có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nhưng không phải ai cũng biết.

6. Làm nguội trứng bằng nước lạnh

Việc ngâm trứng luộc vào nước lạnh giúp chúng ta bóc vỏ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nước lạnh chứa nhiều vi khuẩn có hại, trong khi trứng chín phần vỏ sẽ không còn tác dụng ngăn chặn vi khuẩn nữa. Vì thế, hãy để trứng nguội tự nhiên trước khi bóc vỏ hoặc làm nguội trứng bằng nước đun sôi.

7. Không rửa nồi khi chế biến món khác

Khi gặp nhiệt độ cao, các vụn thức ăn thừa còn lại ở món trước đó sẽ sinh ra các chất gây ung thư như benzopyrenne. Vì vậy hãy rửa sạch nồi khi chế biến món ăn khác, vừa tránh việc tạo ra các chất độc hại vừa giữ được mùi vị đặc trưng của món ăn.

8. Để đồ ăn đã nấu chín lẫn với thịt sống

Sử dụng chung dao, thớt để thái thịt sống và chín có thể dẫn đến việc gây ô nhiễm chéo. Mầm bệnh hay các vi khuẩn từ thịt sống dễ dàng lây lan sang thực phẩm đã được nấu chín và gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy hãy luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ dao, thớt sau khi thái thịt, gia cầm, hải sản sống rồi mới được sử dụng cho đồ chín. Cách tốt nhất nên sử dụng các dụng cụ này riêng rẽ.

9. Để thực phẩm ở ngoài tủ lạnh quá lâu

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên để thực phẩm đã được bảo quản trong tủ lạnh ra ngoài nhiệt độ thường quá 2 giờ đồng hồ và không quá 1 giờ nếu nhiệt độ bên ngoài khoảng 32°C. Bởi vì vi khuẩn gây bệnh có thể phát triển nhanh chóng trong điều kiện nhiệt độ từ 4°C - 60°C.

10. Không vệ sinh sạch sẽ miếng rửa bát hay các dụng cụ vệ sinh nhà bếp

Miếng lưới/bọt biển rửa bát, miếng sắt cọ nồi là một trong những dụng cụ bẩn nhất bếp. sau mỗi lần sử dụng, nếu không vệ sinh sạch sẽ chúng trước lần dùng tiếp theo, bạn đã vô tình truyền thêm vi khuẩn gây bệnh vào thực phẩm.

An An(Dịch theo Eat Right)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/10-sai-lam-trong-nha-bep-gay-hai-cho-suc-khoe-611307.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY