12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

10 thủ phạm gây tràn dịch màng phổi bạn không thể không biết

Ở Việt Nam, số lượng người bị tràn dịch màng phổi, mà dân gian hay gọi là phổi có nước, khá nhiều. Bệnh gây nhiều hệ lụy nguy hiểm và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Khoang màng phổi là một khoang ảo nằm giữa phổi và thành ngực. Bình thường nó cũng có một ít dịch mỏng bên trong có chức năng như hệ thống đệm giữa phổi và thành ngực, có hai lá gồm lá thành và lá tạng. Khi có nhiều dịch hơn bình thường trong khoang màng phổi thì được gọi là tràn dịch màng phổi.

Sau đây là 10 nguyên nhân gây tràn dịch màn phổi mà mọi người nên cảnh giác:

1. Viêm phổi - màng phổi

Tràn dịch màng phổi do viêm phổi thường kèm theo sốt cao, đau ngực, ho có đờm. Chụp X-quang lồng ngực thấy tổn thương phổi và tràn dịch màng phổi. Chọc hút dịch có màu vàng chanh hoặc mủ đục. Vi khuẩn gây bệnh thường do tụ cầu vàng, phế cầu, liên cầu. Xét nghiệm máu, bạch cầu đa nhân trung tính tăng cao. Điều trị bằng kháng sinh, hút rửa màng phổi có kết quả rất tốt.

2. Do lao

Ảnh minh họa

Tràn dịch màng phổi do lao thường có biểu hiện hay sốt về chiều, sút cân, có thể có lao phổi. Nước dịch vàng chanh, phản ứng rivalta dương tính (+), trong dịch có nhiều bạch cầu lymphô, bạch cầu đa nhân, có thể tìm thấy vi khuẩn lao.

3. Do sán lá phổi (paragonimus westermann)

Sán lá phổi cũng là nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi do sán lá phổi thường xuất hiện dịch vàng chanh, lượng dịch nhiều, có thể tìm thấy trứng sán trong dịch màng phổi hoặc trong đờm. Bệnh thường gặp ở vùng núi Tây Bắc, đồng bào có tập quán ăn cua sống hoặc nấu chưa chín.

4. Do amíp

Bệnh nhân có tiền sử lỵ amíp, đau bụng quặn, mót rặn, phân có máu mũi, gan to, sốt cao... cũng có khả năng bị tràn dịch màng phổi. Dịch thường có màu vàng chanh hoặc màu cà phê sữa, có thể tìm thấy amíp trong dịch.

5. Do ung thư

Hút thuốc lá thường dẫn đến ung thư và di căn đến màng phổi

Tràn dịch màng phổi do ung thư thường gặp ở người lớn tuổi, hút thuốc lào, thuốc lá… do ung thư màng phổi hoặc ung thư phế quản, xương, ung thư máu,... di căn đến màng phổi. Nước dịch có màu vàng chanh hay màu vang đỏ, lượng dịch vừa phải, nhưng tái phát nhanh sau hút tháo dịch. Toàn thân suy sụp nhanh. Xét nghiệm dịch màng phổi thấy tế bào không điển hình 50%. Sinh thiết màng phổi có tế bào ung thư dương tính từ 50-70%. Phản ứng mantoux âm tính (-).

6. Hội chứng Demon Meigs

Những người mắc phải Hội chứng Demon Meigs thường có nước dịch màng phổi màu vàng chanh và có u nang buồng trứng. Cắt bỏ u nang buồng trứng, dịch sẽ hết.

7. Suy tim sung huyết

Ảnh minh họa

Tràn dịch màn phổi rất hay gặp ở bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, tâm phế mạn, suy tim gây phù hai chân, đái ít, khó thở. Tràn dịch có thể một hoặc hai bên, lượng dịch ít, màu trong.

8. Xơ gan, cổ trướng

Xơ gan là một nguyên nhân phổ biến gây tràn dịch màng phổi

Xơ gan, cổ trướng thường dẫn đến tràn dịch màng phổi. Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu, bị xơ gan lúc nào không biết. Gan to, không sốt, dịch ít, trong hoặc vàng chanh.

9. Do chấn thương

Bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi do chấn thương có thể bị đau nơi va chạm, khó thở. Chụp X-quang phổi thấy tràn dịch màng phổi, có khi gãy hoặc rạn xương sườn. Chọc hút dịch có máu, trường hợp này thường điều trị nội khoa nhưng có trường hợp phải xử trí bằng phẫu thuật.

10. Tràn dịch màng phổi dưỡng chấp

Những người bị tràn dịch màng phổi dưỡng chấp thường có lượng dịch nhiều, đục như sữa, xét nghiệm dịch có cholesterol và triglycerid. Thường do chèn ép hoặc tổn thương ống dưỡng chấp trong lồng ngực. Nguyên nhân do giun chỉ, thường có phù chân voi, bìu to, đái ra dưỡng chấp. Ống ngực bị tổn thương còn do biến chứng sau phẫu thuật lồng ngực.

Ngoài ra, tràn dịch màng phổi còn gặp trong các bệnh nhồi máu phổi, nhồi máu cơ tim, nấm phổi, hodgkin, bệnh saccoid, Hội chứng thận hư, suy giáp trạng…

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/10-thu-pham-gay-tran-dich-mang-phoi-ban-khong-the-khong-biet-23786/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY