12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

11 cách giải cứu đôi mắt mệt mỏi

Do tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính và điện thoại di động, ngày càng có nhiều người bị các rối loạn liên quan đến mắt ở các mức độ khác nhau. Bạn có thể thực hiện một số bài tập đơn giản dưới đây giúp giảm căng thẳng cho mắt.

Để mắt tiếp xúc với bóng tối

Động tác này rất đơn giản, bạn có thể làm ngay cả khi đang đeo kính áp tròng. Chỉ cần bạn cảm thấy nhức mỏi mắt, hãy dành vài phút thực hiện các bước sau đây:

  • Ngồi thẳng, chống hai khuỷu tay lên bàn
  • Chà xát 2 lòng bàn tay vào nhau để làm ấm
  • Đưa 2 bàn tay che kín mắt
  • Thư giãn và để mắt nhìn vào bóng tối trong khoảng 2 đến 3 phút

Ngâm mắt

Nước lạnh rất có hiệu quả đối với các tình trạng căng và nhức mỏi mắt. Khi bạn để mắt ngâm trong nước lạnh nó sẽ giúp các cơ mắt được thư giãn hơn, cải thiện tuần hoàn máu từ đó làm giảm tình trạng mỏi mắt.

Yoga cho mắt

Tập bài Yoga mắt thường xuyên có thể giảm nhẹ mệt mỏi cho mắt, cải thiện tốc độ tuần hoàn máu vào mắt, giúp cơ mắt trở nên linh hoạt. Đặc biệt giúp tăng cường sự tập trung chú ý của mắt.

- Động tác 1: Nhắm mắt lại rồi mở to mắt hết cỡ, lặp lại động tác này 5 lần.

- Động tác 2: Từ từ liếc hết mắt qua bên phải, sau đó liếc sang trái. Chú ý nhịp thở: hít vào - liếc mắt sang phải (thở ra) - hít vào - liếc mắt sang trái (thở ra). Lặp lại động tác 5 lần.

- Động tác 3: Đảo mắt theo chiều kim đồng hồ, sau đó đảo theo chiều ngược lại.

- Động tác 4: Xoa nóng 2 bàn tay với nhau để tạo nhiệt. Đặt nhẹ lên mắt giữ nguyên trong 10 giây. Thực hiện 3 lần.

Khi tập Yoga cho mắt, hãy hít thở sâu - chậm - đều để đạt hiệu quả tối đa. Lưu ý tập trung trong khi tập luyện, không vừa tập vừa kết hợp làm việc khác.

Sử dụng trà hoa cúc

Pha trà hoa cúc và để trong tủ lạnh. Đắp túi trà lạnh lên mắt, chúng sẽ giúp mắt thư giãn. Bạn có thể thử với túi trà ấm, cũng có tác dụng chữa mỏi mắt hiệu quả.

Tập thể dục cho mắt

Lấy một chiếc bút (hoặc một vật tương tự) đặt ở cách xa mắt khoảng một cánh tay. Sau đó, từ từ đưa nó lại gần mắt cho đến khi bạn nhìn thấy nó rõ ràng, rồi lại di chuyển vật đó ra khỏi tầm nhìn. Làm điều đó ít nhất 10-15 lần đều đặn.

Sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm

Bạn có thể tùy ý sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm nào mình thích. Mặt nạ thiên nhiên từ sữa chua và yến mạch là một gợi ý. Hãy thoa lên mặt và thư giãn trong 15 - 20 phút. Mặt nạ không chỉ có tác dụng dưỡng da mà còn giúp đôi mắt mệt mỏi của bạn được nghỉ ngơi.

Chớp mắt nhiều hơn

Sau 3-4 giây chớp mắt 1 lần giúp giảm căng thẳng cho mắt. Khi tập trung xem tivi hoặc làm việc nhiều với máy tính, chúng ta thường ít chớp mắt, hãy để cho mắt nghỉ ngơi bằng cách chớp mắt nhiều hơn.

Massage mí mắt

Động tác này giúp đôi mắt được thư giãn. Lưu ý, vì mắt là bộ phận nhạy cảm nên khi massage bạn nên thực hiện nhẹ tay, tốt nhất hãy dùng ngón út để giảm lực tác động lên mắt.

  • Nhắm mắt lại, dùng tay massage nhẹ nhàng phần bầu mắt theo chuyển động tròn
  • Lặp lại động tác này 10 lần và miết nhẹ theo chiều kim đồng hồ

Đắp khăn ấm

Khăn ấm cũng giúp giảm căng thẳng, nó sẽ làm các cơ xung quanh mắt được thư giãn hơn và làm dịu mắt bị khô. Nó cũng có tác dụng trong việc giảm sưng đau ở mắt.

Cách làm:

Nhúng khăn mềm vào nước ấm và vắt bớt nước để khăn ẩm tự nhiên. Nhắm mắt lại và đắp khăn ấm lên mắt. Hãy đắp trong khoảng 5 phút, trong khoảng thời gian này bạn có thể thay khăn hoặc thay nước.

Tạm ngừng sử dụng mắt

Nếu đang làm việc với máy tính hoặc đang sử dụng điện thoại, xem tivi, đọc sách…, bạn cần cho mắt nghỉ. Nhắm mắt lại, thư giãn, hoặc đứng dậy đi rửa mặt, làm việc khác cho tới khi cảm thấy thực sự thoải mái thì mới quay trở lại công việc sử dụng mắt để nhìn tập trung. Bản chất của mỏi mắt là do mắt phải làm việc quá sức. Vì vậy chỉ cần cho mắt nghỉ ngơi cách quãng thì mắt sẽ khỏe trở lại.

Tập trung nhìn vào một mục tiêu ở xa

Chọn một mục tiêu cách khoảng 6-10m và tập trung nhìn vào nó vài giây mà không cử động đầu. Điều này giúp thư giãn cơ mi vốn thường bị căng thẳng nhiều.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/11-cach-giai-cuu-doi-mat-met-moi-28824/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY