12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

12 cách hiệu quả giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Một số người cho rằng, dùng các thiết bị công nghệ khiến chúng ta mất ngủ. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ là một phần, bởi mất ngủ còn có rất nhiều nguyên nhân, tỏng đó có cả di truyền. Dù lý do gì, mọi vấn đề đều có cách giải quyết.

Theo trang Brightside, dưới đây là những cách giúp bạn ngủ ngon hơn:

1. Không để ánh sáng lọt vào phòng ngủ

Để có giấc ngủ ngon, yêu cầu đầu tiên là một bầu không khí hoàn hảo trong phòng. Tắt hết tất cả các đèn sẽ giúp bạn có được một đêm nghỉ ngơi trọn vẹn.

Ngay cả ánh sáng nhẹ nhất từ iPad hoặc ánh máy tính xách tay có thể tu hút sự chú ý của bạn và trì hoãn việc ngủ. Về mặt khoa học, mất ngủ là do ánh sáng này từ mắt bạn sẽ đi tới vùng dưới đồi - phần não kiểm soát giấc ngủ. Vì vậy, phòng càng tối hơn, bạn sẽ nhanh ngủ hơn.

2. Thiền

Thiền có thể giúp giải quyết được nhiều vấn đề, bao gồm các vấn đề về giấc ngủ. Theo một nghiên cứu của Đại học Stanford năm 2009, những người thường xuyên thiền định sẽ ngủ nhanh hơn gấp 2 lần so với những người không thiền.

3. Duy trì một thói quen ngủ phù hợp

Thực tế này nên được tất cả mọi người áp dụng, chúng ta nên đi ngủ vào cùng một khung giờ mỗi đêm. Có những người vì quá bận rộn nên thường không ngủ đúng giờ, điều này là một sai lầm.

Ngủ đúng giờ và thức giấc đúng giờ giúp đồng hồ sinh học của bạn ổn định. Cứ đến giờ đó, bạn sẽ buồn ngủ, sẽ không phải trải qua cảm giác lăn lộn trên giường mà không buồn ngủ.

4. Đừng ngủ trưa quá lâu

Để có giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn vào ban đêm, bạn nên tránh ngủ trưa quá lâu vào ban ngày.

Theo các chuyên gia, mỗi lứa tuổi đều có nhu cầu số giờ ngủ định sẵn. Nếu bạn ngủ trưa quá lâu, đêm đến cơ thể bạn không quá mệt mỏi, thì bạn không ngủ sớm được. Vì vậy, không nên ngủ trưa lâu hơn 20-25 phút.

5. Thư giãn bằng dầu oải hương

Hoa oải hương có một mùi hương dễ chịu, và có tác dụng chữa bệnh, nên nó được sử dụng như là một chất kích hoạt giấc ngủ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngửi hương hoa oải hương 2-3 lần trong ngày, với mỗi lần trong 10 phút có thể giúp chúng ta ngủ nhanh hơn và sâu hơn.

Đặt dầu oải hương trong phòng trước khi đi ngủ, sẽ giúp bạn thư giãn hơn vào sáng hôm sau.

6. Tưởng tượng bạn đang ở nơi mình muốn đến

Đếm cừu là một cách không thực sự hiệu quả nữa. Đếm chúng sẽ làm cho bộ óc của bạn lo lắng và không đảm bảo giấc ngủ. Thay vào đó, các nhà khoa học đồng ý rằng nếu bạn muốn ngủ quên nhanh hơn, bạn nên tưởng tượng những địa điểm yêu thích của bạn và nhớ lại những thứ thư giãn tâm trí của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ dừng những lo âu và giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Hãy tưởng tượng mình đang nằm trước một thác nước hoặc một bãi biển nước trong xanh và bạn có thể ngủ ngay lập tức.

7. Nghe nhạc nhẹ nhàng

Âm nhạc là phép thuật diệu kỳ. Và nó có sức ảnh hưởng tuyệt đối đến bộ não của con người chúng ta. Bất kỳ loại nhạc nhẹ nhàng có nhịp điệu chậm 60-80 nhịp mỗi phút đều có hiệu quả đưa bạn vào giấc ngủ.

Điều này không chỉ sẽ giúp bạn tận hưởng giấc ngủ sâu, mà nó còn được chứng minh có thể giảm mức độ trầm cảm.

8. Đảm bảo rằng nhiệt độ trong phòng vừa phải

Nhiệt độ phòng lý tưởng trong khi bạn ngủ không nên quá nóng hoặc quá lạnh. Theo các chuyên gia, bất kỳ nhiệt độ nào từ 18-23 độ C đều tốt cho giấc ngủ ngon. Vì vậy, rất quan trọng để đặt nhiệt độ phòng tương ứng và sử dụng chăn thích hợp.

9. Sử dụng phương pháp thở 4-7-8

Phương pháp nổi tiếng 4-7-8 đã được chứng minh là có hiệu quả kỳ diệu với những người có vấn đề về giấc ngủ. Đó là một kỹ thuật hít thở giúp chúng ta có thể ngủ trong chưa đầy 1 phút. Dưới đây là cách thực hiện:

- Trước tiên, đặt đầu lưỡi của bạn ở mặt trong ở răng cửa trên của bạn, duy trì ở vị trí đó trong suốt quá trình.

- Tạo ra âm thanh tiếng gió rít bằng cách thở ra.

- Hít vào qua mũi trong 4 giây, và đóng miệng lại.

- Bây giờ, hãy giữ hơi thở của bạn trng 7 giây tiếp.

- Thở ra bằng miệng trong 8 giây.

- Lặp lại chu trình này 4 lần là thích hợp.

10. Viết ra suy nghĩ của bạn

Có một cuốn nhật kỳ là một điều rất thú vị. Nếu bạn không thể ngủ, hãy cầm bút và sổ ghi chép và bắt đầu ghi lại suy nghĩ của bạn. Bằng cách này suy nghĩ của bạn sẽ không tiếp tục tích lũy và bạn có thể dễ dàng giải tỏa chúng. Khi tâm trí của bạn thoải mái bạn có thể dễ dàng đi ngủ hơn.

Nếu bạn ngồi viết ra những lợi ích của tập thể dục và yoga thường xuyên, danh sách sẽ kéo dài, rất là dài. Nó không chỉ giúp bạn giảm cân, chữa bệnh, và dĩ nhiên cũng giúp bạn ngủ ngon hơn.

11. Tập thể dục và yoga có lợi cho giấc ngủ

Theo các nghiên cứu, những người tập thể dục hàng ngày sẽ có thêm 45 phút ngủ ngon. Các chuyên gia nói rằng, bạn không nên mong đợi điều gì đó thay đổi qua một đêm nhưng duy trì tập thể dục thì lợi ích sẽ dần dần xuất hiện.

12. Thay sữa ấm bằng nước ép anh đào cho giấc ngủ ngon hơn

Chúng ta thường được khuyên uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ. Nhưng, nếu điều đó không hiệu quả với bạn, bạn có thể sử dụng nước ép anh đào (cherry). Cherry là một nguồn giàu chất hóc môn melatonin và tryptophan amino acid, giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức.

Uống nước trái cây anh đào thường xuyên có thể giúp bạn ngủ ngon. Thời gian và chất lượng giấc ngủ của bạn cũng sẽ được cải thiện.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/12-cach-hieu-qua-giup-ban-co-giac-ngu-ngon-hon-25417/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY