12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

12 dấu hiệu cảnh báo cơ thể nhiễm SARS-CoV-2, bạn không nên xem thường!

Theo thống kê của Tiểu ban điều trị, Bộ Y tế, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị khoảng 57% chưa có triệu chứng lâm sàng , gần 30% có triệu chứng lâm sàng nhẹ, khoảng 5% biểu hiện lâm sàng ở mức trung bình, còn lại là các trường hợp nặng, nguy kịch. Và nhìn chung, đa phần các trường hợp nhiễm COVID-19 đều có xuất hiện các dấu hiệu trong số dấu hiệu dưới đây!

Các dấu hiệu, biểu hiện nhiễm SARS -CoV-2 gồm:

- Ho

- Sốt (trên 37,5 độ C)

- Đau đầu

- Đau họng, rát họng

- Sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi

- Khó thở

- Đau ngực, tức ngực

- Đau mỏi người, đau cơ

- Mất vị giác

- Mất khứu giác

- Đau bụng, buồn nôn

- Tiêu chảy

Ngoài sốt, ho, bệnh nhân COVID-19 còn có thể xuất hiện các biểu hiện như đau đầu, đau họng, rát họng, sổ mũi, mất khứu giác, tiêu chảy - (Ảnh: bengali)

Thông thường, thời gian ủ bệnh là 2-14 ngày, trung bình 5-7 ngày. Những ngày đầu, F0 có thể thấy sốt, ho khan, mệt mỏi, đau họng, một số khác có thể rối loạn khứu giác hoặc tê lưỡi. Đến giai đoạn toàn phát và diễn biến, hầu hết các bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi. Một số trường hợp có thể bị viêm kết mạc, dấu hiệu viêm đỏ đầu ngón chân…

Một số trường hợp có thể viêm phổi, diễn tiến tới suy hô hấp cấp nặng sốc nhiễm trùng, rối loạn thăng bằng kiềm toan, rối loạn đông máu, trầm cảm, rối loạn tâm lý, suy chức năng các cơ quan dẫn đến tử vong. Tỉ lệ tử vong sẽ xảy ra nhiều hơn ở người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch và mắc bệnh mạn tính. Sau giai đoạn toàn phát 7-10 ngày, nếu không có hội chứng hô hấp cấp tiến triển ARDS, bệnh nhân sẽ hết sốt, các dấu hiệu lâm sàng dần trở lại bình thường và khỏi bệnh.

Mách bạn các biện pháp theo dõi sức khỏe và điều trị chung

- Cách ly phòng riêng, phòng bệnh cần được mở cửa sổ thông thoáng, không sử dụng điều hòa, nên sử dụng hệ thống lọc không khí hoặc các biện pháp khử trùng phòng bệnh khác như đèn cực tím (nếu có).

- Thường xuyên vệ sinh mũi họng bằng dung dịch nước muối sinh lý.

- Uống đủ nước, đảm bảo cân bằng dịch, điện giải. Có thể bổ sung nước hoa quả, nước rau, Oresol, nước có pha thêm chút muối… Tăng cường nước chanh, nước cam, nước bưởi ép… để cung cấp lượng vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Nên ưu tiên các món ăn lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch như vitamin A, C, D, E, chất đạm, kẽm - (Ảnh: thegorbalsla)

- Đảm bảo dinh dưỡng và nâng cao thể trạng bằng chế độ ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm, ưu tiên các món ăn lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch như vitamin A, C, D, E, chất đạm, kẽm từ thịt, cá trứng sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.

- Hạ sốt nếu sốt cao, có thể dùng paracetamol liều 10-15mg/kg/lần, không quá 60 mg/kg/ngày cho trẻ em và không quá 2 gam/ngày với người lớn.

- Giảm ho bằng thuốc giảm ho thông thường nếu cần thiết.

- Theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu lâm sàng, nếu có các dấu hiệu: rối loạn ý thức; khó thở, thở nhanh> 25 lần/phút hoặc SpO2 120 nhịp/phút; huyết áp tụt, huyết áp tối đa cần liên hệ nhân viên y tế, cơ sở y tế ngay để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị COVID-19, nên chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Vì thế, bên cạnh việc tiêm vaccine, bạn cũng cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 một cách chủ động như mang khẩu trang, tấm che giọt bắn, vệ sinh bề mặt môi trường, giữ khoảng cách ít nhất 2 m khi tiếp xúc, tránh tụ tập đông người… Người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/12-dau-hieu-canh-bao-co-the-nhiem-sars-cov-2-ban-khong-nen-xem-thuong-31618/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY