12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

12 thực phẩm giúp đánh bay cảm giác mệt mỏi, uể oải và tăng năng lượng

Để khắc phục tình trạng có thể mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống bạn cần phải có chế độ ăn uống đúng cách, lựa chọn và bổ sung các loại thực giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại năng lượng.

Thực phẩm tươi sống

Các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm đã qua chế biến như đồ hộp, bánh kẹo, thịt nguội… có thể rất ngon miệng, nhưng chúng có giá trị dinh dưỡng rất thấp. Chưa kể, các loại thực phẩm này cũng thường chứa nhiều chất bảo quản, chất phụ gia, natri, chất béo chuyển hóa (trans fat)… có thể làm giảm mức năng lượng của bạn.

Do đó, bạn nên chuyển sang ăn nhiều các loại thực phẩm tươi sống, đặc biệt là các loại rau củ, trái cây theo mùa. Thực phẩm càng tươi sống càng chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ sẽ giúp từ từ giải phóng năng bị phá vỡ và tăng mức năng lượng tổng thể trong cả ngày khiến cơ thể bạn hồi phục nhanh chóng hơn, mệt mỏi cũng xua tan nhanh chóng.

Ngoài ra, thực phẩm nhiều chất xơ rất quan trọng cho hệ tiêu hóa của bạn. Nó giúp khuyến khích đi tiêu và điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy ít cồng kềnh vùng bụng dưới và thấy cơ thể thật nhẹ nhõm.

Protein từ thịt nạc

Các loại thịt đỏ có lẫn mỡ tuy có thể cung cấp protein cho cơ thể nhưng lại chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Các loại thịt nạc như thịt gà hay cá vẫn cung cấp đầy đủ protein nhưng chứa ít chất béo bão hòa hơn nên sẽ lành mạnh hơn.

Trái cây, hạt sấy khô

Các loại hạt, trái cây sấy khô như nho, quả óc chó, các loại đậu, hạt bí, hạnh nhân… có chứa rất nhiều protein, chất béo lành mạnh, chất xơ và các khoáng chất như magie và folate, canxi. Các dưỡng chất này rất cần thiết để sản sinh ra năng lượng và tế bào có tác dụng thần kỳ trong việc phục hồi thể chất duy trì năng lượng mỗi ngày.

Tuy nhiên, khi lựa chọn các loại hạt sấy khô để dùng bạn nên tránh sử dụng hạt hay trái cây đóng túi sẵn vì chúng chứa nhiều muối và dầu không tốt cho sức khoẻ của chúng ta.

Sô cô la đen

Sô cô la đen giàu năng lượng và các chất cải thiện tâm trạng. Sô cô la đen chứa caffeine và các chất kích thích khác như theobromine và tryptophan (tiền chất của serotonini) nên giúp thư giãn tinh thần, xua tan mệt mỏi.

Đồ uống không chứa hoặc chứa ít caffeine

Bổ sung caffeine ở mức độ vừa phải có thể có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, caffeine không thực sự cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bạn có thể cảm thấy tỉnh táo ngay sau khi uống những ngụm cà phê, nước tăng lực đầu tiên… nhưng nếu không cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, bạn sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi.

Các loại nước tăng lực, nước ngọt… cũng thường chứa nhiều đường tinh luyện và các chất phụ gia khác. Do đó, uống nhiều những loại đồ uống này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Hãy chuyển sang các loại đồ uống không chứa hoặc chứa ít caffeine như cà phê khử caffeine (cà phê decaf), trà, nước lọc… để giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải.

Đặc biệt, nước lọc rất cần thiết cho hoạt động tối ưu của cơ thể. Mặc dù nước không cung cấp năng lượng dưới dạng calorie, nhưng chúng giúp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trong cơ thể. Uống nhiều nước lọc thay vì cà phê, nước ngọt… sẽ giúp bạn thấy khỏe khoắn hơn, không còn mệt mỏi, uể oải.

Sữa chua

Sữa chua là một nguồn vitamin B6 tuyệt vời. Vitamin B6 khi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành năng lượng. Ngoài ra, probiotics có trong sữa chua cũng giúp trợ giúp tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy vui vẻ.

Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 là một loại axit béo giúp phát huy tốt các chức năng của khớp thần kinh và làm cho các nơron thần kinh hoạt động một cách hiệu quả. Đối với những ai thiếu dưỡng chất này, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi và đầu óc thiếu minh mẫn. Dưỡng chất Omega có nhiều trong các loại cá như: cá thu, cá hồi, cá trích và cá ngừ. Các loại thực phẩm như gan, nghêu, sữa chua, phô mai, trứng hay cá hồi ….. bạn nên đưa vào thực đơn mỗi ngày sẽ cải thiện chứng mệt mỏi.

Trứng

Trứng là một món ăn sáng đầy đủ vì có nguồn protein hoàn hảo cùng 9 a xít amino thiết yếu cần thiết cho nhu cầu ăn uống của cơ thể. Trứng cũng chứa phức hợp vitamin B và vitamin D nên cung cấp năng lượng cho cả ngày. Ăn nhẹ bằng một quả trứng luộc hoặc trứng bác sẽ giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể nhanh chóng.

Trà xanh

Trà xanh có sự kết hợp giữa caffeine và L-theanine giúp cung cấp năng lượng. Nghiên cứu cho thấy trà xanh hỗ trợ trong việc thúc đẩy sức mạnh não khi bạn đang có quá nhiều công việc.

Trà xanh cũng có nhiều lợi ích sức khỏe khác, nhưng không nên uống quá nhiều vì nó có tác dụng phụ.

Chuối

Nghiên cứu năm 2012 trên các vận động viên đua xe đạp đường dài cho thấy, chuối có thể cung cấp năng lượng tương tự như các loại đồ uống thể thao. Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân là bởi chuối rất giàu kali, chất xơ, vitamin, đồng thời chứa lượng carbohydrate hoàn hảo để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Chanh

Trong khi nhiều người nghĩ khó có một thức uống nào mang lại sự tỉnh táo và năng lượng cho cả ngày – nhất là buổi sáng hơn cà phê thì một ly nước chanh rất đáng giá để thử.

Nước ép từ một quả chanh cung cấp 40% nhu cầu vitamin C hàng ngày, mặc dù lượng calo tương đối thấp.

Thêm chanh vào chế độ ăn uống cũng giúp thúc đẩy sự trao đổi chất, ngăn ngừa sự mất tác dụng của insulin, cung cấp đủ kali để giúp cải thiện chức năng não và hệ thần kinh.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/12-thuc-pham-giup-danh-bay-cam-giac-met-moi-ue-oai-va-tang-nang-luong-28939/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY