12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

13 thực phẩm hằng ngày chính là thủ phạm “sát hại” thận

Thận có nhiệm vụ loại bỏ các chất thải, chất độc và chất lỏng dư thừa trong máu. Để thận luôn khỏe mạnh và hoạt động đúng chức năng, bạn cần tránh xa các thực phẩm như: thịt đỏ, muối, đường nhân tạo, bơ, quả hạch…

Viên uống bổ sung vitamin C

Rất nhiều người thường có thói quen sử dụng viên sủi bổ sung vitamin C mỗi khi hoạt động quá sức hoặc cảm thấy mệt mỏi. Thậm chí, có người còn uống chúng hằng ngày như là cách tiện lợi thay thế các loại nước ép trái cây chứa vitamin C. Nhưng đó là một thói quen xấu, gây hại cho thận.

Bởi vì, việc tiêu thụ viên uống bổ sung vitamin C hàng ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ bị sỏi thận, nhất là ở nam giới. Nguyên nhân ở đây là do một phần vitamin C cơ thể hấp thụ sẽ được bài tiết ra đường tiểu dưới dạng oxalate, một trong những thành phần chính tích tụ nên sỏi thận.

Quả hạch

Trong quả hạch có chứa một khoáng chất gọi là oxalate, khoáng chất này rất khó chuyển hóa hoặc bài tiết ra ngoài, do đó rất dễ gây sỏi thận.

Bạn nên chú ý đến việc ăn quá nhiều thực phẩm có chứa oxalate như các loại hạt, rau bina, củ cải đường, khoai tây chiên. Một số trong những thực phẩm này, như các loại hạt, được thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày, thực sự rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ăn phải có điều độ.

Thịt đỏ

Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng, ăn các loại đồ ăn có lượng protein từ động vật như thịt đỏ rất dễ làm thận bị tổn thương. Nếu nạp quá nhiều protein sẽ gây ra những vấn đề về thận, hoặc có thể làm bệnh thận trở nên trầm trọng hơn. Vì việc chuyển hóa protein sẽ hạn chế quá trình bài tiết chất cặn bã, nên điều này gây tác động không nhỏ đối với thận. Quá trình trao đổi protein từ thịt động vật còn để lại lượng axit đáng kể trong cơ thể.

Vì vậy, chúng ta nên ăn vừa đủ lượng protein có nguồn gốc từ động, thực vật.

Caffein

Các nhà khoa học cho biết, tiêu thụ caffein lâu dài có thể làm nặng thêm bệnh thận mãn tính và có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Caffein là một chất lợi tiểu nhẹ, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ nước của thận. Với số lượng hợp lý, cà phê sẽ không ngăn cản thận của bạn tiếp cận đủ nước để thực hiện công việc của mình, nhưng vượt quá có thể là một vấn đề.

Nước ngọt có gas

Soda, nước tăng lực, nước ngọt có gas cũng nguy hiểm cho thận tương tự như caffeine. Nếu bạn uống nhiều nước giải khát mỗi ngày, bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng proteinuria (hàm lượng protein trong nước tiểu quá nhiều). Trong trường hợp này, sự bài tiết protein trong nước tiểu gia tăng, nghĩa là thận đã bị tổn thương.

Rượu

Uống quá nhiều rượu có thể gây hại cho thận và thậm chí làm cho bệnh thận thêm trầm trọng.

Uống rượu cao có thể gây ra những thay đổi trong chức năng của thận và làm cho khả năng lọc máu của chúng giảm đi. Ngoài ra, rượu khử nước cơ thể, có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tế bào và các cơ quan, bao gồm cả thận.

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm sữa, bao gồm sữa bò, phô mai và sữa chua… Chúng đều chứa một lượng lớn canxi, sử dụng nhiều sẽ làm tăng lượng canxi trong nước tiểu và làm tăng nguy cơ sỏi thận. Đối với những người mắc bệnh thận, việc giảm uống các sản phẩm từ sữa có thể khiến thận lọc dễ dàng hơn, điều đó có nghĩa là bệnh nhân mắc bệnh thận có thể trì hoãn việc lọc máu.

Bánh mì làm từ lúa mì

Bánh mì làm từ lúa mì nguyên chất rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều thì sẽ không tốt cho thận, đặc biệt đối với những người có vấn đề về thận. Nguyên nhân là do lượng phốt pho và kali cao có trong loại bánh mì này.

Muối

Nếu trong cơ thể thừa natri sẽ gây tổn hại cho thận. Khi bạn sử dụng quá nhiều muối ăn, thận cần giữ lại lượng nước để làm loãng chất điện giải trong máu, nhằm đảm bảo chức năng của tim. Điều này khiến thận bị tổn thương.

Lượng muối cao còn tăng lượng protein bị bài tiết trong nước tiểu, vì vậy rất dễ mắc chứng suy thận.

Theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh được, ăn quá mặn thì khả năng bị mắc chứng suy thận càng cao.

Theo đó, lượng muối cần thiết cho mỗi người là 5g/ngày – trong đó, 1 thìa muối tương ứng khoảng 6g. Nếu dùng quá lượng cần thiết sẽ rất hại cho thận và sức khỏe.

Đường nhân tạo

Chất ngọt nhân tạo chủ yếu đề cập đến một số hóa chất ngọt nhưng không phải đường. Độ ngọt thường cao từ 10 đến hàng trăm lần so với đường mía và nó không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào. Đường nhân tạo chính là mối nguy hại đang âm thầm phá hủy sức khỏe của bạn, đặc biệt là thận.

Ngoài ra, đường còn chứa đầy fructose, việc tiêu thụ quá nhiều đường thúc đẩy sự hình thành axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận cũng như sức khỏe hệ tim mạch.

Thuốc lá

Chúng ta biết rằng hút thuốc ảnh hưởng xấu đến phổi, hệ tim mạch. Không những vậy, hút thuốc còn ảnh hưởng đến thận. Nguyên nhân là do trong khói thuốc có chứa nhiều chất độc hại.

Đồ ăn vặt

Bạn nên tránh xa đồ ăn vặt vì thận phải lọc các độc tố có hại từ máu, ăn nhiều đồ ăn vặt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận.

Nội tạng động vật

Trong nội tạng của bất kì loại động vật nào cũng đều có hàm lượng purine cao. Nếu ăn nhiều nội tạng động vật, thận sẽ gặp khó khăn trong việc thải lọc ra tất cả các chất thải, protein, purine... Điều này có thể gây ra bệnh gout, sỏi thận và về lâu dài sẽ dẫn tới suy thận.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/13-thuc-pham-hang-ngay-chinh-la-thu-pham-sat-hai-than-28304/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY