12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

14 dấu hiệu không-thể-bình-thường-hơn báo hiệu ung thư ở phụ nữ

Nhiều trường hợp phát hiện bị ung thư khi đã ở giai đoạn cuối, vì thực chất ung thư bắt đầu từ những dấu hiệu hết sức bình thường và phổ biến khiến nhiều người chủ quan. Đặc biệt là phụ nữ - những người thường quan tâm quá nhiều đến gia đình, con cái mà thường hay quên đi bản thân mình.

Sau đây là những dấu hiệu ung thư thường gặp mà phụ nữ nhất định không được bỏ qua:

1. Thay đổi bất thường ở da và móng

Sự thay đổi về kích thước, màu sắc hình dạng của nốt ruồi hoặc một vùng da bất kỳ, đột nhiên xuất huyết da hoặc bong da quá mức, là dấu hiệu phổ biến của ung thư da.

Bong da cũng là một dấu hiệu của ung thư mà phụ nữ nên chú ý.

Bên cạnh đó, nếu móng tay xuất hiện các vệt hoặc chấm đen, nâu thì bạn hãy đi khám ngay vì có thể đó cũng là dấu hiệu của ung thư da. Còn nếu phần cuối của móng phát triển lớn lên và cong lại ôm lấy ngón tay có thể là dấu hiệu của ung thư phổi.

2. Thay đổi ở vú

Khi thấy vùng da vú bị nhăn nheo, sần sùi, núm vú bị kéo tụt vào trong, tiết dịch bất thường hoặc vú bị sưng, đỏ thì bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ.

Mặc dù hầu hết các khối u ở vú không phải là ung thư, nhưng tốt nhất vẫn nên tới các cơ sở chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

3. Đi tiểu nhiều lần

Nếu bạn cảm thấy mình đi tiểu thường xuyên hơn so với bình thường, thì đây có thể là một vấn đề sức khỏe, cụ thể nó là một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng.

4. Có máu trong nước tiểu hoặc phân

Phân có lẫn máu là dấu hiệu thường gặp ở những người bị trĩ, tuy nhiên đây cũng có thể là triệu chứng của ung thư ruột kết. Bên cạnh đó, nước tiểu có máu thường là dấu hiệu đầu tiên của ung thư bàng quang hoặc thận.

5. Đầy hơi, ợ nóng

Ảnh minh họa

Đầy hơi chướng bụng là biểu hiện thường gặp ở phụ nữ ở thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên nếu đầy hơi đột ngột và kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Ngoài ra, nếu chứng ợ nóng kéo dài và ngày càng trầm trọng thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng, ung thư dạ dày hoặc ung thư buồng trứng.

6. Khó nuốt

Khó nuốt là một dấu hiệu của ung thư thực quản hoặc vòm họng

Thỉnh thoảng bạn gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn thì rất bình thường. Nhưng nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra, đặc biệt kèm theo tình trạng ói mửa hoặc giảm cân, thì khả năng bạn mắc phải ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư vòm họng là khá cao.

7. Giảm cân bất ngờ

Nếu bạn giảm 3-4kg trở lên mà không có sự thay đổi nào trong chế độ ăn uống hay tập luyện nguyên nhân có thể là do căng thẳng hoặc tuyến giáp, nhưng đây cũng là dấu hiệu đáng nghi của ung thư phổi và ung thư tuyến tụy. Xét nghiệm máu và chụp CT có thể giúp bạn phát hiện ra bệnh từ sớm.

8. Dấu hiệu lạ ở miệng

Ở những phụ nữ hút thuốc thường xuyên, những thay đổi bất thường ở miệng và lưỡi như xuất hiện các mảng trắng hoặc màu đỏ sáng có thể là dấu hiệu của ung thư khoang miệng.

9. Đau lưng hoặc đau phần thân dưới bên phải

Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi. Ung thư vú cũng thường được chẩn đoán kèm đau lưng khi khối u ở ngực ép về phía ngực hay tế bào ung thư vú lan sang cột sống hoặc xương sườn.

10. Sốt

Thường xuyên sốt hoặc nhiễm trùng có thể là dấu hiệu của ung thư bạch cầu. Ung thư bạch cầu khiến cho tủy xương tạo ra các tế bào bạch cầu bất thường làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể dẫn đến sốt thường xuyên và kéo dài.

11. Mệt mỏi

Ảnh minh họa

Cuộc sống bận rộn và áp lực với công việc và gia đình dễ khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn đã nghỉ ngơi đầy đủ mà không hồi phục thì đó là dấu hiệu khi ung thư đã phát triển, hoặc cũng có thể là những dấu hiệu sớm của ung thư máu, ung thư đại tràng hay dạ dày.

12. Ho

Hầu hết các cơn ho sẽ chấm dứt trong 3 đến 4 tuần nhưng nếu cơn ho kéo dài hơn, kèm theo khó thở, ho ra máu thì đây có thể là biểu hiện của ung thư phổi. Lúc này, chị em phụ nữ cần tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán.

13. Chảy máu âm đạo bất thường

Chảy máu âm đạo sau mãn kinh là triệu chứng thường gặp của ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

Những người mắc phải những bệnh này thường bị xuất huyết trong giai đoạn sớm của bệnh. Trong giai đoạn nặng, chảy máu sau khi quan hệ tình dục cũng được coi là chảy máu âm đạo bất thường và là triệu chứng của ung thư phụ khoa.

Do đó nếu gặp phải tình trạng bất thường này, các chị em nên nhanh chóng tới bệnh viện để được kiểm tra.

14. Đau bụng và trầm cảm

Mặc dù là trường hợp rất hiếm gặp nhưng đau bụng và trầm cảm có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - XB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/14-dau-hieu-khong-the-binh-thuong-hon-bao-hieu-ung-thu-o-phu-nu-23306/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY