12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

15 vật dụng cứ ngỡ sạch hóa ra còn bẩn hơn bồn cầu gấp nhiều lần

Chúng ta thường nghĩ bồn cầu là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nên phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, tuy nhiên, 10 vật dụng dưới đấy thường ít được chú ý đến nhưng nó lại chính là thánh địa của vi khuẩn cần phải lau dọn thường xuyên.

Miếng rửa chén, bát

Một nghiên cứu mới đây phát hiện có đến 362 loại vi khuẩn trong miếng bọt biển dùng để rửa chén bát. Vì thế, để tiêu diệt các vi khuẩn này, bạn để miếng rửa bát ẩm vào trong lò vi sóng để ở chế độ “high” hoặc nếu nhà có máy rửa bát hãy tận dụng nó, gồm cả quy trình làm khô. Cả hai cách này có thể giúp tiêu diệt hơn 99% vi khuẩn.

Đồ để bàn chải đánh răng

Bạn lo lắng việc giữ sạch bàn chải, che chắn chúng trong phòng tắm, nhưng lại ít chú ý đến đồ để bàn chải.

Như mọi vật dụng trong phòng tắm, đồ để bàn chải đánh răng có thể chứa tụ cầu, nấm mốc, nấm men… lây lan lên tay cầm bàn chải. Bạn nên rửa nó hai lần mỗi tuần bằng xà bông và nước nóng.

Bàn phím máy tính

Bàn phím cũng là một vật dụng “siêu bẩn” mà ta hay tiếp xúc hàng ngày. Thậm chí nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng bàn phím máy tính còn nhiều vi khuẩn hơn cả bồn cầu. Chúng ta nên vệ sinh, lau chùi bàn phím thường xuyên hơn để phòng tránh các loại vi khuẩn phát tán.

Điện thoại

Điện thoại thông minh là vật dụng gần như gắn chặt với mỗi bước chân chúng ta đi. Điện thoại còn theo ta vào nhà tắm và đặt trên sàn. Điện thoại nằm trong lòng bàn tay ta gần như cả ngày, bất kể tay ta đang đặt ở đâu và có sạch sẽ không – và sau đó ta lại đưa điện thoại lên sát tai mình.

Vì thế không ngạc nhiên nếu điện thoại có thể mang vi khuẩn E coli và vi khuẩn Streptococcus. Một chiếc điện thoại có thể còn bẩn hơn cả một cái bệ xí nhà vệ sinh. Vì thế, hầu hết các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm như là Philip Tierno, nhà vi sinh vật học và nhà bệnh học tại Khoa Y tế, đại học New York, đưa ra lời khuyên rằng chúng ta nên làm vệ sinh chiếc điện thoại vào mỗi cuối ngày.

Bạn có thể dùng một miếng khăn ẩm hoặc một miếng vải sợi mềm để lau. Để tăng thêm độ làm sạch, bạn nên thêm một dung dịch 50/50 nước và dấm vào miếng vải lau.

Thớt

Thớt là dụng cụ dùng để cắt các loại thịt sống, thịt chín và rau củ quả. Tuy nhiên, không nên dùng chung thớt xắt thịt chín chung với thịt sống vì trong thịt sống có chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Đồng thời không nên dùng thớt đã quá cũ, có nhiều vết cắt trên thớt.

Bạn nên thường xuyên vệ sinh thớt bằng chanh và muối để sát khuẩn, diệt vi trùng. Và nên có 3 loại thớt dành riêng cho thịt sống, thịt chín, rau củ quả.

Khăn tắm

Thông thường vi khuẩn cần đến 3 yếu tố để tồn tại: vật liệu hữu cơ, môi trường nóng và ẩm ướt. Khăn tắm, khăn mặt là nơi hội tụ đầy đủ 3 yếu tố như vậy.

Khăn tắm, khắn mặt là nơi cư trú của nhiều tế bào da chết, thường xuyên ẩm ướt do để trong nhà tắm. Do vậy, nên giặt lại thật sạch các loại khăn trong nhà tắm hàng tuần.

Chậu rửa

Chậu rửa là bộ phận thường hay sử dụng của nhà tắm, phục vụ cho nhiều nhu cầu sinh hoạt như: rửa mặt, rửa tay, đánh răng, rửa các loại rau củ, trái cây... đều được thực hiện trên chậu. Chính vì nhiều công dụng và tiếp xúc với nhiều chất bẩn, vậy nên chậu rửa cũng chứa bên trong nó rất nhiều chất bẩn và vi khuẩn.

Việc loại bỏ các chất bẩn trong quá trình rửa rau, củ, quả, thịt... bằng thao tác xả nước thôi là chưa đủ. Bên cạnh đó, khi bạn đánh răng, chải tóc các vi khuẩn cũng rơi trực tiếp xuống bồn rửa mỗi ngày tích tụ lại nhiều vi khuẩn cứng đầu.

Lời khuyên trong trường hợp này là bạn cần dùng bàn chải, kết hợp với vòi xịt và dung dịch tẩy rửa chà sạch, để đảm bảo vệ sinh cho đồ vật có nguy cơ chứa nhiều mầm bệnh này.

Tủ lạnh

Bỏ rau súp lơ hoặc thịt đã chế biến vào tủ lạnh mà không đóng gói là bạn đã có thể làm lây lan vi khuẩn. Môi trường ẩm, tối trong những ngăn chứa này có cả khuẩn salmonella, listeria, nấm men, nấm mốc và e.coli - một danh sách dài các loại vi khuẩn có thể khiến bạn bị ốm. Vì thế, bạn hãy nhớ lau tủ lạnh mỗi tháng một lần, rửa sạch bằng nước nóng và xà phòng.

Thảm nhà tắm

Tấm thảm này nằm trên sàn nhà, thường xuyên ẩm ướt, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm… Bạn nên phơi nó lên sau khi dùng để khô hoàn toàn, hoặc rắc banking soda lên thảm, để 30 phút rồi dùng máy hút đi.

Micro ở quán karaoke

Kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP.HCM gần đây phát hiện một mẫu micro nhiễm nấm men lên tới 41.000 con, hai mẫu còn lại có sự hiện diện của khuẩn Staphylococcus aureus - dòng khuẩn độc tính.

Máy xay thịt

Chắc hẳn gia đình nào cũng sẽ có một chiếc máy xay thịt trong căn bếp của mình. Vì kết cấu khá phức tạp nên nhiều mẹ nội trợ ít vệ sinh máy kĩ càng và thường xuyên. Điều này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và máy xay thịt là những dụng cụ nhanh bẩn nhất vì chúng ta dùng chúng để xay thịt sống.

Vòi hoa sen

Các chị em phụ nữ thường ưa sạch sẽ, kỹ tính, lau chùi tất cả các đồ đạc trong phòng tắm, nhằm tiêu diệt những mầm bệnh. Thế nhưng, hầu hết đại đa số các chị em lại không biết rằng, chính những chiếc vòi hoa sen tưởng chừng vô hại kia cũng chứa rất nhiều vi khuẩn.

Các cặn bã, trầm tích, tích tụ lâu ngày dưới vòi. Khi xả nước, trước khi phun ra, lượng nước đã bị các vi khuẩn ấy làm bẩn và ít nhiều sẽ làm hại đến làn da cũng như sức khỏe của bạn.

Vì thế, bạn cần thường xuyên tháo rời vòi hoa sen, sau đó ngâm chúng dưới dung dịch nước rửa chén sinh học qua đêm rồi rửa lại với nước.

Chai lọ đựng gia vị

Nhiều người không rửa tay trước khi dùng giấm, nước tương, nước sốt cà chua và các loại gia vị khác, có thể gây nhiễm trùng chéo.

Bạn nên lau bề mặt ngoài của chai gia vị thường xuyên, và cố gắng không để cho dòng chảy gia vị vào chai.

Đồ chơi của thú cưng

Thú cưng rất đáng yêu, nhưng chúng cũng mang theo rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, và đồ chơi của chúng cũng vậy. Bạn nên dùng banking soda và giấm trắng để rửa chúng.

Tiền

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng trong mỗi tờ tiền có chứa đến hàng chục nghìn con vi khuẩn. Những loại vi khuẩn trên tiền mặt gây ra rất nhiều bệnh như: mụn trứng cá, tả, thương hàn…

Trong tất cả các loại tiền thì tiền giấy là bẩn nhất do đặc tính thấm hút và lưu giữ tạp khuẩn cao, tiền polyme thì ít vi khuẩn hơn do chúng không thấm nước. Những tờ tiền được trao tay nhiều người, qua nhiều môi trường không đảm bảo vệ sinh như ở chợ khiến chúng chứa cực kì nhiều vi khuẩn và có thể gây ra hàng loạt bệnh tật.

Tâm An (T.H)

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/15-vat-dung-cu-ngo-sach-hoa-ra-con-ban-hon-bon-cau-gap-nhieu-lan-28794/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY