Tin y tế hôm nay

Tin y tế

150 phút cứu người phụ nữ ở miền Tây liên tục ho, sốt vì hóc hạt sapoche... 27 năm trước

Liên tục ho kéo dài, khạc đàm và sốt, người phụ nữ đến bệnh viện cầu cứu thì được phát hiện dị vật là hạt sapoche nằm trong phế quản suốt nhiều năm trời.

Ngày 25/11, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết, các bác sĩ khoa Nội Hô hấp vừa thực hiện thành công nội soi phế quản lấy dị vật hạt sapoche (còn gọi là hồng xiêm) nằm vắt ngang trong phế quản phải suốt 27 năm.

Bệnh nhân là chị T.K.V.Đ. (33 tuổi, ngụ huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đến BV khám vào trưa 16/11 trong tình trạng tức vùng dưới ngực phải nhiều kèm khó thở.

Trước đó, chị có 3 tháng ho kéo dài, khạc đàm, sốt, đã khám và điều trị nhiều nơi nhưng không giảm.

Theo lời người nhà vào năm 6 tuổi bệnh nhân có ăn sapoche, vô tình sặc hạt sau đó ngay lập tức xuất hiện ho dữ dội.

150 phút cứu người phụ nữ ở miền Tây liên tục ho, sốt vì hóc hạt sapoche đến... 27 năm - Ảnh 1.

Hình ảnh dị vật qua nội soi.

Tình trạng ho giảm dần sau 1 tuần nhưng không dứt hẳn, người nhà nghĩ không sao nên bỏ qua không đi khám. Tuy nhiên những cơn ho thường xuyên xuất hiện tái đi tái lại nhiều lần.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ khoa Hô hấp tiến hành thăm khám kết hợp CT-Scan ngực.

Kết quả cho thấy bệnh nhân dãn phế quản và viêm thùy dưới phổi phải, có dị vật nhánh phế quản thùy dưới phổi phải.

Bệnh nhân được chỉ định nội soi phế quản thám sát ghi nhận niêm mạc phế quản nhiều giả mạc, có một dị vật nằm trọn lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải bị che lấp bằng giả mạc và niêm mạc phù nề.

Các bác sĩ dùng kềm lấy dị vật tuy nhiên chỉ lấy được phần gai của hạt sapoche. Sau đó bệnh nhân được điều trị tích cực nội khoa nhằm giảm phù nề và được tiến hành nội soi lần 2.

Ngày 23/11 hội chẩn liên khoa, ekip điều trị tiến hành nội soi phế quản ống mềm lần thứ hai có sử dụng tiền mê.

Ekip các khoa Phẫu thuật, Gây mê hồi sức thấy dị vật nằm ngang trong lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải và dùng thòng lọng kéo được hạt. Thời gian thực hiện kéo dài 150 phút.

150 phút cứu người phụ nữ ở miền Tây liên tục ho, sốt vì hóc hạt sapoche đến... 27 năm - Ảnh 2.

Hạt sapoche sau khi được lấy ra.

Sau thủ thuật hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, hết cảm giác đau tức ngực, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Nội Hô hấp.

Bác sĩ Đặng Duy Thanh, khoa Nội Hô hấp cho biết, đây là một trường hợp đặc biệt khó khi thực hiện nội soi phế quản do thời gian dị vật nằm ở phế quản khá lâu, mô viêm phù nề và vị trí của dị vật rất sâu và nằm ngang trong lòng phế quản.

Do đó dễ có nguy cơ gây rách phế quản, chảy máu ồ ạt, tràn khí trung thất gây Tu vong.

TS.BS Cao Thị Mỹ Thúy, Trưởng khoa Nội hô hấp chia sẻ, Dị vật đường thở (DVĐT) là một T*i n*n sinh hoạt thường gặp và có thể gây Tu vong hay di chứng nặng nề ở trẻ em, nhất là ở trẻ dưới 4 tuổi.

T*i n*n cũng có thể xảy ra ở người lớn với tần suất thấp hơn.

150 phút cứu người phụ nữ ở miền Tây liên tục ho, sốt vì hóc hạt sapoche đến... 27 năm - Ảnh 3.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đang dần cải thiện.

Dấu hiệu lâm sàng khi có dị vật xâm nhập vào đường thở là đột ngột ho sặc sụa, khò khè, khó thở. Tuy nhiên, hội chứng này có thể không có ở 12-25% trường hợp DVĐT.

Ở giai đoạn cấp, dấu hiệu lâm sàng thường gặp nhất là khò khè, khó thở. Giai đoạn trễ hơn khi không phát hiện được hội chứng xâm nhập, người bệnh thường có bệnh sử viêm phổi tái phát ở cùng một vị trí.

80-96% DVĐT không cản quang nên thường không thấy dị vật trên X-quang ngực. Trong đa số các trường hợp CT-scan ngực giúp chẩn đoán DVĐT.

"Kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm ngày nay được xem là đóng vai trò chủ yếu trong chẩn đoán DVĐT. Kỹ thuật này vừa để xác định chẩn đoán và vừa cho mục đích điều trị lấy dị vật ra" - bác sĩ nói.

Các bác sĩ cảnh báo khi bệnh nhân có ho kéo dài, nhiễm trùng phổi tái đi tái lại, có hít sặc khi ăn uống thì nên đến BV để được nội soi kiểm tra tìm dị vật.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/150-phut-cuu-nguoi-phu-nu-o-mien-tay-lien-tuc-ho-sot-vi-hoc-hat-sapoche-27-nam-truoc-20201125151149798.chn)

Tin cùng nội dung

  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Tôi bị đau bao tử, BS chỉ định phải nội soi. Nội soi gây mê chi phí cao quá, mà nội soi thường thì tôi chịu không nổi, cứ đưa ống vào là tôi lại ói ra. Tôi coi trên mạng thì ở TPHCM có nội soi qua đường mũi nhưng tôi ở miền Tây, chạy lên Sài Gòn xa quá. Mangyte có cách nào giúp tôi không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thúy Nga - Sóc Trăng)
  • Họ là những phụ nữ không may mắn mang trong mình căn bệnh về máu. Máu dường như đã trở thành “cơm ăn” hàng ngày, cuộc sống của họ phụ thuộc vào người hiến máu tình nguyện.
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY