Sức khỏe hôm nay

19 bí quyết dạy con xưa cũ nhưng vẫn đúng đến tận thời điểm hiện tại

Con cái là niềm hạnh phúc, là tương lai của cha mẹ. Bí quyết dạy con đúng đến hiện tại gửi tới cha mẹ những lời khuyên bổ ích trong việc nuôi dạy con.

Phương pháp Montessori được rất nhiều trường mẫu giáo tại Việt Nam áp dụng trong việc nuôi dạy trẻ em mầm non. Nhà triết học – trị liệu – giáo dục Maria Montessori (1870-1952) đã tạo nên một cuộc cách mạng về cách mà chúng ta suy nghĩ trong việc nuôi dạy con cái. Đây là một bí quyết dạy con đúng đến thời điểm hiện tại mà cha mẹ nên áp dụng cho bé vô cùng hiệu quả

Năm 1909, vị bác sĩ và nhà triết học người Ý này đã giới thiệu đến thế giới phương pháp Montessori, một chương trình giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm. Bà đã thiết lập ra 19 “điều răn dạy” đơn giản dành cho bậc phụ huynh. Và hầu hết những điều này vẫn được áp dụng vô cùng hiệu quả cho đến ngày nay. Những điều răn dạy đó là những gì?

1. Môi trường xung quanh trẻ giúp trẻ em học được rất nhiều điều thú vị.

Bé học được nhiều điều từ môi trường xung quanh

2. Nếu một đứa trẻ thường xuyên bị người lớn chỉ trích, chúng sẽ học cách lên án những người khác.

3. Nếu một đứa trẻ thường xuyên được khen ngợi, giúp trẻ học cách đánh giá người khác.

4. Nếu một đứa trẻ bị tỏ ra thù địch, chúng sẽ học cách chống cự với mọi thứ xung quanh.

5. Nếu bạn đối xử vô tư, không thiên vị với bất kỳ một đứa trẻ nào, trẻ em sẽ hiểu và học được ý nghĩa của sự công bằng.

6. Nếu một đứa trẻ thường bị người lớn và bạn bè chế giễu cười nhạo, chúng sẽ dần thu mình lại và trở nên nhút nhát.

7. Nếu tạo cho một đứa trẻ cảm thấy an toàn, chúng sẽ biết cách đặt sự tin tưởng vào người khác.

8. Nếu thường xuyên làm cho một đứa trẻ cảm thấy xấu hổ, sẽ hình thành trong chúng cảm giác tội lỗi.

9. Nếu cha mẹ thường xuyên khuyến khích cổ vũ con mình, đứa trẻ sẽ có lòng tự trọng cao.

10. Nếu thường xuyên chiếu cố một đứa trẻ, chúng sẽ học được sự kiên nhẫn.

11. Nếu cha mẹ luôn ủng hộ, cổ vũ con làm những điều con muốn, chúng sẽ học được sự tự tin.

Hướng dẫn và giúp trẻ làm chủ mọi việc từ sớm sẽ tập cho con sự tự tin.

12. Nếu cha mẹ tạo một không khí thân thiện và đứa trẻ cảm thấy rằng những người khác quan tâm đến mình, chúng sẽ học cách yêu thương mọi người quanh mình.

13. Hãy tôn trọng thể diện của con. Đừng bao giờ nói xấu, kể tội một đứa trẻ trước mặt con hay ở một hoàn cảnh nào khác.

14. Khi cha mẹ tập trung vào việc nuôi dưỡng con người tốt trong mỗi đứa trẻ, dạy cho con những điều tốt đẹp, sẽ không có chỗ cho cái xấu xuất hiện và tồn tại trong chúng.

15. Luôn luôn lắng nghe và nhiệt tình trả lời các câu hỏi hay các yêu cầu của trẻ. Điều này khuyến khích con tiếp xúc, tìm hiểu những điều mới mẻ.

16. Ngay cả khi trẻ mắc lỗi lầm, cha mẹ hãy tôn trọng con. Như thế trẻ sẽ nhận thức được sai lầm và chúng sẽ sớm đủ khả năng để sửa sai sót đó.

17. Khi trẻ cần sự giúp đỡ, cha mẹ hãy luôn sẵn sàng giúp đỡ. Và hãy đứng sang một bên khi con đã tìm ra mọi thứ chúng cần.

18. Hướng dẫn và giúp trẻ làm chủ mọi việc từ sớm. Điều này giúp cho con có ý thức tự lập và tự làm những việc trong khả năng ngay từ bé. Đảm bảo thế giới xung quanh trẻ tràn ngập tình cảm, tình yêu thương và sự bình an.

19. Cha mẹ luôn thể hiện cách cư xử tốt đẹp trong các tình huống đối với một đứa trẻ. Hãy dạy cho con thấy cách mà chúng có thể làm được tốt nhất.

Bí quyết dạy con đúng đến hiện tại giúp cha mẹ trang bị những tâm thế sẵn sàng trong sự nghiệp nuôi dạy trẻ. Trẻ em là những sinh mệnh nhỏ bé. Các con cần có thời gian và không gian để có thể phát triển tự nhiên. Cha mẹ là những người thầy đầu tiên, có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/19-bi-quyet-day-con-xua-cu-nhung-van-dung-den-tan-thoi-diem-hien-tai-24667/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY