Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

2 cách ăn quen thuộc vô tình biến mộc nhĩ trở thành thực phẩm có hại cho sức khỏe

Mộc nhĩ là thực phẩm lành tính và có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có lúc nó gây họa vì sự chủ quan của chính bạn.

Đối với nhiều gia đình, việc sử dụng mộc nhĩ trong chế biến món ăn hàng ngay là điều không thể thiếu.thực phẩm nàykhông chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi mà còn có tác dụng lọc máu, ngăn ngừa máu đông, giảm thiểu các bệnh lý liên quan đến thận, nhuận tràng, đen tóc... tuy nhiên nếu mộc nhĩ không được sử dụng đúng cách sẽ gây ra nhiều nguy hại không ngờ.

Dưới đây là hai cách sử dụng mộc nhĩ sai cách bạn nên chú ý:

1. mộc nhĩ để quá lâu

Tại chiết giang, trung quốc có một gia đình 3 người phải đi cấp cứu vìngộ độc do sử dụng mộc nhĩ ngâm qua đêm quá lâu. người mẹ đã sử dụng mộc nhĩ ngâm hai ngày trong nước và phơi ở sân để làm món mộc nhĩ lạnh cho cả gia đình. kết quảlàcả gia đình phải đi cấp cứu, người con gái bị nặng nhất do mộc nhĩ lạnh là món cô bé thích ăn.

Không nên ăn mộc nhĩ theo những cách này

Khi nhập viện bác sĩ kiểm tra cho thấy cô gái trẻ có dấu hiệu suy nội tạng,người ngộ độc nặng thứ 2 chính là người mẹ. giải thích cho điều này,bác sĩ cho biết mộc nhĩ ngâm trong nước quá lâu sẽ gây ngộ độc sinh học cấp tính.

2. Ăn quá nhiều mộc nhĩ

Cùng câu chuyện về loại nấm phổ biến này, ông lai ở quảng châu, trung quốc là người rất thích ăn mộc nhĩ vì vậy trong bữa cơm tối, ông đã ăn một lượng lớn mộc nhĩ xào và phải nhập viện cấp cứu ngay trong đêm. sau khi khám, bác sĩ tuyên bố ông bị tắc nghẽn đường ruột do ăn quá nhiều mộc nhĩ và không nhai kĩ khiến dạ dày không tiêu hóa được.

Mẹo xử lý mộc nhĩ an toàn, tận dụng công dụng của mộc nhĩ

- ngâm mộc nhĩ vào nước nóng: sử dụng nước sôi để ngâm mộc nhĩ trước khi sử dụng giúp loại bỏ, giảm thiểu vi khuẩn có hại trên mộc nhĩ. không chỉ vậy, việc ngâm mộc nhĩ trong nước vừa đun sôi giúp mộc nhĩ nở to và mềm ra giúp cho món ăn trở nên ngon miệng hơn.

- sử dụng tinh bột loại bỏ các tạp chất có trong mộc nhĩ: trong khi ngâm mộc nhĩ vào trong nước vừa đun sôi, chúng ta nên cho hai thìa tinh bột vào khuấy đều cùng nấm. lúc này các tạp chất trong nấm sẽ được loại bỏ dễ dàng.

- không nên nấu kèm mộc nhĩ với ốc: từ đặc tính của thực phẩm, ốc và mộc nhĩ đều có tính hàn, nếu được sử dụng đồng thời có thể dẫn đến tiêu chảy hay các bệnh lý về ruột khác.

- không nên ngâm mộc nhĩ quá 8 tiếng: vào mùa hè, nhiệt độ không khí thường rất cao, việc ngâm mộc nhĩ quá lâu trong môi trường nhiệt độ lớn hơn 20 độ c khiến mộc nhĩ phân hủy nhanh và tạo ra nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe của của bạn.

4 bước lựa chọn mộc nhĩ trước khi sử dụng

- quan sát: mộc nhĩ thường có màu đen sậm ở mặt trước và màu đen xám ở mặt sau. một số thương nhân vì mục đích lợi nhuận thường dùng chất hóa học nhuộm đen mộc nhĩ vì vậy chúng ta cần quan sát cẩn thận trước khi mua.

- cầm: mộc nhĩ ngon thường chứa rất ít nước và trọng lượng rất nhẹ. khi bạn cầm mộc nhĩ trong lòng bạn tay, bạn cảm thấy trọng lượng mộc nhĩ rất nhẹ và dễ bị rách khi dùng tay vò thì đó chính là mộc nhĩ ngon.

- ngửi: mộc nhĩ tươi không có mùi khó chịu, trong trường hợp mộc nhĩ bị hỏng sẽ phát hiện ra mùi thối và mùi mốc.

- nếm: khi chọn mộc nhĩ, chúng ta có thể dùng đầu lưỡi nếm thử. mộc nhĩ sạch khi chưa được chế biến sẽ không có mùi vị, nếu như chúng ta cảm nhận được mùi vị sau khi nếm thử đồng nghĩa với việc mộc nhĩ đã bị thêm các chất phụ gia, không nên sử dụng.

Theo An An/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/an-toan-thuc-pham/hai-cach-an-quen-thuoc-vo-tinh-bien-moc-nhi-co-hai-cho-suc-khoe-491718.html#inner-article

Theo An An/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/2-cach-an-quen-thuoc-vo-tinh-bien-moc-nhi-tro-thanh-thuc-pham-co-hai-cho-suc-khoe/20210317121615370)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY