12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

2 dấu hiệu bất thường ở cổ là cảnh báo sớm của bệnh ung thư

Có một loại ung thư được gọi là “ung thư lười” vì nó phát triển rất chậm, loại ung thư này được gọi là ung thư tuyến giáp. Mặc dù nó thường bị bỏ qua, nhưng tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp ngày càng tăng. Đặc biệt là các dấu hiệu ở vùng cổ thường mọi người không chú ý đến.

Cách đây không lâu, một bệnh nhân nhập viện và tình cờ phát hiện một bên cổ to ra, tìm đến bệnh viện để tìm nguyên nhân. Qua thăm khám, các bác sĩ đã phát hiện khối u xuất phát từ tuyến giáp, và kiểm tra bệnh lý khẳng định đó là ung thư tuyến giáp.

Thậm chí, trong một trường hợp thú vị khác, một cô y tá khi đang xem TV thì tình cờ phát hiện người dẫn chương trình mình thích có một cái cổ to . Do đó, cô đã nhắc nhở người dẫn chương trình nên đi bệnh viện và sau đó đã phát hiện bị ung thư. Vì người dẫn chương trình được phát hiện kịp thờin nên tiên lượng điều trị bệnh cũng tốt.

Nói đến đây, có lẽ không ít người đang hít một hơi thật sâu và soi cổ mình trong gương. Như vậy, dấu hiệu nào ở cổ cho biết đó có thể là cảnh báo ung thư?

Thứ nhất, một bên cổ to và một bên nhỏ

Nếu bạn nhận thấy cổ to mà hai bên trái phải đối xứng nhau thì trong trường hợp này cần xét đến hai khả năng. Một là cổ rất to, chẳng hạn như người béo phì, hai là phì đại tuyến giáp lan tỏa, chẳng hạn như người bị cường giáp.

Nếu một bên cổ to một bên nhỏ, khi sờ nắn có thể thấy cục cứng ở một bên thì lúc này bạn nên cảnh giác với bệnh ung thư.

Tuy nhiên, nếu một bên cổ to một bên nhỏ, khi sờ nắn có thể thấy cục cứng ở một bên thì lúc này bạn nên cảnh giác với bệnh ung thư.

Thứ hai, ngứa cổ

Nhiều người luôn cảm thấy ngứa cổ không thể giải thích được và nghĩ rằng đó là bệnh viêm da dị ứng. Tuy nhiên nếu các triệu chứng không được cải thiện theo phương pháp điều trị viêm da, lúc này chúng ta cũng nên cảnh giác với bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư hạch.

Nếu có các hạch bạch huyết trên cổ sưng to, kết cấu cứng, thậm chí kết thành một nhóm, bạn phải hết sức cảnh giác xem đó có phải là ung thư hay không. Ung thư hạch ác tính thường là biểu hiện ngứa da đầu hoặc thậm chí đây là dấu hiệu duy nhất, một khi bỏ qua thì hậu quả sẽ rất tai hại.

Nếu các triệu chứng ngứa ngáy không được cải thiện theo phương pháp điều trị viêm da, lúc này chúng ta cũng nên cảnh giác với bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư hạch.

Cổ của chúng ta là khu vực có chứa rất nhiều cơ quan quan trọng. Tuyến giáp, thực quản, hạch, họng, khí quản đều là những cơ quan ở vùng cổ và ung thư tuyến giáp, ung thư thực quản, ung thư hạch, ung thư vòm họng,… đều là những bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao. Chính vì vậy, mỗi khi kiểm tra sức khoẻ, chúng ta cũng đặc biệt phải chú trọng đến những bộ phận này.

Đối với hạch, mọi người cần phải cảnh giác với những di căn, chẳng hạn như ung thư phổi, ung thư dạ dày rất dễ di căn sang hạch ở cổ.

Vì vậy, khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở cở, nhất là ngứa cổ và cổ bị bên to bên nhỏ, hãy chú ý kiểm tra để loại trừ ung thư. Chẩn đoán sớm và điều trị sớm để có kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Gây mê toàn thân tương đương với việc cơ thể chết một lần, liệu có tác dụng phụ không?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/2-dau-hieu-bat-thuong-o-co-la-canh-bao-som-cua-benh-ung-thu-35716/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY