12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

2 loại rau củ tăng đường huyết nhanh, nhiều người bị tiểu đường chưa biết vẫn cứ ăn nhiều

Lượng đường trong thực phẩm thường là chỉ số quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường khi lựa chọn chế độ ăn uống, nhưng đôi khi không phải là thực phẩm có hàm lượng đường cao không thể ăn được, và thực phẩm có hàm lượng đường thấp có thể ăn được.

Điều quan trọng là phụ thuộc vào tốc độ tiêu hóa cùng với tốc độ tăng đường huyết của thực phẩm.

Nếu thực phẩm có tốc độ tăng đường huyết nhanh, kể cả những loại có hàm lượng đường thấp cũng không nên ăn

Bệnh nhân tiểu đường thường chỉ quan tâm đến hàm lượng đường trong chính thức ăn mà bỏ qua một vấn đề quan trọng, đó là tốc độ tăng đường huyết. Khi lượng đường trong máu tăng quá nhanh, sự biến động nhanh của đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường rất dễ gây ra những tổn thương cho cơ thể.

Khi lượng đường trong máu tăng quá nhanh, sự biến động nhanh của đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường rất dễ gây ra những tổn thương cho cơ thể.

Bản thân một số loại thực phẩm có hàm lượng đường không cao nhưng lại rất dễ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, người bệnh tiểu đường không thể ăn được, trong đó phổ biến nhất là dưa hấu.

Mặc dù bản thân dưa hấu rất ngọt nhưng lại có nhiều nước, thực tế hàm lượng đường trong dưa hấu không cao trong các loại trái cây cùng khối lượng. Tuy nhiên do bản thân dưa hấu rất dễ tiêu hóa nên nó được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ trong thời gian rất ngắn.

Điều này dẫn đến lượng đường trong máu tăng nhanh, dễ làm cho việc kiểm soát đường huyết của bệnh nhân tiểu đường không ổn định.

Trên thực tế, một số loại thực phẩm có tốc độ tăng đường huyết nhanh, chẳng hạn như cháo,… Nói chung, các loại thực phẩm này bị hồ hóa càng nặng thì chỉ số đường huyết càng nhanh, chủ yếu là do gạo đã bị hồ hóa hoàn toàn chỉ lưu trữ trong dạ dày trong một thời gian ngắn.

Điều này khiến tốc độ tiêu hóa và hấp thụ nhanh hơn dẫn đến lượng đường trong máu tăng nhanh. Cùng một loại cơm với hàm lượng nước ít hơn sẽ có xu hướng tăng đường với tốc độ chậm hơn, phù hợp hơn với bệnh nhân tiểu đường.

Có 2 loại rau củ làm tăng đường huyết không được khuyến khích cho bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý 2 món ăn từ rau củ này dễ làm tăng nhanh đường huyết.

Đầu tiên là khoai tây. Vì khoai tây có chứa nhiều tinh bột dễ dẫn đến tăng lượng đường trong máu sau khi ăn và hàm lượng đường trong đó không hề thấp. Do đó người bệnh tiểu đường thường không nên ăn khoai tây. Nếu muốn ăn khoai tây thì nên giảm bớt thức ăn chủ yếu, chẳng hạn như mì hoặc gạo, để giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Người bệnh tiểu đường thường không nên ăn khoai tây.

Thứ hai là khoai lang. Khoai lang cũng là một loại rau củ có hàm lượng đường cao và chứa nhiều tinh bột. Vì vậy, cũng giống như khoai tây, bệnh nhân tiểu đường nên giảm ăn khoai lang ở mức độ vừa phải hoặc giảm ăn thực phẩm chủ yếu.

Khoai lang cũng là một loại rau củ có hàm lượng đường cao và chứa nhiều tinh bột.

Tuy nhiên, khoai lang thực sự thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường ăn với số lượng ít, vì chất xơ trong khoai lang có thể hấp thụ nước và nở ra sau khi vào dạ dày, làm tăng cảm giác no, giúp bệnh nhân tiểu đường giảm tổng lượng ăn vào.

Đối với người bị bệnh tiểu đường, lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn đóng vai trò quan trọng để kiểm soát đường huyết. Hãy ưu tiên lựa chọn thực phẩm có tốc độ tiêu hóa và tốc độ tăng đường huyết thấp, đồng thời hạn chế ăn 2 loại rau củ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh này.

Xem thêm: Bơi lội có nhiều lợi ích nhưng phải chú ý 5 điều này để tránh chấn thương

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/2-loai-rau-cu-tang-duong-huyet-nhanh-nhieu-nguoi-bi-tieu-duong-chua-biet-van-cu-an-nhieu-35800/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY