12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

20 bệnh nền làm tăng nguy cơ diễn tiến nặng khi mắc COVID-19

Trong quyết định 4038/QĐ-BYT về hướng dẫn tạm thời quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà, Bộ Y tế đã ban hành danh mục các bệnh nền, nếu người dân mắc 1 trong số những bệnh này sẽ có nguy cơ diễn tiến nặng khi mắc COVID-19.

20 bệnh nền làm tăng nguy cơ diễn tiến nặng khi mắc COVID-19

Trong Quyết định hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà ban hành ngày 21/8, Bộ Y tế nêu rõ danh mục 20 bệnh nền có nguy cơ làm gia tăng mức độ nặng khi mắc COVID-19. Cụ thể:

1. Đái tháo đường
2. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh phổi khác
3. Ung thư, trong đó đặc biệt là các khối u ác tính về huyết học, ung thư phổi và bệnh ung thư di căn khác.
4. Bệnh thận mạn tính
5. Ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu
6. Béo phì, thừa cân
7. Bệnh về tim mạch như suy tim, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim)
8. Bệnh lý mạch máu não
9. Hội chứng Down
10. HIV/AIDS
11. Bệnh lý thần kinh, trong đó bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ
12. Bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia, bệnh huyết học mạn tính khác
13. Hen phế quản
14. Tăng huyết áp
15. Thiếu hụt miễn dịch
16. Bệnh gan
17. Rối loạn do sử dụng chất gây nghiện
18. Đang điều trị bằng thuốc corticosteroid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác
19. Các bệnh hệ thống
20. Bệnh lý khác đối với trẻ em, điển hình như: tăng áp phổi nguyên hoặc thứ phát, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa di truyền bẩm sinh, rối loạn nội tiết bẩm sinh hoặc mắc phải.

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh tăng nặng, cần báo ngay cho cơ quan y tế

Theo Bộ Y tế, F0 không có triệu chứng hoặc nhẹ, không viêm phổi, có khả năng tự chăm sóc bản thân, được điều trị tại nhà, trừ trẻ dưới một tuổi, người trên 50 tuổi và phụ nữ mang thai. F0 điều trị tại nhà cũng cần thêm một trong hai tiêu chí, gồm: Tiêm đủ hai mũi hoặc một mũi vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày; hoặc đủ ba yếu tố: Trẻ em trên một tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai. Ngoài ra, người bệnh phải có khả năng tự chăm sóc bản thân, có phương tiện liên lạc và khả năng liên lạc, giao tiếp với nhân viên y tế; hoặc phải có người chăm sóc đáp ứng các yêu cầu trên.

Bất kỳ tình trạng bất ổn nào của người nhiễm COVID-19 mà thấy cần báo cơ sở y tế - (Ảnh: Yasmina)

Đặc biệt, người bệnh cần chú ý theo dõi những vấn đề sau:

Chỉ số: Nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 (nếu có thể) và huyết áp (nếu có thể).

Các triệu chứng:

Mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy (phân lỏng/đi ngoài); Ho ra máu, thở đốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo; Các triệu chứng khác như: đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ…

Đặc biệt, khi phát hiện một trong 11 dấu hiệu dưới đây, phải báo cáo ngay với cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà; trạm y tế xã, phường; hoặc trạm y tế lưu động, trung tâm vận chuyển cấp cứu,… để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời:

- Khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào

- Nhịp thở: Người lớn (nhịp thở ≥ 21 lần/phút); Trẻ từ 1 đến dưới 5 tuổi (Nhịp thở: ≥ 40 lần/phút); Trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi (Nhịp thở: ≥ 30 lần/phút). Lưu ý ở trẻ em, đếm đủ nhịp thở trong 1 phút khi trẻ nằm yên không khóc.

- Chỉ số SpO2 ≤ 95% (nếu có thể đo), (khi phát hiện bất thường đo lại lần 2 sau 30 giây đến 1 phút, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí đo)

- Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút

- Huyết áp thấp: huyết áp tối đa < 90 mmHg, huyết áp tối thiểu < 60 mmHg

- Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu

- Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật

- Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân

- Không thể uống hoặc bú kém/giảm, ăn kém, nôn (ở trẻ em). Trẻ có biểu hiện hội chứng viêm đa hệ thống: Sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi dâu tây, ngón tay chân sưng phù nổi hồng ban,...

- Mắc thêm bệnh cấp tính: sốt xuất huyết, tay chân miệng,...

- Bất kỳ tình trạng bất ổn nào của người nhiễm COVID-19 mà thấy cần báo cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế khuyến cáo người mắc COVID-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ phù hợp với tình trạng sức khỏe; tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước. Đặc biệt, F0 không được bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái. Tuyệt đối không ra khỏi nhà trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/20-benh-nen-lam-tang-nguy-co-dien-tien-nang-khi-mac-covid-19-31860/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY