Tin y tế hôm nay

Tin y tế

200.000 chữ ký đòi công bằng cho bé sơ sinh bị y tá hành hạ

Hàn Quốc-Một nữ y tá cầm hai chân bé gái 5 ngày tuổi dốc ngược rồi thả vào cũi, bé vỡ hộp sọ, dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dân.

Đến ngày 20/11, đã có hơn 200.000 người tự nguyện ký vào biên bản kiến nghị Chính phủ làm rõ vụ việc và xử lý thích đáng nữ y tá. Số chữ ký này đã đạt đủ lượng chữ ký cần thiết để được chính phủ phê duyệt, song chưa nhận lại phản hồi từ Nhà Xanh.

Một ngày trước đó, cảnh sát thành phố Busan công bố video ghi lại hình ảnh nữ y tá hành hạ bé sơ sinh tại một bệnh viện phụ sản. Sau khi thả bé vào cũi một cách bạo lực, y tá này lấy khăn quấn đập vào mặt bé, sáng 20/10.  

23h cùng ngày, bé gái họ Young khó thở, được chuyển lên bệnh viện đa khoa thành phố điều trị. Bác sĩ chẩn đoán Young bị vỡ hộp sọ, xuất huyết não. Sau khi điều tra, cảnh sát tin rằng hành động lạm dụng của nữ y tá khiến bé bị tổn thương não nghiêm trọng. 

Cảnh sát cũng tìm thấy những video khác ghi lại hành động tương tự của y tá này trong hai hôm 18, 19/10, phát hiện một đoạn video dài hai phút ngày 20/10 bị bệnh viện xóa đi không rõ lý do. Các nhà điều tra đang nỗ lực phục hồi đoạn video bị mất này, nghi ngờ lãnh đạo bệnh viện đang cố tình che giấu sự thật.

Hình ảnh từ camera ghi lại cảnh nữ y tá dốc ngược đầu em bé xuống cũi hôm 20/10. Ảnh: Korea Times 

Đại diện bệnh viện bác bỏ hành vi của y tá, tuyên bố bé Young bị tổn thương não do "tác động bất ngờ bên ngoài" trong khi chuyển viện.

Tòa án phán quyết nữ y tá tội "lạm dụng trẻ em", song không ra lệnh bắt giữ với lý do thiếu bằng chứng và người này đang mang thai.  

Ngày 24/10, bố của Young đã ký nộp biên bản lên Nhà Xanh, yêu cầu chính phủ làm rõ vụ việc, xử phạt thích đáng những người liên quan. "Gia đình tôi đang phải trải qua một cơn tức giận ngoài khả năng chịu đựng", anh cho biết. Anh cũng lên án sự thiếu hợp tác điều tra từ phía bệnh viện. 

Lê Hằng (Theo Korea Times) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/200-000-chu-ky-doi-cong-bang-cho-be-so-sinh-bi-y-ta-hanh-ha-4015516.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY