Bệnh ung thư hôm nay

200 phụ nữ được sinh thiết u vú bằng thiết bị hút chân không

Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP HCM sinh thiết u vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không giúp bệnh nhân ít đau, không để lại sẹo.

Kỹ thuật sinh thiết u vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm được triển khai tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM từ năm 2017. Ê kíp khoa Ngoại 4 gồm các bác sĩ Lê Hồng Cúc, Trần Việt Thế Phương, Phan Hoàng Tú đã thực hiện thành công kỹ thuật này trên 200 bệnh nhân.

Trước đây để lấy cả khối bướu hay một phần khối bướu ở vú đi sinh thiết, xét nghiệm xem u ác tính hay lành tính, bệnh viện thường áp dụng phương pháp sinh thiết mở hoặc sinh thiết lõi kim. Sinh thiết mở để lại vết sẹo khoảng 2-3 cm mất thẩm mỹ trên vú bệnh nhân, gây tổn thương nhiều hơn, cần phải chăm sóc sau mổ. Sinh thiết lõi kim tuy ít xâm lấn nhưng khi thực hiện cần phải đâm kim nhiều lần và không thể dùng để sinh thiết cho những tổn thương nhỏ hơn 5 mm.

Với phương pháp sinh thiết u vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm, bác sĩ sẽ đưa cây kim có đường kính khoảng 2 mm vào dưới khối u. Từ tác động của lực hút chân không, khối u sẽ hút vào cây kim, được cắt nhỏ từng phần và đưa ra ngoài.

Sinh thiết u vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không giúp bệnh nhân ít đau, không để lại sẹo.

Ưu điểm của phương pháp này là chỉ cần đâm kim một lần khi sinh thiết, có thể lấy trọn các tổn thương lành tính dưới 5 cm mà không cần mổ, để lại vết sẹo nhỏ, không gây đau, có thể dùng để lấy nhiều u cùng một lúc. Kỹ thuật này còn dùng để sinh thiết cho những tổn thương nghi ngờ ung thư, đặc biệt là những tổn thương nhỏ hơn 0,5 cm. 

Kỹ thuật này đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới. Đây là bước phát triển của ngành can thiệp bệnh lý tuyến vú, giúp đảm bảo thẩm mỹ cho bầu vú, ít đau hơn mổ hở mà vẫn đạt được yêu cầu về chuyên môn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/200-phu-nu-duoc-sinh-thiet-u-vu-bang-thiet-bi-hut-chan-khong-3824450.html)

Tin cùng nội dung

  • UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáng 6/4 phải tổ chức cuộc họp khẩn với các ban ngành sau khi nhận thông tin Nhà máy thép Pomina 3 bị thất lạc nguồn phóng xạ.
  • Tại Lào Cai, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn về quản lý trang thiết bị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật y tế cho các bệnh viện thuộc 9 tỉnh khu vực Tây Bắc .
  • Bên cạnh người lớn, trẻ em Việt Nam cũng đã bắt đầu sử dụng thiết bị số và internet như một phần quen thuộc trong đời sống thường ngày.
  • Trước thông tin phản ánh tình trạng nghịch lý đầu tư trang thiết bị y tế lạc hậu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Bắc Kạn báo cáo việc đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế tại bệnh viện này
  • Văn phòng luôn có hơn chục chiếc máy tính, máy fax, máy in hoạt động nên khó tránh khỏi những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Thưa Mangyte, Con trai tôi được 3 tuổi, tôi nhận thấy bụng cháu to bất thường và có một cục bướu cỡ quả chanh, sờ được ở vùng bên hông sườn phải. Cháu không bị sốt hay bỏ ăn... Khi được đưa đến khám tại BV và siêu âm bụng, các bác sĩ đã phát hiện khối u gan to cần được sinh thiết. Tôi định đưa cháu lên BV Nhi Đồng 1 làm sinh thiết gan nhưng không biết giá cả thế nào. Mong Mangyte giúp tôi. Xin cảm ơn chân thành. (Hoàng Thị Lan - Vũng Tàu)
  • Sinh thiết tủy xương là một quy trình thu thập một mẫu mô bên trong xương. Mục đích của sinh thiết tủy xương là tìm nguyên nhân bệnh thiếu tế bào hồng cầu, hoặc xác định thời gian tiến triển của u lympho hoặc ung thư...
  • Sinh thiết thận là lấy một mẫu mô nhỏ từ thận để làm xét nghiệm. Sinh thiết thận được thực hiện để chẩn đoán và theo dõi một số vấn đề của thận. Ví dụ, viêm thận, hoặc ung thư thận...
  • Sinh thiết (Biopsy) là thủ thuật lấy một mẫu mô nhỏ từ một phần của cơ thể. Các mẫu mô sau đó được khảo sát dưới kính hiển vi để tìm tế bào bất thường.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY