Sức khỏe hôm nay

21 loại hoa quả bà bầu nên ăn trong thai kỳ

Bà bầu nên ăn hoa quả gì, các loại quả bà bầu nên ăn trong thai kì, lưu ý khi ăn hoa quả,... là những câu hỏi những thắc mắc của hầu hết chị em trong giai đoạn mang thai.

Bà bầu nên ăn hoa quả gì và việc lựa chọn những loại hoa quả ấy trong khẩu phần ăn của mẹ bầu có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành chế độ dinh dưỡng phù hợp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé.

I. Lí do bà bầu nên ăn hoa quả tươi trong thời kỳ mang thai

Trước khi đi trả lời câu hỏi bà bầu nên ăn hoa quả gì, chị em chúng mình hãy tìm hiểu tác dụng của hoa quả tươi và lý do nên chọn chúng trong thai kỳ nhé.

Hoa quả tươi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ và bé.

Khi bạn mang thai, bà bầu nên lựa chọn ăn thức ăn bổ dưỡng và tránh các loại thực phẩm có chứa calo rỗng. Trái cây và rau quả thuộc đáp ứng được yêu cầu trên, đồng thời chúng chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất xơ mà bạn và bé cần.

Ăn trái cây đúng và đủ trong thai kỳ còn đưa lại cho mẹ bầu những tác dụng tuyệt vời dưới đây:

- Beta – carotene, tiền chất của vitamin A: Dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển thị giác cũng như mô và các tế bào của thai nhi.

- Axit folic: Là chất dinh dưỡng quan trọng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi, đặc biệt là giai đoạn 3 tháng đầu mang thai.

- Vitamin C: Tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng hấp thu sắt.

- Chất xơ: Ngăn ngừa táo bón, một nỗi ám ảnh của hầu hết phụ nữ mang thai.

II. Bà bầu nên ăn hoa quả gì?

Dưới đây là 21 loại quả bà bầu nên ăn trong thai kỳ:

1. Đu đủ chín

Đu đủ chín có nhiều tác dụng với chị em thời kỳ bầu bí.

Việc ăn đu đủ chín mang lại nhiều lợi ích trong thai kỳ:

- Latex trong đu đủ giúp kiểm soát các rối loạn hô hấp.

- Đu đủ chín rất giàu vitamin A, vitamin B, vitamin C, kali và beta-carotene tăng cường khả năng chống oxy hóa cao và tăng cường hệ miễn dịch.

- Cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

- Chất xơ giúp tiêu hóa dễ dàng.

Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa về việc ăn đu đủ thường xuyên.

2. Chuối chín

Đây là 1 trong những loại hoa quả có nhiều tác dụng nhất đối với chị em khi mang thai. Chuối rất giàu dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho cơ thể như: Giảm nguy cơ sinh non, dị tật thai nhi, hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu, chống táo bón, bổ sung canxi, tăng sức đề kháng, cung cấp protein, giảm buồn nôn, cải thiện tâm trạng,...

Do vậy, bà bầu có thể ăn chuối thường xuyên trong thai kỳ nhưng cần đảm bảo khẩu phầnvừa phải, hợp lý.

3. Các trái cây thuộc họ cam

Họ nhà cam với những trái cây như cam, quýt, ... là các thực phẩm rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt ở thời điểm phụ nữ mang thai . Đây là nguồn cung cấp lượng lớn các vitamin thiết yếu như A, B và đặc biệt là vitamin C giúp mẹ bầu giảm ốm nghén, tăng cường sức đề kháng, giải độc lợi tiểu,...

Tuy nhiên, chị em chỉ nên ăn 1 quả cam hoặc uống 1 cốc nước cam mỗi ngày. Nếu lạm dụng loại quả này có thể gây rối loạn tiêu hoá, hại men răng vì tính axit cao.

4. Kiwi

Kiwi là loại trái cây kích thích vị giác và có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Loại quả này chứa hàm lượng vitamin C cao gấp hai lần chanh. Bên cạnh đó, bà bầu ăn kiwi còn được bổ sung nhiều chất xơ, vitamin E, carbohydrate, năng lượng và các khoáng chất khác như Folate, đường tự nhiên , canxi,...

Tuy nhiên, khi dùng kiwi bạn nên lưu ý đừng ăn quá nhiều vì bạn có thể bị lở miệng, loét lưỡi và phát ban do chúng có tính axit cao.

5. Lựu

Phụ nữ khi mang thai ăn lựu là rất tốt, có tác dụng bổ sung các chất dinh dưỡng như Vitamin C, khoáng chất, Vitamin K… cùng nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác nữa.

Tác dụng của quả lựu đối với bà bầu giúp giảm huyết áp, bổ sung vitamin C, chất chống Oxy hóa, cải thiện mật độ xương, bổ sung chất xơ, sắt,...

6. Dứa

Dứa có giá trị dinh dưỡng rất lớn, chứa nhiều vitamin và khoáng chất hỗ trợ sức khỏe cho mẹ bầu trong thời gian mang thai. Dứa còn có một lượng chất béo bão hòa thấp và hàm lượng chất xơ cao.

Lưu ý, bạn nên ăn từ 1-2 khẩu phần mỗi tuần (khoảng 165g/khẩu phần). Ngoải ra, khi ăn mẹ nên bõ sạch phần lõi- nơi mà lượng bromelain tập trung nhiều nhất.

7. Bơ

Bơ mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho mẹ và bé.

“Siêu thực phẩm” này không những cung cấp những chất bổ dưỡng cho cơ thể mẹ và giúp thai nhi phát triển tốt.

Những tác dụng của quả bơ với bà bầu như sau: Cung cấp axit folic giúp hạn chế dị tật bẩm sinh ở trẻ, hỗ trợ chữa thiếu máu, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm ốm nghén, giảm chuột rút, kiểm soát nồng độ cholesterol và đường, hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng.

8. Nho

Bà bầu ăn nho mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời như: Kiểm soát viêm khớp và hen suyễn, cải thiện hệ miễn dịch, giảm cơn chuột rút, tránh táo bón, kiểm soát cholesterol, tránh sâu răng, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa sự hình thành máu đông và bổ sung sắt khi mang thai.

Lưu ý, nên tránh ăn nho trong 3tháng cuối của thai kỳ vì tính chất sinh nhiệt của nó.

9. Xoài

Xoài xanh có vị chua được nhiều mẹ bầu yêu thích đồng thời giúp chị em xoa dịu đi những cơn nghén.

Ngoài ra, xoài xanh còn có nhiều tác dụng bất ngờ với bà bầu như: Cung cấp vitamin cho thai nhi, giúp tránh tình trạng táo bón ở bà bầu, chống thiếu máu cho thai kỳ, giúp bé thông minh hơn, giúp mẹ không tăng cân quá nhanh và tăng sức đề kháng cho thai kỳ.

10. Táo

Táo có nhiều chất xơ đồng thời cung cấp vitamin C cho chị em giai đoạn bầu bí.

Chưa hết, pectin trong táo được biết đến như một loại tiền sinh học cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn.

11. Dâu tây

Loại quả này đem lại nhiều lợi ích nhờ chứa rất nhiều axit folic, giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ mắc phải các dị tật bẩm sinh và hạn chế nguy cơ sinh non.

Ngoải ra, bà bầu ăn dâu tây còn tốt cho sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch.

12. Việt quất

Việt quất được mệnh danh là “siêu trái cây”, là loại quả không thể bỏ qua với phụ nữ có thai.

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng dồi dào nhất trong quả việt quất. giúp cơ thể chống lại các gốc tự do và bảo vệ các tế bào, tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả.

Việt quất rất có lợi cho cả mẹ và con khi mang thai, nhưng các mẹ nên lưu ý luôn rửa sạch chúng trước khi ăn và nên ăn với số lượng vừa phải.

13. Sung

Mẹ cũng đừng quên ăn sung trong thai kỳ nhé.

Mẹ bầu có thể ăn quả sung trong giai đoạn đầu thai kỳ để khắc phục biểu hiện của chứng ốm nghén.

Với hàm lượng vitamin cùng khoáng chất dồi dào, quả sung mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời về sức khỏe cho mẹ bầu như: Kiểm soát huyết áp giúp giảm cholesterol, cải thiện tiêu hóa giúp giảm táo bón ở mẹ bầu, giảm nguy cơ sinh non và phát triển trí não ở thai nhi, giảm loãng xương ở mẹ bầu, ngăn ngừa thiếu máu giúp giảm nguy cơ sinh non, kiểm soát cân nặng cho phụ nữ mang thai,...

14. Dừa tươi

Dừa giúp cải thiện hệ miễn dịch cơ thể cho thai phụ, đồng thời tăng khả năng chống chọi với bệnh tật của mẹ trong giai đoạn sức đề kháng kém khi mang thai.

Laura axit có trong dừa có khả năng tăng lượng sữa mẹ và giảm nguy cơ đau khớp khi mang thai. Cùi dừa còn có tác dụng giảm triệu chứng ốm nghén, hỗ trợ sản xuất sữa mẹ, tăng lượng máu.

15. Thanh long

Có 7 tác dụng khi mẹ bầu ăn thanh long như sau: Bổ sung carbohydrate, cung cấp chất béo tốt, ngừa viêm nhiễm, tăng cường phát triển xương cho thai nhi, ngăn ngừa khuyết tật khi sinh, ngừa táo bón, tiền sản giật.

16. Roi

Quả roi rất giàu vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho phụ nữ mang thai như vitamin A và C- nguồn dưỡng chất quan trọng với sự phát triển của thai nhi và giúp mẹ nhanh hồi phục sau sinh.

Các loại khoáng chất như kali, mangan, sắt, kẽm, magie… hợp chất hữu cơ như friedelin lactone, axit betulinic, jambosine có trong quả roi rất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu.

Mẹ bầu mắc tiểu đường, vấn đề về tim mạch ăn roi có tác dụng trong việc đào thải chất béo và đường dư thừa ra khỏi đường tiêu hóa qua bài tiết.

17. Bà bầu nên ăn quả gì? – Hãy chọn quả ổi nhé

Có nhiều lợi ích đối với sức khỏe của việc bà bầu ăn ổi khi mang thai: Ổn định huyết áp, kiểm soát cholesterol máu, giảm tình trạng táo bón và trĩ, chống lại nhiễm trùng, ngừa dị tật thai nhi, ngăn ngừa đái tháo đường thai kỳ,...

18. Lê

Loại trái cây này chứa nhiều vitamin A, C, K, B9, PP, và nó có nhiều hàm lượng khoáng chất như lưu huỳnh, pectin, phốt pho, kali, sắt, kẽm, đồng, chất xơ, coban, canxi, iốt và tannin.

Lê còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa và vitamin P.

19. Hồng xiêm

Ăn hồng xiêm mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe tốt cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi nhờ nguồn vitamin và khoáng chất đa dạng, cùng nhiều chất chống oxy hóa.

Hồng xiêm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các chất khoáng giúp bổ sung năng lượng tức thì cho cơ thể mẹ bầu, tốt cho đường tiêu hóa, xương chắc khỏe, chậm quá trình lão hóa,...

20. Bà bầu nên ăn quả gì? – Mẹ bầu có thể bổ sung chanh tươi

Chanh tươi có thể cung cấp vitamin, dinh dưỡng và tăng cường hydrat hóa với một số lợi ích bảo vệ sức khỏe. Chúng còn hỗ trợ sức khỏe bà mẹ và sự phát triển của em bé nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, bạn nên ăn chúng với lượng vừa phải.

21. Mãng cầu ta (quả na)

Trong na chứa rất nhiều dưỡng chất cũng như Vitamin nhóm B, Vitamin C, Protein, cùng các khoáng chất như Canxi, Phốt pho… tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Ăn na thường xuyên giúp mẹ giảm các triệu chứng ốm nghén, cải thiện hệ miễn dịch, kích thích tuyến sữa, đồng thời kiểm soát cân nặng, giúp mẹ tránh được tình trạng sinh non.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, na còn giúp mẹ xoa dịu các cơn đau khi chuyển dạ, giảm nguy cơ sảy thai. Omega-6 trong na giúp trẻ phát triển não bộ và hệ thống thần kinh, giúp trẻ lớn nhanh, khỏe mạnh.

III. Lưu ý khi ăn hoa quả

Ngoài thắc mắc bà bầu nên ăn hoa quả gì, mẹ bầu cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc chọn hoa quả, cách ăn hoa quả sao cho đúng cách. Nào chị em cùng tìm hiểu nhé:

- Với những loại trái cây chưa lượng carbohydrat, muối vô cơ và các loại vitamin thì chị em không nên ăn quá nhiều sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn và thậm chí gây ra các phản ứng đối với thai nhi.

- Mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều các loại trái cây ngọt vì sẽ làm tăng lượng đường trong máu dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

- Trong trái cây có nhiều loại chứa hàm lượng đường khá cao , mẹ ăn trái cây nhiều đường nên kết hợp vận động, tập thể dục tránh nguy cơ đái tháo đường.

Một số mẹo ăn trái cây đúng cách:

- Không ăn chuối tiêu khi đói

- Không dùng trái cây thay bữa chính

- Khi ốm nghén không ăn nhiều trái cây

Sau có khi đầy đủ kiến thức về việc bà bầu nên ăn hoa quả gì, ăn như thế nào,... hy vọng các mẹ sẽ xây dựng cho mình 1 chế độ dinh dưỡng thích hợp.

Minh Nguyệt

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/21-loai-hoa-qua-ba-bau-nen-an-trong-thai-ky-33428/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY