Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

28 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, khi nào công bố hết dịch?

Sáng ngày 14/5, Bộ Y tế cho biết đã 28 ngày Việt Nam không có ca mắc ở cộng đồng. Hiện chỉ còn 19 bệnh nhân đang điều trị dương tính với virus gây COVID-19. Việt Nam có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tin vui cho người trào ngược: Mới xuất hiện giải pháp đột phá!Tin tài trợ

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện giải pháp ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm bên ngoài. Tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 13.719.

Hệ thống giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng được duy trì để khoanh vùng, dập dịch ngay lập tức. Năng lực ứng phó với đại dịch tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là đội ngũ y tế trong chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 ở tất cả các tuyến...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 không để lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng cho rằng việc xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại Việt Nam ở mức rất thấp. “Còn vấn đề Việt Nam có công bố hết dịch hay không? Chúng tôi cũng xác định đến khi có đủ các điều kiện và đến khi không còn có ca nào nhiễm bệnh thì mới công bố, không nhất thiết phải công bố vì chúng ta vẫn đặt trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng, không được chủ quan, không được lơ là để làm sao đảm bảo được công tác phòng chống dịch có hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 252 bệnh nhân COVID-19 tại nước ta được công bố khỏi bệnh/xuất viện chiếm 88% tổng số ca đang điều trị. Hiện còn 36 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Tính đến sáng ngày 14/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 6 cơ sở y tế, hiện đã có 6 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 11 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus này. Hiện chỉ còn lại 19 bệnh nhân COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó có điều trị ca bệnh nặng nhất là bệnh nhân số 91. Tiểu ban điều trị cho biết phổi bệnh nhân này từ đông đặc đã chuyển qua xơ hoá, mất chức năng hoạt động.

Tình trạng này nghĩa là bệnh nhân sẽ ch*t nếu chấm dứt ECMO. Cách duy nhất để cứu mạng bệnh nhân hiện tại là ghép phổi. Bộ Y tế giao Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức làm các thủ tục để chuẩn bị tiến hành ghép tạng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, dù bệnh nhân COVID-19 được điều trị ở bất cứ bệnh viện nào cũng đều được các cán bộ y tế điều trị tận tình và bệnh viện tạo những điều kiện tốt nhất cho người bệnh.

Phi công người Anh tiên lượng xấu, hai người muốn hiến phổi cứu bệnh nhân

Tối 13/5, Bộ Y tế cho biết không có thêm ca mắc mới COVID-19. Bệnh nhân mắc COVID-19 số 91 là nam phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM vẫn có tiên lượng xấu. Có hai trường hợp là một phụ nữ ngoài 40 tuổi và một cựu chiến binh ngoài 70 tuổi muốn hiến một phần lá phổi để cứu bệnh nhân này.

Virus SARS-CoV-2 có thể sống trong mắt người ít nhất 20 ngày

Theo các nhà nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại ở mắt người lâu hơn so với ở mũi, ít nhất là 20 ngày.

Bộ Y tế thông tin về các ca mắc COVID-19 nặng, phi công người Anh phụ thuộc hoàn toàn ECMO

Thông tin từ Bộ Y tế sáng 13/5 cho biết, hiện bệnh nhân mắc COVID-19 là phi công người Anh đã sang ngày thứ 56 điều trị. Bệnh nhân đang tiếp tục phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO. BN 20 chuyển trạng thái từ bệnh nhân nguy kịch sang nặng, hồi phục tốt, đã tự thở khí phòng.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/28-ngay-khong-ghi-nhan-ca-mac-moi-trong-cong-dong-khi-nao-cong-bo-het-dich-1657494.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Chiều 20/3 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã buổi tổng duyệt công tác y tế phục vụ Hội nghị Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) sẽ được khai mạc vào ngày 28/3 tại Hà Nội
  • Trở lại câu chuyện Bộ trưởng Bộ Y tế và con người liệt sĩ Gạc Ma. Việc ban hành một công văn giúp đỡ con gái liệt sĩ vào đúng thời điểm này cho thấy Bộ trưởng thực sự quan tâm đến những mất mát ở Gạc Ma, và, bà đã thực sự xử sự như một chính khách.
  • Bác sĩ Võ Xuân Sơn đã có những dòng chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình về bức thư của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hồi đáp một tâm thư của cô gái trẻ đang mắc căn bệnh ung thư vú gai đoạn cuối. Suckhoedoison.vn xin gửi tới bạn đọc những chia sẻ của bác sĩ dưới đây.
  • Chuyển tuyến không hợp lý là một trong những nguyên nhân gây quá tải bệnh viện ở tuyến trên trong thời gian qua.
  • Sau bức tâm thư trên trang Fanpage gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với nguyện vọng được làm việc gần nhà để chăm sóc gia đình...
  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Càng ngày càng thêm nhiều người rối loạn tâm thần (RLTT). Không kể giàu hay nghèo, trẻ con hay người lớn, thành thị hay nông thôn.
  • Bệnh trĩ rất phổ biến, bệnh không nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Khi mắc bệnh, búi trĩ lồi ra, bệnh nhân thường thấy đau, chảy máu.
  • Nội soi dạ dày là giải pháp hữu hiệu để kiểm tra xác định bệnh nhân đã tiệt trừ được vi khuẩn Helicobacter Pylori hay chưa và các bệnh ở đường tiêu hóa trên.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY