12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

29 người tử vong sau khi tiêm vắc xin Covid-19 ở Na Uy

Sau khi được tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên, Na Uy đã ghi nhận 29 trường hợp tử vong. Hầu hết những người này đều đã trên 75 tuổi, già yếu tuy nhiên sự việc vẫn khiến dư luận đặt ra câu hỏi nên tập trung tiêm chủng cho nhóm người nào.

Cơ quan Dược phẩm Na Uy đã báo cáo hôm thứ 5 vừa qua rằng, 23 người cao tuổi đã tử vong trong một thời gian ngắn sau khi tiêm liều vắc xin Covid-19 Pfizer đầu tiên, 13 người trong số đó có thể bị các phản ứng phụ chết người. Tuy nhiên, số người chết đã được cập nhật tính đến ngày hôm qua (17/1) là 29 người, theo Bloomberg.

Theo cơ quan này, "tất cả các trường hợp tử vong" đều liên quan đến vắc-xin Pfizer, loại vắc-xin duy nhất được sử dụng tại Na Uy cho đến lúc này. Tất cả các trường hợp tử vong đều xảy ra ở những bệnh nhân già yếu trong viện dưỡng lão có những rối loạn sức khỏe nghiêm trọng. Hầu hết đều gặp phải các tác dụng phụ dự kiến bao gồm sốt, nôn mửa, buồn nôn, phản ứng cục bộ tại chỗ tiêm và bệnh lý nền trở nên trầm trọng hơn".

Na Uy đã ghi nhận 29 trường hợp tử vong sau khi được tiêm mũi đầu tiên vắc xin Covid-19.

Nước này cũng cảnh báo các quốc gia khác nên theo dõi những người cao tuổi tiêm vắc xin Covid-19 trong tuyên bố thận trọng nhất từ ​​một cơ quan y tế châu Âu. Tuy nhiên, các quan chức Na Uy vẫm khẳng định họ không lo lắng và các phản ứng dị ứng với vắc xin vẫn rất hiếm.

Ông Steinar Madsen, giám đốc y tế của cơ quan dược phẩm Na Uy cho biết: “Đó có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng chúng tôi không chắc chắn. Không có mối liên hệ nhất định nào giữa những cái chết này và vắc xin. Chúng tôi hiện đang yêu cầu các bác sĩ tiếp tục tiêm vắc xin, nhưng tiến hành đánh giá thận trọng đối với những người bị bệnh nặng mà tình trạng cơ bản của họ có thể trở nên trầm trọng hơn.

Các bác sĩ hiện phải cân nhắc cẩn thận những ai nên được chủng ngừa. Những người rất yếu và ở giai đoạn cuối của cuộc đời có thể được chủng ngừa sau khi được đánh giá một cách kỹ lưỡng".

Phía Pfizer và BioNTech cũng đang làm việc với các quan chức y tế Na Uy để điều tra về các trường hợp tử vong ở nước này nhưng nói thêm rằng "số lượng sự cố cho đến nay không đáng báo động và phù hợp với kỳ vọng”.

Theo số liệu chính thức, hơn 30.000 người đã được tiêm mũi vắc xin đầu tiên ở Na Uy kể từ cuối tháng 12. Hiện ở Na Uy có hơn 58.000 người bị nhiễm bệnh kể từ đầu đại dịch, nhưng chỉ có khoảng 517 trường hợp tử vong.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho biết, họ sẽ xem xét yêu cầu báo cáo an toàn hàng tháng từ các công ty được phép bán vắc xin, bắt đầu từ tháng Một với Pfizer jab. Trên khắp thế giới, các quan chức hy vọng các trường hợp tử vong và các tác dụng phụ nghiêm trọng khác sẽ được báo cáo sau bất kỳ chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 hàng loạt nào với số lượng lớn người tham gia.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/29-nguoi-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-19-o-na-uy-29912/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY