12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ từ U40 trở đi

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, tức là từ U40 trở đi phụ nữ dễ mắc phải 3 bệnh nguy hiểm do lượng hormone estrogen sụt giảm. Để phòng bệnh hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng bệnh sau.

1. Bệnh loãng xương

Loãng xương là căn bệnh không gây chết người, nhưng là một căn bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày của bất kỳ ai mắc bệnh. Khi bị loãng xương, xương trở nên yếu, giòn và rất dễ gãy xương hông, xương đùi, cổ xương đùi, xương cẳng chân, bị đau lưng và còng lưng do cột sống bị suy yếu.

Loãng xương còn làm mất khả năng vận động tự nhiên của cơ thể, từ đó gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân gây loãng xương thường do chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, đặc biệt thiếu canxi và vitamin D. Ngoài ra, phụ nữ hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng thuốc có chứa chất steroid… cũng dễ bị loãng xương.

Nguyên nhân: Ở tuổi mãn kinh, phụ nữ rất dễ bị loãng xương, do suy giảm đột ngột nội tiết tố nữ – hormon estrogen. Những trường hợp nguy cơ mắc cao hơn thường có dáng người nhỏ bé, hoặc trong gia đình bị loãng xương, mãn kinh sớm hay bị cắt buồng trứng. Ngoài ra, nguyên nhân có thể do chế độ ăn uống hàng ngày thiếu chất, đặc biệt là canxi và vitamin D. Thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá, dùng thuốc có chứa steriod, thức đêm, lười vận động cũng là những yếu tố góp phần khiến bạn bị loãng xương.

Điều trị và phòng tránh: Bổ sung canxi từ thực phẩm hàng ngày (bắp cải, súp lơ, dâu tây, cải xoăn, chuối, măng tây, rong biển…), vitamin D tăng hấp thụ canxi hoặc sử dụng một số nhóm thuốc ức chế sự tiêu xương, ngăn chặn tình trạng mất xương và tăng khối lượng xương theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

2. Huyết áp cao và các bệnh tim mạch

Phụ nữ đến tuổi trung niên thường có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch do estrogen giảm dần, cholesterol trong máu cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch, chứng xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, huyết áp cao, tai biến mạch máu não…

Nguyên nhân: Chế độ ăn uống không khoa học, ăn tùy tiện (nạp quá nhiều đạm động vật, ít ăn rau, hạt và các loại trái cây…), lười vận động, cơ thể thừa mỡ, thường xuyên căng thẳng stress… sẽ dẫn đến rối loạn lipid máu tăng cao, tích tụ cholesterol xấu tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp. Ngoài ra, những người mắc tiểu đường tuýp 2 hoặc có vấn đề về tuyến giáp cũng dễ kéo theo những bệnh liên quan đến tim mạch.

Điều trị và phòng tránh: Giảm lượng cholesterol xấu dư thừa trong cơ thể bằng cách điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lí, cân bằng các chất dinh dưỡng, nạp vitamin, chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm tươi. Ở độ tuổi từ 45 trở đi, phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch và huyết áp, do vậy cần chú ý và đi kiểm tra các chỉ số như cholesterol hay việc đo huyết áp thường xuyên để sớm phát hiện bệnh.

3. Ung thư vú

Ung thư vú là nỗi sợ khi phụ nữ bắt đầu bước qua tuổi trung niên – căn bệnh thầm lặng khó phát hiện nhưng lại rất nguy hiểm.

Theo thống kê, có tới 18% phụ nữ tuổi 40 chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, tăng 77% từ U50 trở lên. Căn bệnh này có tỉ lệ gây tử vong khá cao, đặc biệt là những phụ nữ có chế độ ăn uống nhiều chất béo xấu (transfat) có trong mì tôm, đồ ăn liền, thức ăn nhanh, thực phẩm chiên dầu mỡ.

Nguyên nhân: Nếu gia đình có người từng bị ung thư vú thì nguy cơ mắc bệnh này sẽ tăng gấp 3-5 lần; phụ nữ béo phì: nguy cơ tăng gấp 3 lần; không cho con bú sữa mẹ hoặc không sinh con, có con đầu lòng quá muộn; dậy thì sớm và mãn kinh muộn.

Điều trị và đề phòng: Một số phương pháp điều trị bệnh ung thư vú hiệu quả hiện nay như phẫu thuật, xạ trị, liệu pháp toàn thân. Để phòng bệnh, phụ nữ nên hạn chế thực phẩm chế biến quá kỹ, thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo, đồ ăn chiên dầu, thay vào đó là ăn những thực phẩm tươi như rau xanh, hoa quả, thịt trắng, cá, trứng,...Kết hợp tập thể dục, tập yoga và nghỉ ngơi hợp lý để có một sức đề kháng tốt, ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, bệnh này khá khó phát hiện, chị em ở độ tuổi từ U40 nên thường xuyên đi khám nếu thấy có điều gì đó bất thường ở vùng ngực hoặc nhũ hoa, khối u nhỏ ở nách,... (nên khám ít nhất mỗi năm 1 lần).

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-benh-nguy-hiem-thuong-gap-o-phu-nu-tu-u40-tro-di-27198/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY