Sức khỏe hôm nay

3 cách tốt nhất giúp phát triển trí não của trẻ

Hầu hết các bậc cha mẹ đều lo lắng và mong muốn con thành công sau này. Vì vậy, ngay từ nhỏ nhiều bậc cha mẹ đã ép con học với hy vọng con sẽ cạnh tranh được trong cuộc sống.

Giáo sư Hồng Lan, một chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về khoa học não bộ nói rằng, học ép buộc thì khó đạt được. Trẻ muốn học thì học rất nhanh. Cuộc đời là một cuộc đua marathon và chạy về đích mới là người chiến thắng, không phải ở vạch xuất phát.

Theo giáo sư Hồng Lan, thể thao, trò chơi và đọc sách là ba cách tốt nhất để phát triển trí não của trẻ.

1. Thể thao

Giáo sư Hồng Lan nói rằng khi con người tập thể dục, cơ thể sẽ kích thích tiết ra các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, serotonin và norepinephrine, là chìa khóa để thúc đẩy các kết nối thần kinh.

Bộ não của những con chuột 2 tuổi tập thể dục cũng trẻ như não của những con chuột 6 tháng tuổi.

Vì vậy, khi con đói mà làm bài là không hiệu quả, chỉ cần cho trẻ làm bài sau khi tập thể dục là hiệu quả nhất. Điều này cũng đúng với việc ăn uống trước khi thi.

Vì tập thể dục làm cho não hoạt động nhanh hơn, thí nghiệm với chuột cho thấy hồi hải mã của chuột tập thể dục lớn hơn 15% và nặng hơn 9% so với chuột không tập thể dục, đồng thời đuôi gai và khớp thần kinh của tế bào thần kinh tăng 25%.

Ngoài ra, tập thể dục giúp não trẻ trung. Bộ não của những con chuột 2 tuổi tập thể dục cũng trẻ như não của những con chuột 6 tháng tuổi.

2. Trò chơi

Về trò chơi, theo giáo sư Hồng Lan, trò chơi không phải là kẻ thù của việc học, mà là một đối tác của việc học và trò chơi là một chất dinh dưỡng cho sự phát triển của não bộ.

Những khả năng cơ bản của trẻ được trau dồi từ các trò chơi và những trẻ thường xuyên chơi trò chơi sẽ có chỉ số EQ cao. Chúng học cách hòa đồng với những người khác trong việc tương tác với các trò chơi nhóm và hoàn thành quá trình xã hội hóa của mình.

Khi trẻ em chơi, trí tưởng tượng của chúng được chơi, và trí tưởng tượng là nền tảng của sự sáng tạo. Nếu bạn quá hung dữ, không ai thích chơi với bạn, và nếu bạn quá hèn nhát, người khác sẽ bắt nạt bạn. Tất cả những điều này đều được học trong trò chơi.

Giáo sư Hồng Lan nói rằng những đứa trẻ không chơi với người khác khi còn nhỏ sẽ chỉ chơi trò chơi điện tử khi chúng lớn lên, bởi vì chỉ có trò chơi điện tử là những người bạn chơi vô tri vô giác mới có thể chịu đựng những lời chửi thề hay đánh đập liên tục và vô cớ của trẻ mà không rời đi.

Bà cũng đưa ra bằng chứng thực nghiệm: khi trẻ chơi đùa, một chất đặc biệt sẽ được sản sinh ra, chất này sau khi được chiết xuất ra giúp các cơ nhị đầu phát triển nhanh chóng.

3. Đọc

Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã đề cao việc đọc và phát biểu trong nhiều năm, ông từng nói: Điều kiện cần để cạnh tranh trong thế kỷ 21 - khả năng tiếp thu thông tin nhanh và khả năng diễn đạt chính xác ý nghĩa.

Cô nói rằng đọc sách là để trẻ em tĩnh tâm và nhìn thế giới sâu sắc, và nó là một sự mở rộng vô hạn cho sự phát triển trí tuệ của trẻ em.

Theo quan điểm của Giáo sư Hồng Lan, nói là một bản năng và đọc là một thói quen. Đọc sách sẽ thay đổi não bộ. Đọc là cách hấp thụ thông tin nhanh nhất, mắt có thể đọc 668 từ trong một phút và nói nhanh nhất là 250 từ trong một phút, đọc nhanh gấp ba lần so với nói.

Cô nói rằng đọc sách là để trẻ em tĩnh tâm và nhìn thế giới sâu sắc, và nó là một sự mở rộng vô hạn cho sự phát triển trí tuệ của trẻ em. Đọc sách biến trải nghiệm của người khác thành kinh nghiệm của chính mình và sử dụng cuộc sống hữu hạn để học kiến ​​thức không giới hạn.

Vậy, làm thế nào để tăng khả năng đọc? Cô tin rằng đọc nhiều sách ngoại khóa là cách thực sự để tăng khả năng đọc.

Hãy để trẻ đọc nhiều bài đọc ngoại khóa, vì mọi thứ sẽ để lại dấu vết, và đọc bao quát sẽ thúc đẩy kiến ​​thức nền tảng của một người. Kiến ​​thức nền tảng quyết định những gì bạn nhìn thấy.

Trẻ em có cả đời để học, chúng không cần phải vội vàng và chúng không cần phải nhồi nhét trong chốc lát. Hãy cho trẻ có thời gian chơi, thể thao và đọc sách để từ từ hoàn thiện mình.

Xem thêm: Người bệnh mỡ máu cao có ăn sầu riêng được không?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/3-cach-tot-nhat-giup-phat-trien-tri-nao-cua-tre-36033/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY