12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 câu hỏi về vaccine COVID-19 nhiều người quan tâm nhất hiện nay

Vaccine được coi là tấm lá chắn hiệu quả bảo vệ chúng ta trước sự biến đổi khôn lường của đại dịch COVID-19. Đó là lý do vì sao các chuyên gia y tế khuyên mọi người nên tiêm ngay khi có cơ hội.

Việc tiêm vaccine ngừa

COVID-19 đang được triển khai tại nhiều nước trong đó có Việt Nam. Sự xuất hiện các biến chứng sau tiêm cũng khiến nhiều người lo ngại về tính an toàn, thậm chí dẫn đến tâm lý muốn lựa chọn vaccine.

Những câu hỏi liên quan đến các loii vaccine dưới đây và phần trả lời tử Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Trung tâm dịch bệnh Hoa Kỳ sẽ giúp mỗi người có câu trả lời cho mình yên tâm thực hiện tiêm chủng theo kế hoạch.

1. Có khả năng một người nào đó đã tiêm vaccine vẫn bị nhiễm COVID-19 không?

- Vaccine COVID-19 có hiệu quả cao đặc biệt là giảm tỷ lệ nhập viện và diễn biến nặng, tuy nhiên không có vaccine nào có khả năng bảo vệ 100%. Do đó, sẽ có một tỷ lệ nhỏ những người được tiêm chủng vẫn bị nhiễm COVID-19.

Vaccine COVID-19 có hiệu quả cao đặc biệt là giảm tỷ lệ nhập viện và diễn biến nặng, tuy nhiên không có vaccine nào có khả năng bảo vệ 100% - (Ảnh: Internet).

Trong 14 ngày đầu tiên sau khi chủng ngừa, bạn không có mức độ bảo vệ đáng kể vì hệ miễn dịch cần thời gian để kích hoạt chuỗi phản ứng miễn dich. Đối với vaccine một liều, sự bảo vệ thường được thiết lập hai tuần sau khi tiêm chủng. Đối với vaccine hai liều, cần đủ cả hai liều để đạt được mức độ miễn dịch cao nhất có thể.

2. Có nguy cơ bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim khi tiêm vaccine mRNA COVID-19 hay không?

- Trên toàn cầu, vaccine mRNA như Pfizer và Moderna đã được sử dụng để bảo vệ hàng triệu người chống lại COVID-19 và rất an toàn. Đã có báo cáo về các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm liều thứ hai của vaccine mRNA COVID-9. Tuy vậy tổn thương này có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm nhiễm trùng, virus, thuốc và các yếu tố môi trường.

Dữ liệu hiện có cho thấy cũng có mối quan hệ tiềm ẩn giữa các triệu chứng này với vaccine mRNA, tuy vậy nghiên cứu đang được tiến hành để đánh giá thêm.

Các trường hợp được báo cáo chủ yếu ở nam giới trẻ tuổi từ 12 – 29. Hơn nữa, các triệu chứng của viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim thường nhẹ.

Nếu bạn bị đau ngực trái mới xuất hiện sau tiêm vaccine vài ngày kèm tim đập nhanh, hãy liên hệ với bác sĩ tim mạch sớm. Về cơ bản, lợi ích từ việc tiêm phòng vaccine này vượt trội hơn rất nhiều so với nguy cơ viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Vaccine mRNA như Pfizer và Moderna đã được sử dụng để bảo vệ hàng triệu người chống lại COVID-19 và rất an - (Ảnh: Internet).

3. Vaccine COVID-19 của Astra Zeneca và Johnson & Johnson/Janssen có gây ra hiện tượng tăng đông máu?

- Trên toàn cầu hiện nay, vaccine COVID-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson/Janssen đã được sử dụng để bảo vệ hàng triệu người và hầu hết rất an toàn. Đã có báo cáo về những trường hợp rất hiếm gặp nhưng nghiêm trọng về tình trạng hình thành huyết khối kèm theo số lượng tiểu cầu giảm xảy ra từ 3 đến 30 ngày sau khi tiêm.

Với vaccine AstraZeneca, tính đến ngày 15 tháng 7 năm 2021, dữ liệu cho thấy những triệu chứng này xảy ra ở khoảng bốn đến sáu người trong số một triệu người được tiêm chủng (con số này thay đổi tùy theo độ tuổi, giới tính và vị trí địa lý). Những người trẻ tuổi dường như có nguy cơ mắc biến chứng này cao hơn những người lớn tuổi.

Với vaccine Janssen, tính đến ngày 7 tháng 5 năm 2021, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã xem xét ghi nhận 28 trường hợp có biến chứng này trên tổng số hơn tám triệu người được tiêm chủng. Tuy vậy mối liên hệ này cần được tìm hiểu và đánh giá thêm.

Thực tế, rối loạn đông máu là một vấn đề sức khỏe rất phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra trong đó có cả do nhiễm COVID-19. Nếu bạn bị đau đầu dữ dội, mờ mắt, đau ngực, đau bụng dữ dội, phù chân hoặc bầm tím da bất thường và khó thở trong khoảng thời gian từ 3 đến 30 ngày sau khi tiêm phòng vaccine COVID-19, hãy liên hệ bác sĩ ngay.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-cau-hoi-ve-vaccine-covid-19-nhieu-nguoi-quan-tam-nhat-hien-nay-31701/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY