Tình yêu và giới tính hôm nay

3 chất xúc tác tạo nên hạnh phúc

“Hạnh phúc không phải đích đến mà là một quá trình”. Như một món canh cần gia vị để thêm đậm đà, chất xúc tác giúp quá trình trải nghiệm hạnh phúc thêm phần thú vị.

1. Mục tiêu - chất xúc tác thiết yếu

“Bạn từ đâu tới không quan trọng. Tất cả những gì quan trọng là bạn đang đi đâu.” (Brian Tracy). Điều đó có nghĩa là mục tiêu chính là chiếc bản đồ để chỉ dẫn bạn trên con đường trải nghiệm hạnh phúc.

- Tiến từng bước: Khi vượt qua được một mục tiêu, bạn sẽ có cảm giác tự tin hơn về bản thân, từ đó não bộ sinh ra những xúc cảm hưng phấn ngợi khen những gì bạn đạt được. Nhờ thế, bạn có động lực để thực hiện mục tiêu tiếp theo.

- Tự chúc mừng: Hãy luôn biết tự chúc mừng và thưởng cho bản thân về thành quả đạt được. Vì chính bạn chứ không một ai khác xứng đáng được “trả thù lao” cho sự nỗ lực.

- Nâng cấp từ từ: Sau khi đạt được mục tiêu nhỏ bạn hãy nâng cấp mục tiêu trở nên lớn, lớn và lớn hơn.

- Hành động: Dành khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để hiện mục tiêu, não bộ sẽ sản sinh năng lượng giúp bạn dồn sức thực hiện điều này.

Bạn hãy thử nghĩ đến lộ trình hoạt động của thủy triều: dâng lên, hạ xuống rồi lại dâng lên...Và cứ như thế hoạt động. Chúng ta cũng vậy, không có mục tiêu nào là dễ dàng và cuộc sống luôn có sự thăng trầm. Vì thế đừng chớ nản lòng, vì trong quá trình thực hiện mục tiêu, muốn được “dâng lên” thì phải trải qua cảm giác “hạ xuống”, như thủy triều vậy.

Ảnh minh họa

2. Hưng phấn - chất xúc tác đầy thi vị

Hưng phấn sẽ kích thích khả năng giảm đau tự nhiên của cơ thể, bởi thế nếu có thể nạp một lượng vừa đủ chất xúc tác này, cảm xúc của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Chất xúc tác hưng phấn được tìm thấy ở mọi nơi:

- Cười: Một nụ cười sảng khoái có thể giúp cho các cảm xúc tích cực bên trong của bạn được đánh thức, thậm chí nụ cười hết sức (khiến bạn có cảm giác đau cơ mặt) sẽ có tác dụng xua tan mọi nỗi lo sợ. Và điều đó làm bạn hạnh phúc. Mỉm cười vào mỗi sáng thức dậy hay ngay lúc này đây, thử cười thật to. Có thể điên rồ, nhưng nó làm bạn hạnh phúc.

- Khóc: Một nghiên cứu năm 2008 tiến hành bởi trường Đại học Nam Florida (Mỹ) chỉ ra rằng, 90% số người khóc trong những tình huống căng thẳng nhận thấy sự cải thiện đáng kể về tâm trạng. Những người không khóc thường sẽ có ít lối thoát hơn và thường sẽ dựa dẫm vào người khác khi phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống.

- Căng cơ: Căng cơ giúp tăng khả năng tuần hoàn và bạn sẽ thấy sảng khoái hơn. Một lớp học yoga chẳng hạn là sự lựa chọn sáng suốt nếu bạn muốn thự hiện những bài tập căng cơ.

Ảnh minh họa

3. Niềm tin - chất xúc tác dễ bị quên

Niềm tin là nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất trong việc tạo ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống, nó giúp chúng ta khơi nguồn những năng lực phong phú nhất ẩn sâu trong mỗi con người, tạo ra và định hướng cho những nguồn năng lực ấy giúp chúng ta thực hiện những mục tiêu mong muốn.

Hãy đặt niềm tin cho chính bản thân và những người xung quanh bạn:

- Là một người đáng tin: Để nhận được sự tin tưởng từ người khác, trước tiên bạn cần trở thành người đáng tin. Làm điều này bắt cách tự đặt ra cho mình những nguyên tắc và nghiêm khắc thực hiện nó, chẳng hạn: giờ giấc, giữ lời hứa, các hoạt động thường ngày...

- Tin tưởng chính bản thân: “Nếu bạn tin là bạn làm được thì bạn sẽ làm được”. Đặt niềm tin cho bản thân để tự hào về chính mình không bao giờ là thừa.

- Sự tiếp xúc: Những va chạm nhỏ như nắm tay, vuốt nhẹ có thể giúp cho mối quan hệ của bạn với những người xung quanh trở nên thân thiết hơn, sự tin cậy cũng sẽ tăng lên. Bởi thế, để tăng xúc tác niềm tin, bạn hãy chú ý đến những sự tiếp xúc nhẹ nhàng này.

- Thử cơ hội mới: Hãy thử mở vòng tròn quan hệ của bạn rộng hơn để cho phép niềm tin của mình được thử thách với những mối quan hệ dành cho người lạ.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/3-chat-xuc-tac-tao-nen-hanh-phuc-23304/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY