Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

3 chị em bị ung thư vòm họng, bác sĩ cảnh báo thực phẩm nhiều người thích

Trong vòng 7 năm, 3 người trong một gia đình ở Trung Quốc mắc bệnh ung thư vòm họng. Bác sĩ chỉ ra “thủ phạm” chính là loại thực phẩm được rất nhiều người ưa thích.

Ở tuổi 43, cô Trần (Giang Tô, Trung Quốc) là con út trong gia đình có ba chị em. Bảy năm trước, chị gái cô Trần phát hiện có một khối u ở cổ, thường xuyên bị ù tai. Các bác sĩ chẩn đoán người chị mắc ung thư vòm họng, sau khi được điều trị, tình trạng đã được kiểm soát và chưa tái phát bệnh.

3 chị em bị ung thư vòm họng, bác sĩ cảnh báo thực phẩm nhiều người thích

Cả ba chị em cô Trần đều bị ung thư vòm họng

Tháng 10/2019, anh trai 47 tuổi của cô Trần xuất hiện một khối u trên cổ kèm theo sổ mũi, kết luận mắc ung thư vòm họng. Trải qua hơn 3 tháng xạ trị và hóa trị, cuối cùng anh trai cô Trần được xuất viện.

Đến tháng 2 năm nay, cô Trần xuất hiện tình trạng sổ mũi, kèm theo ù tai. Lo lắng mắc bệnh giống anh chị, cô đã đến bệnh viện kiểm tra và phát hiện cũng mắc ung thư vòm họng.

3 chị em bị ung thư vòm họng, bác sĩ cảnh báo thực phẩm nhiều người thích

Ăn các loại thực phẩm ngâm, ướp muối trong thời gian dài gây ung thư vòm họng

Các bác sĩ điều trị cho 3 chị em cô Trần cho biết, ung thư vòm họng liên quan đến yếu tố di truyền và môi trường. Sau cuộc trao đổi với 3 chị em cô Trần, bác sĩ được biết, gia đình họ từ nhỏ đã rất nghèo, thường xuyên ăn dưa chua, thịt ướp muối và đã hình thành thói quen ưa thích các loại thực phẩm ngâm, ướp muối.

Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến 3 chị em bị ung thư vòm họng. Bởi các thực phẩm ngâm, ướp muối chứa rất nhiều hợp chất nitrosamine, có thể gây ung thư sau khi tiêu thụ lâu dài.

Có hai "thủ phạm" gây ung thư vòm họng

Có hai nguyên nhân chính gây ung thư vòm họng liên quan đến virus EB và thói quen ăn uống.

1. Virus Epstein-Barr (EB)

3 chị em bị ung thư vòm họng, bác sĩ cảnh báo thực phẩm nhiều người thích

Virus EB rất dễ lây qua đường hô hấp

Bác sĩ Trần Tiểu Ninh, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) cho biết, virus EB lây truyền qua đường hô hấp. Thống kê lâm sàng cho thấy, những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng dương tính với virus EB.

Tuy nhiên, không thể nói bệnh nhân dương tính virus EB chắc chắn bị ung thư vòm họng. Kết quả trên chỉ có thể được sử dụng như một chỉ số tham khảo để chẩn đoán căn bệnh này. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/3-chi-em-bi-ung-thu-vom-hong-bac-si-canh-bao-thuc-pham-nhieu-nguoi-thich-640621.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY