Huyết áp , Tim mạch hôm nay

3 cùng với tuyến đầu Đà Nẵng

Để ứng phó nhanh nhất tình hình dịch ở Đà Nẵng, trong những ngày qua, Bộ Y tế đã đưa các chuyên gia giỏi nhất, phương tiện tốt nhất vào giúp đỡ Đà Nẵng. Với nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, tin tưởng rằng, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng Đội trưởng Đội điều trị Nguyễn Trọng Khoa trực tiếp vào kiểm tra công tác cứu chữa bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Đội truyền thông

Bộ Y tế đã cử 4 đoàn công tác, tinh nhuệ nhất của ngành y tế với nhiều chuyên gia đầu ngành về chống dịch, môi trường y tế, hồi sức tích cực, tim mạch, chạy thận nhân tạo, xét nghiệm… vào phối hợp, chi viện y tế Đà Nẵng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế thực hiện công tác phòng chống dịch.

Trong đó về công tác xét nghiệm, hỗ trợ của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TPHCM và Viện Pasteur Nha Trang đã lấy mẫu và xét nghiệm cho tổng cộng 9.330 người và tính đến thời điểm tối 2/8 đã phát hiện 121 ca dương tính với virus SARS-COV-2.

Đã cách ly 9. 559 trường hợp tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 trong đó 3.923 tại các cơ sở y tế, 2.582 tại các cơ sở cách ly tập trung và 3.045 được cách ly tại nhà dưới sự giám sát y tế.

Ông Trần Như Dương Đội trưởng Đội điều tra, giám sát dịch trao đổi trực tiếp với cán bộ cơ sở huyện Hòa Vang. Ảnh: Đội truyền thông

Bộ Y tế tổ chức tập huấn, hỗ trợ, hướng dẫn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng công cụ thu thập và quản lý số liệu truy vết người tiếp xúc với ca bệnh, đào tạo nhóm sinh viên Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng về cách thu thập số liệu và nhập số liệu giám sát cộng đồng.

Về điều trị, Bộ Y tế cũng cử những giáo sư, chuyên gia y tế đầu ngành của bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ điều trị các bệnh nhân nặng tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và tư vấn, hướng dẫn vận chuyển bệnh nhân nặng ra Bệnh viện Trung ương Huế và nhẹ về các bệnh viện tuyến dưới nhằm giảm tải cho Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Thực hiện đào tạo, hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật cho các cán bộ y tế thuộc y tế cơ sở của thành phố.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Đội trưởng Đội điều trị kể: Lần nay, các chuyên gia hồi sức tích cực đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai “đã lăn” vào cuộc chiến. Nhiều cuộc hội chẩn trực tuyến xin ý kiến từ các thầy ở Hà Nội và TP. HCM liên tục được diễn ra đối với những bệnh nhân nặng.

Khi có cuộc gọi đề nghị hỗ trợ của bệnh viện tuyến dưới, các bác sĩ của Đội điều trị như BS Trần Thanh Linh, Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy tức tốc lên xe lao đến ngay, bất kể đêm hay ngày. Có những lần, chưa kịp đưa bát cơm lên đã phải vội vã ra xe.

Chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn tâm lý của các bác sĩ Đội điều trị với thầy Thu*c Bệnh viện C. Ảnh: BS cung cấp

Điều đặc biệt của đoàn công tác lần này là có sự tham gia của 2 bác sĩ tâm lý đến từ Bệnh viện Bạch Mai với nhiệm vụ hỗ trợ tâm lý bằng các cuộc trò chuyện, tâm tình, chia sẻ kinh nghiệm từ Bạch Mai cho các thầy Thu*c nơi tuyến đầu.

Theo bác sĩ nội trú Bùi Văn San, từ những ngày đầu khi đến Đà Nẵng, anh và Th.s Vũ Sơn Tùng đã tổ chức nhiều cuộc nói chuyện, tâm tình, liệu pháp tâm lý với hàng trăm bác sĩ của BVĐK Đà Nẵng, BV C để họ yên tâm làm việc. "Trợ giúp đầu tiên của chúng tôi là giúp thầy Thu*c hiểu về stress mắc phải là gì? giải quyết nguyên nhân gây stress, tìm cách ứng phó với stress. Nếu có triệu chứng căng thẳng cần tìm cách thư giãn, nghỉ ngơi, hỗ trợ..."

Chia sẻ với chúng tôi về công việc của mình, ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Phó Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt, Đội trưởng Đội điều tra, giám sát dịch: Với kinh nghiệm của chúng tôi đã từng trải qua các ổ dịch tại Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bình Thuận, lần này có sự góp mặt của nhiều chuyên gia có kinh nghiệm “trận mạc” ở các Viện đầu ngành về phòng chống dịch, đã “3 cùng” với y tế dự phòng Đà Nẵng: Cùng đi xuống dân, cùng giám sát, cùng chia sẻ kinh nghiệm.

“Chúng ta đã làm việc quyết liệt rồi, cần tiếp tục mạnh mẽ hơn nữa, cương quyết, triệt để hơn”, ông Dương nhấn mạnh.

Từ những đề nghị của Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo và ban hành hàng loạt các văn bản yêu cầu cả hệ thống chính trị của thành phố phải vào cuộc với tinh thần cao nhất, mạnh mẽ nhất.

Đà Nẵng hôm nay lặng lẽ hơn nhưng sẽ trở lại mạnh mẽ trong ngày không xa

Sau khi nắm tình hình thực tiễn, tại cuộc làm việc với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế đã đề xuất 5 nội dung để có thể giúp Đà Nẵng nhanh chóng đẩy lùi dịch và hạn chế lây lan của virus gồm:

- Có sự phối hợp trao đổi thông tin thường xuyên về công tác phòng chống COVID-19 giữa Bộ Y tế và Đà Nẵng;

- Mở rộng việc lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-COV-2 trên toàn thành phố Đà Nẵng;

- Thực hiện nghiêm túc việc cách ly xã hội nhất và những vùng ven Thành phố, hạn chế tập trung đông người;

- Thành lập các đội giám sát phòng chống COVID-19 tại cộng đồng trên toàn Thành phố Đà Nẵng;
-Triển khai các biện pháp quyết liệt về phòng chống COVID-19 tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Anh Tuệ - Tuấn Dũng

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f275f3cf8ec6e98241d7712)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY