12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 dấu hiệu lạ ở bàn chân chứng tỏ gan đang kêu cứu, đừng bỏ qua kẻo hối không kịp

Gan là cơ quan giải độc của cơ thể, nếu gan gặp bất thường thì chắc chắn bàn chân sẽ có những dấu hiệu này.

Bàn chân được coi là “trái tim thứ 2” của cơ thể, chúng ta có thể biết được sức khỏe của gan thông qua những thay đổi của bàn chân. Nếu phát hiện bàn chân của mình xuất hiện 3 dấu hiệu sau thì bạn cần phải chú ý, bởi đó có thể là tín hiệu gan đang “cầu cứu” đấy.

Móng chân màu vàng hoặc có mảng đen

Móng chân chuyển sang màu vàng, giòn và bị gãy là dấu hiệu gan đang "kêu cứu".

Người khỏe mạnh thường có móng chân hồng hào, sáng bóng, có độ cứng vừa phải và không bị gãy móng, nhưng nếu gan có vấn đề thì móng chân cũng sẽ thay đổi theo. Cụ thể, móng chân sẽ chuyển sang màu vàng, giòn và dễ gãy, nứt. Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này là có thể do gan đang bị tổn thương.

Ngoài ra, nếu móng chân có những đường dọc hoặc mảng đen thì đó cũng là dấu hiệu chứng tỏ gan đang gặp vấn đề. Bởi gan là nơi tiến hành lọc máu, giúp xử lý các chất độc để giữ cho máu sạch và khỏe mạnh. Một khi gan có vấn đề thì độc tố trong máu sẽ tăng lên, tuần hoàn máu không bình thường khiến bàn chân lắng đọng nhiều độc tố, dẫn đến việc móng chân có những đường dọc hoặc mảng đen.

Lòng bàn chân chuyển sang màu trắng

Với người khỏe mạnh, lòng bàn chân có màu trắng hồng, máu được phân bố đồng đều. Nếu lòng bàn chân chuyển sang màu trắng bệch, hầu như không có màu sắc của máu thì bạn cần phải chú ý vì đây có thể là cảnh báo trong mạch máu đang có nhiều “rác” gây tắc nghẽn.

Một khi máu ở bàn chân không được cung cấp đủ thì nó sẽ chuyển sang màu trắng. Điều này chứng tỏ rằng gan của bạn đang bị tổn thương nghiêm trọng, khả năng giải độc gan bị suy yếu.

Lòng bàn chân khô và nứt nẻ

Lòng bàn chân khô và nứt nẻ cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan.

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể, nếu gan bị tổn thương thì khả năng thải độc của gan sẽ giảm sút, dẫn đến độc tố sẽ tích tụ nhiều trong cơ thể. Những độc tố này sẽ tiếp tục lưu thông theo máu đi vào tứ chi rồi tích tụ lại ở lòng bàn chân, khiến lòng bàn chân bị khô, nứt nẻ, có nhiều nếp gấp.

Nếu bạn có 1 trong 3 triệu chứng trên thì khả năng cao gan của bạn đang gặp vấn đề. Muốn gan khỏe mạnh thì bạn hãy tuân thủ 3 điều sau nhé!

1. Uống nhiều nước để nuôi dưỡng gan

Đối với những người có gan kém, bạn nên uống nhiều nước hơn. Các chuyên gia chỉ ra rằng, uống nhiều nước mỗi ngày có thể làm tăng khả năng hoạt động của các tế bào gan, giúp đào thải chất thải trong quá trình trao đổi chất, từ đó giúp bảo vệ gan.

2. Ăn sáng

Bữa sáng rất quan trọng nhưng trong ngày nay, với nhịp sống quay cuồng, nhiều người thường bỏ bữa sáng. Duy trì thói quen xấu này trong thời gian dài không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm túi mật và sỏi mật, mà còn làm tăng khả năng bị gan nhiễm mỡ.

Nguyên nhân chủ yếu là do lúc này gan không được bổ sung glycogen và phải dùng glycogen dự trữ trong cơ thể trong suốt thời gian nhịn ăn qua đêm khiến carbohydrate dự trữ bị giảm đi, chất béo cũng từ từ được chuyển hóa và lâu dần sẽ gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy, dù có bận bịu tới đâu thì bạn cũng không nên bỏ bữa sáng.

3. Đi ngủ sớm và dậy sớm

Giấc ngủ giúp gan chuyển hóa các chất độc hại trong cơ thể ra ngoài thuận lợi. Hơn nữa, ngủ đủ giấc sẽ có lợi hơn cho quá trình tự phục hồi của gan, nếu thức khuya trong thời gian dài không chỉ dẫn đến tình trạng ngủ không đủ giấc, giảm khả năng tự miễn dịch mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của gan. Thời gian tốt nhất để đi ngủ là trước 11 giờ tối và nên đảm bảo thời gian ngủ hàng ngày từ 7 đến 8 tiếng.

Xem thêm:

4 thói quen xấu khi tắm vào mùa đông dễ rước bệnh vào người, thậm chí đột tử

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-dau-hieu-la-o-ban-chan-chung-to-gan-dang-keu-cuu-dung-bo-qua-keo-hoi-khong-kip-32580/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY