12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 điều cần làm để hạn chế lây nhiễm và chung sống an toàn với COVID-19 khi nới lỏng giãn cách

Đợt bùng phát làn sóng thứ 4 của COVID-19 từ cuối tháng 4 đã khiến nhiều tỉnh thành phải áp dụng biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt và giãn cách xã hội trong thời gian gần đây để chống dịch.

Cho đến nay, dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát cùng với việc tiêm vaccine COVID-19 cho phần lớn dân số ở vùng có nguy cơ cao, một số nơi đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế và mở cửa trở lại.

Mặc dù vaccine đã cho chúng ta hy vọng và giảm nguy cơ nhiễm trùng nặng. Nhưng với sự xuất hiện của các biến thể mới, ngay cả những người được chủng ngừa đầy đủ cũng có khả năng nhiệm bệnh và làm lây lan virus.

Tại thời điểm này, điều cần thiết là phải hiểu rằng cuộc chiến chống COVID-19 còn lâu mới kết thúc và bất kỳ sự nơi lỏng nào trong việc tuân theo các quy tắc phòng ngừa dịch bệnh sẽ khiến tình hình mất kiểm soát.

Dưới đây là 3 điều mà chúng ta cần tập trung thực hiện sau khi nới lỏng giãn cách xã hội để giữ an toàn.

1. Chủng ngừa vaccine ngừa COVID-19 là quan trọng

Có rất nhiều thông tin sai lệch trên mạng về hiệu quả của việc chủng ngừa vaccine COVID-19 và hậu quả của nó. Đã có những tuyên bố và lầm tưởng xung quanh việc tiêm chủng có thể thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, gây ra các vấn đề vô sinh và đông máu, đó là lý do tại sao nhiều người vẫn còn chần chừ tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tiêm vaccine COVID-19 vẫn là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa dịch bệnh - (Ảnh: Timesofindia).

Bên cạnh đó, cũng có thông tin cho rằng hiện tại, loại vaccine đang được sử dụng trên toàn cầu không có hiệu quả đối với các biến thể mới. Điều chúng ta cần hiểu là tại thời điểm này, vaccine ngừa COVID-19 là cách duy nhất để giảm nguy cơ nhiễm trùng nặng cũng như giảm nguy cơ mắc chứng COVID-19 kéo dài và tử vong.

Tiêm phòng không chỉ quan trọng để bảo vệ bản thân khỏi nhiễm bệnh mà còn để bảo vệ những người xung quanh. Không có cách nào thay thế cho việc chủng ngừa. Tất cả những người đủ điều kiện tiêm chủng bắt buộc phải tiêm phòng càng sớm càng tốt.

2. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh

Thứ hai, điều quan trọng là phải hiểu rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc và tất cả mọi người không được chủ quan và bất cẩn về nó. Để kiểm soát đại dịch và một đợt bùng phát khác, các biện pháp phòng ngừa tuyệt đối phải tuân theo đó là tiêm chủng, xét nghiệm, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và thông gió trong nhà tốt hơn.

Cùng với việc tiêm phòng, điều quan trọng là phải sàng lọc được các trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng bằng cách xét nghiệm ngay từ đầu các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở. Đồng thời thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn kịp thời sự lây lan.

Cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn dịch lây lan - (Ảnh: Timesofindia).

3. Không quá chú trọng đến khả năng miễn dịch cộng đồng

Một điểm quan trọng khác là vượt qua khái niệm miễn dịch cộng đồng. Vấn đề này đã được nhấn mạnh rất nhiều, nhưng việc đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng không dễ dàng như người ta vẫn tưởng. Khả năng miễn dịch khỏi virus chỉ có thể đạt được bằng hai cách là tiêm chủng hoặc lây nhiễm tự nhiên.

Tuy nhiên, nguy cơ của việc nhiễm bệnh COVID-19 là rất cao, điều đó có nghĩa là nguy cơ nhiễm bệnh nặng cao hơn và kèm với đó là khả năng tử vong. Để giảm thiểu tỷ lệ tử vong, điều quan trọng là phải có được khả năng miễn dịch từ việc tiêm chủng hơn là thông qua nhiễm bệnh tự nhiên. Vaccine là rất cần thiết để bảo vệ ngày càng nhiều người khỏi mất mạng.

Ngoài ba điều này, mọi người cũng cần đảm bảo thói quen vệ sinh tốt và ở trong nhà nhiều nhất có thể. Quan trọng nhất, chúng ta cần phải bảo vệ những đứa trẻ cho đến khi có vaccine ngừa COVID-19 cho chúng.

Xem thêm:

WHO tạm dừng phê duyệt vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 do lo ngại về quy trình sản xuất

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-dieu-can-lam-de-han-che-lay-nhiem-va-chung-song-an-toan-voi-covid-19-khi-noi-long-gian-cach-32110/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY