Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

3 điều sĩ tử nên tránh để giữ sức khoẻ

Mùa thi trùng với giai đoạn nắng nóng cao điểm. Nhiệt độ cao cộng với độ ẩm lớn khiến cho cơ thể hết sức mệt mỏi.

Mùa thi trùng với giai đoạn nắng nóng cao điểm. Nhiệt độ cao cộng với độ ẩm lớn khiến cho cơ thể hết sức mệt mỏi. Vì vậy, trong giai đoạn ôn thi và chuẩn bị thi, thí sinh cần lưu ý những điều không nên làm để đảm bảo sức khỏe cho kỳ thi.

Học dồn ép

Việc học tập và thu nạp kiến thức đã được tiến hành thường xuyên, đều đặn từ những năm trước đó. khi chuẩn bị thi, chỉ tập trung hệ thống hóa lại kiến thức, tập dượt và làm quen với những dạng đề thi, dạng bài thi có thể xảy ra. nếu không có quá trình chuẩn bị đầy đủ từ trước, việc học dồn ép kiểu “học gạo” sẽ gây mệt mỏi, căng thẳng và không bao giờ đạt kết quả cao. việc học dồn ép trước thi luôn vắt kiệt sức của các sĩ tử cả về thể chất lẫn tinh thần và trong nhiều trường hợp là nguyên nhân của những chứng bệnh như đau đầu, căng thẳng, mất ngủ, giảm trí nhớ, khó tập trung, thậm chí trầm cảm...

Ăn uống nhồi nhét

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, trước tiên cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn không quá no sẽ giúp bạn luôn hưng phấn và tập trung cho việc học tập. Ngoài những bữa chính, việc bổ sung thêm một bữa ăn khuya khi bạn phải thức học bài là điều rất nên làm. Bữa khuya chỉ cần một cốc sữa, một bát cháo hoặc súp là đủ. Một điều rất quan trọng nữa là không nên ăn uống kiểu nhồi nhét: nhịn đói sau đó ăn bù thật no vì kiểu ăn uống này luôn làm cơ thể mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả.

Trong quá trình học thi, nên uống nhiều nước lọc, nước trái cây tươi, sữa đậu nành, sữa tươi, nước khoáng. không nên uống những loại nước có gas, nước quá ngọt, nước có pha chế bằng các nguyên liệu, phụ gia tổng hợp… không tốt cho sức khỏe. tuyệt đối không uống rượu, bia vì đây chính là các chất “hủy diệt trí nhớ”. cũng tránh lạm dụng các đồ uống có chất kích thích thần kinh như chè, cà phê, ca cao vì những đồ uống này chỉ giúp tỉnh táo nhất thời và sau đó sẽ làm cơ thể mệt mỏi.

Căng thẳng, lo lắng quá mức

Các sĩ tử phải hết sức chú ý tránh đi ra ngoài trời nắng nhiều và khi bắt buộc phải ra ngoài trời thì nên mang đủ các phương tiện phòng tránh nắng nóng như mũ, ô, áo dày che nắng. phòng ở trong gia đình hoặc phòng trọ nên chọn những chỗ thoáng mát, yên tĩnh.

Một hai ngày trước thi, bạn nên thư giãn, nghe nhạc, giải trí nhẹ nhàng, đi lại cho khuây khỏa. Cố gắng ngủ sâu và ngon giấc. Ngày cuối cùng trước thi có thể ôn lại một số vấn đề còn chưa chắc chắn và nên đi ngủ sớm, không thức khuya tối hôm trước thi. Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, đầu óc sảng khoái và minh mẫn. Cũng tránh căng thẳng quá mức nếu bài thi trước làm không tốt. Nên bỏ qua, không suy nghĩ, không kiểm tra ngay kết quả bài vừa thi để tập trung vào bài thi sau.

Phương Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/3-dieu-si-tu-nen-tranh-de-giu-suc-khoe-n100768.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer có thể được chia thành các giai đoạn nhẹ, trung bình hoặc nặng. Mỗi giai đoạn đều có các triệu chứng riêng biệt.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Đời sống người dân Việt Nam ở các thành phố lớn ngày càng tăng cao đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng trong việc tăng cường sức khỏe,
  • Em chỉ thắc mắc một điều: Có phải nam uống sữa đậu nành nhiều sẽ tiết hormone nữ nhiều hơn và dần dần trở thành gay? Còn nữ uống cà phê nhiều sẽ thành less.
  • Thống kê mới đây cho thấy 20-30% người trẻ gặp phải các vấn đề về trí nhớ. Mà nguyên nhân chính là stress khiến cơ thể tăng cường sản sinh các gốc tự do gây hại.
  • Không chỉ lo lắng về việc chọn ngành, chọn trường thi, học sao cho hiệu quả…, việc ăn uống mùa thi cũng gây rắc rối cho nhiều học trò năm cuối.
  • Sau 12 năm đèn sách miệt mài, đã đến lúc các sĩ tử chuẩn bị “vượt vũ môn”. Việc thi cử có thể ví như một cuộc chạy đua đường dài trong suốt khoảng thời gian vài tháng. Các em cần thường xuyên nhận đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu cầu của cơ thể. Sức khỏe dẻo dai và khả năng hoạt động trí óc của các em tùy thuộc nhiều vào nếp sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY