12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 kiểu chạy này đang trừng phạt đầu gối, nếu không thay đổi coi chừng tổn thương khớp

Khớp gối là một trong những khớp thuộc chuỗi vận động của con người, đồng thời đây cũng là khớp phức tạp nhất trên cơ thể.

Không chỉ có nhiệm vụ hoàn thành các hoạt động mà khớp gối còn chịu sức nặng do trọng lượng cơ thể tạo ra và làm đệm chịu lực tác động từ mặt đất. Chính vì vậy, khớp gối là một trong những bộ phận dễ bị chấn thương khi vận động.

Người càng thừa cân, béo phì, vận động trong thời gian dài, áp lực lên khớp gối càng lớn và khả năng chấn thương càng cao.

Đánh giá từ các dữ liệu cho thấy, chấn thương đầu gối liên quan trực tiếp đến sụn chêm của khớp gối, đây là mô quan trọng nhất trong khớp gối. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phận dễ bị tổn thương nhất.

Người càng thừa cân, béo phì, vận động trong thời gian dài, áp lực lên khớp gối càng lớn và khả năng chấn thương càng cao.

Đặc biệt là khi chơi bóng rổ và bóng đá, do đầu gối phải gập và duỗi thẳng liên tục nên sụn chêm sẽ bị kích thích liên tục, cuối cùng gây ra tổn thương.

Do đó, đầu gối rất cần được bảo vệ và chăm sóc. Và 3 hành vi sau đây trong quá trình chạy bộ đang hành hạ đầu gối mà bạn nên nhận ra và sửa sai ngay bây giờ, kẻo khớp khối bị tổn thương.

1. Chạy không cân bằng chân trái và chân phải

Đối với nhiều người, chạy không chỉ là một môn thể thao, nó giống như một loại thuốc tự nhiên để tâm lý thoải mái hơn. Bằng cách thúc đẩy sự tiết dopamine thông qua việc chạy, nó làm giảm căng thẳng và làm cho mọi người cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên, nếu chạy sai cách có thể dẫn đến chấn thương đầu gối.

Nếu các bước chạy không cân bằng giữa hai chân, khớp gối sẽ bị ảnh hưởng bởi sự mất cân bằng. Điều này chủ yếu là do sức mạnh và độ linh hoạt giữa hai chân khác nhau. Sự mất cân bằng giữa hai chân có thể dễ dàng gây ra hội chứng ma sát dây thần kinh chày và hội chứng đau khớp xương bánh chè.

2. Tập thể dục quá sức

Nhiều người chạy thường không thể dừng lại khi bắt đầu chạy, thậm chí chạy liên tục hơn một giờ. Đây thực sự là một hành vi rất nguy hiểm dễ dẫn đến tình trạng vận động quá sức.

Tập thể dục quá sức không chỉ gây xung huyết, phù nề mô hoạt dịch mà trong trường hợp nghiêm trọng, chất lỏng sẽ chảy ra ngoài và dần dần lắng đọng, dẫn đến đau khớp, sưng đỏ và các vấn đề khác.

Tập thể dục quá sức không chỉ gây xung huyết, phù nề mô hoạt dịch mà trong trường hợp nghiêm trọng, chất lỏng sẽ chảy ra ngoài và dần dần lắng đọng, dẫn đến đau khớp, sưng đỏ và các vấn đề khác.

Về lâu dài, các khớp sẽ ngày càng đau nhức, lâu dần sẽ phát triển thành viêm bao hoạt dịch. Một khi viêm bao hoạt dịch sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động thể thao, sinh hoạt bình thường sau này, thậm chí gây đau đớn khi đi lại.

3. Không làm nóng trước khi chạy

Cơ thể con người dường như rất dẻo dai, xương cốt không thể phân hủy nhưng cũng cần được làm ấm trước khi tập và kéo căng sau khi tập.

Lý do tại sao bạn cần phải khởi động trước khi tập là vì khi nhiệt độ cơ thể tương đối thấp, độ đàn hồi và khả năng mở rộng của các cơ và mô mềm khớp ở mức tương đối thấp, hoạt dịch tiết ra tương đối ít. Hoạt động gắng sức đột ngột có nguy cơ gây ra các vấn đề như rách cơ, dây chằng và mòn khớp.

Ngoài 3 vấn đề trên, nếu chọn giày thể thao không phù hợp, vận động nhiều với trọng lượng cơ thể quá lớn có khả năng gây chấn thương khớp gối và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với bệnh khớp gối.

Vì vậy, dù tập thể dục có tốt thì mọi người cũng cần chú ý đến phương pháp và cách thức, đồng thời tìm hiểu kỹ nội dung, kiến ​​thức về bảo vệ khớp gối, để không bị mất nhiều hơn được lợi.

Xem thêm:

Giảm béo bụng với thủ thuật đi bộ bí mật này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-kieu-chay-nay-dang-trung-phat-dau-goi-neu-khong-thay-doi-coi-chung-ton-thuong-khop-34839/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY