12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 loại thực phẩm không nên kết hợp với mật ong để tránh rước họa vào thân

Mặc dù vô cùng lành tính nhưng nếu sử mật ong sai cách có thể gây hại cho sức khỏe người dùng. Cụ thể, hãy cùng tìm hiểu 3 loại thực phẩm không nên ăn cùng với mật ong dưới đây.

Từ xưa đến nay, mật ong được xem làm thực phẩm vàng mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Trong Đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, giúp ích khí, thanh nhiệt, nhuận tràng, giải độc, giảm đau, sát trùng. Nếu được sử dụng lâu dài, mật ong sẽ giúp sáng mắt, yên ngũ tạng, kiện toàn sức khỏe, chống lão hóa, tăng tuổi thọ…

Không dừng lại ở đó, mật ong còn chứa nhiều loại enzim, vitamin và khoáng chất bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn có hại. Chất chống oxy hóa trong mật ong còn có tác dụng làm sạch và kháng khuẩn, giữ cho da khỏe mạnh và tươi sáng... Mặc dù là một loại thực phẩm thiên nhiên lành tính nhưng bạn vẫn phải lưu ý sử dụng đúng cách. Bởi nếu pha chế sai cách, bạn sẽ không thu được lợi ích từ mật ong mà còn có thể gặp nhiều tình trạng sức khỏe khác.

Mật ong có đặc tính chống viêm giúp giảm ho và giảm các triệu chứng dị ứng. - (Ảnh: Freepik)

Cụ thể, nhiều bà nội trợ dùng mật ong như một chất thay thế đường cát khi pha chế các loại trà nóng và nhiều đồ uống khác. Cách làm này là sai hoàn toàn, bởi mật ong chứa một lượng lớn dung môi oxy hoá mà khi pha cùng nước sôi, chất dung môi này sẽ bị phá hủy, từ đó có thể sản sinh ra nhiều đường andehit gốc OH khiến thành phần dinh dưỡng của mật ong bị biến đổi.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy nếu dùng nước nóng quá 60 độ C để pha chế mật ong sẽ làm hợp chất hữu cơ hydroxymethyl furfuraldehyde (HMF) tăng đáng kể. Mà đây là một chất có thể tăng nguy cơ ung thư cho người dùng. Ngoài ra có 3 loại thực phẩm sau đây không nên kết hợp cùng mật ong.

1. Tào phớ, đậu phụ

Trong Đông y, tào phớ được xem là có vị ngọt, tính hàn, có thể thanh nhiệt tán huyết. Tuy nhiên, nếu pha chế cùng mật ong có thể gây tiêu chảy. Bởi vì, các enzyme trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật trong tào phớ sẽ gây phản ứng sinh hóa bất lợi cho cơ thể. Điều này sẽ xảy ra tương tự khi bạn kết hợp mật ong với đậu phụ.

Kết hợp đậu phụ với mật ong không những không mang lại lợi ích gì cho sức khỏe, mà còn gây tiêu chảy. - (Ảnh Freepik)

2. Hành, tỏi sống

Cũng theo Đông y, hành tỏi có vị ôn, tân tán. Tân tán thì hao khí, khi kết hợp với mật ong tính bình có thể gây chướng bụng. Bên cạnh đó, axit hữu cơ, men có trong mật ong gặp phải axit amin trong hành có thể gây ra phản ứng sinh hóa, gây bất lợi cho cơ thể. Thậm chí, sự kết hợp này có thể sản sinh chất độc, gây kích thích ruột khiến bạn bị tiêu chảy.

3. Hẹ

Mật ong giúp nhuận tràng, nếu kết hợp với hẹ giàu chất xơ có thể gây tiêu chảy. Ngoài ra, các khoáng chất đồng, sắt trong mật ong nếu gặp vitamin C trong hẹ sẽ tạo thành phản ứng oxi hóa. Từ đó, cả hẹ và mật ong đều mất đi những tác dụng có lợi cho sức khỏe.

Ngoài việc không kết hợp những thực phẩm trên với mật ong, bạn cũng không nên dùng quá nhiều mật ong cho một lần sử dụng

Mặc dù có thể thay thế cho đường nhưng không phải vì vậy mà chúng ta thường xuyên lạm dụng nó. Bởi vì, do chứa nhiều đường và carbohydrate, nên việc sử dụng quá liều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên, đồng thời khiến bạn bị đầy hơi, tiêu chảy. Ngoài đường và carbohydrate, mật ong cũng chứa khá nhiều lượng calo nên nếu sử dụng quá nhiều có thể khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Mách bạn liều lượng khi dùng hoặc pha chế mật ong

Các lương y luôn khuyên mỗi lần pha chế mật ong bạn chỉ nên dùng 2 -3 muỗng mà thôi. Song song đó, mỗi người không nên dùng quá 50ml mật ong/ngày. Theo đó, có 2 cách pha mật ong lành mạnh nhất, cụ thể là:

- Pha mật ong với nước chanh mát.

- Pha mật ong với nước chanh ấm.

Các lương y cũng cho hay, có 4 thời điểm uống mật ong lành mạnh nhất đó là:

Buổi sáng: Uống một cốc nước mật ong ấm vào sáng sớm giúp làm sạch dạ dày, đồng thời giúp cơ thể loại bỏ chất thải. Hình thành được thói quen như vậy sẽ giúp cơ thể luôn được làm sạch kịp thời. Nếu thường xuyên uống nước mật ong vào buổi sáng bạn sẽ thấy mình đi đại tiện gần như đều đặn mỗi ngày.

Buổi chiều: Khoảng thời gian giao thoa giữa bữa trưa và bữa tối cũng là thời điểm cơ thể mệt mỏi nhất nên cần một lượng năng lượng rất lớn. Lúc này, nếu bổ sung một cốc mật ong ấm sẽ giúp ổn định não bộ, giúp tinh thần minh mẫn hơn.

Trước khi đi ngủ: Mật ong, đường, vitamin có thể điều chỉnh chức năng hệ thần kinh, làm giảm căng thẳng thần kinh, thúc đẩy giấc ngủ và không có tác dụng phụ. Một cốc mật ong trước khi ngủ có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Sau bữa ăn: Sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn no, chức năng tiêu hóa của dạ dày dễ bị suy giảm, khó đi đại tiên. Một cốc mật ong giúp thúc đẩy nhu động ruột, bài tiết acid dạ dày bình thường, rút ngắn thời gian đại tiện một cách đáng kể khiến bạn nhẹ bụng hơn. Từ đó, cũng giúp bạn hạn chế được những tác động xấu của bữa ăn tối quá hoành tráng.

Nếu bạn ăn tối quá no hoặc ăn đồ chứa nhiều dầu mỡ, một cốc chanh mật ong sẽ giúp bạn làm sạch dạ dày, hạn chế những tác động xấu của bữa tối hoành tráng. - (Ảnh: Freepik)

Mong rằng, qua bài viết trên bạn đã ghi nhớ những thực phẩm không nên ăn cùng với mật ong và biết thêm những thời điểm nên dùng mật ong để thu được lợi ích cho sức khỏe. Từ đó, có thêm kinh nghiệm để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình tốt hơn.

My Lê

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-loai-thuc-pham-khong-nen-ket-hop-voi-mat-ong-de-tranh-ruoc-hoa-vao-than-30677/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY