12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 lưu ý về sức khỏe cho người bệnh gout trong dịp Tết Nguyên Đán

Những lưu ý sức khỏe cho người bệnh gout trong ngày Tết, từ việc ăn uống sinh hoạt sao cho hợp lý, để không ảnh hưởng làm nặng hơn tình trạng bệnh.

Kỳ nghỉ Tết sắp tới cùng với những bữa tiệc triền miên sẽ khiến cơ thể bị dư thừa calo, điều này lại càng được cảnh báo đối với những người đang mắc bệnh gout, vậy bạn cần phải đặc biệt lưu ý sức khỏe cho người bệnh gout trong ngày Tết để đảm bảo cả gia đình đón Tết vui khỏe.

1. Kiểm soát chế độ ăn uống

Trong những ngày Tết thì tần suất ăn uống, tụ họp, tiệc rượu của mỗi người đều tăng. Đây chính là một trong những nguyên nhân khởi phát cơn gout cấp hoặc trở nặng thêm khi ở giai đoạn biến chứng. Bệnh gout sẽ gây tổn thương khớp, gây suy gan, suy thận, bệnh tim mạch hoặc đột quỵ.

Dù là dịp Tết nhưng người bệnh gout vẫn cần hạn chế các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt trâu, bò, ngựa, dê, hải sản, phủ ngũ tạng động vật là nguồn thực phẩm có nhiều tiền chất purin sẽ làm tăng acid uric gây nên bệnh gout. Hầu hết các loại rau đều có hàm lượng purin thấp, tuy nhiên một số loại rau có thể làm tăng acid uric trong máu như giá đỗ, atisô, nấm, bông cải xanh, bắp cải, tỏi tây, đậu Hà Lan...

Dùng nhiều thực phẩm như bánh kẹo, mứt trái cây, trái cây sấy khô, trái cây đóng hộp chứa đường fructose cũng làm tăng acid uric. Đây cũng là những thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong ngày tết, việc ăn nhiều thực phẩm này thì nguy cơ bệnh gout bùng phát, vì vậy bạn cần phải hạn chế.

Bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để pha loãng nồng độ acid uric trong máu, tăng đào thải qua thận đồng thời làm giảm khả năng lắng đọng các tinh thể urat trong cơ thể. Đồng thời, uống nước khoáng có bổ sung bicarconat sẽ giúp trung hòa và tăng đào thải acid uric khỏi cơ thể.

2. Tránh dùng nhiều bia rượu

Bia và rượu đều làm giảm cơ chế đào thải acid uric khỏi cơ thể, tuy nhiên bia có nguy cơ làm tăng acid uric nhiều hơn vì được làm từ houblon nên chứa nhiều tiền chất acid uric. Ngược lại, rượu vang là loại thức uống chứa cồn ít làm tăng acid uric hơn các loại rượu bia khác.

Rượu bia không tốt cho bệnh gout

Khoảng 3 giờ sau khi uống rượu bia, nồng độ axit uric trong máu sẽ lên đến đỉnh điểm, sau đó sẽ giảm từ từ do cơ chế tự đào thải của cơ thể. Nếu các bữa tiệc rượu kéo dài liên tục nhiều giờ, nhiều ngày liền sẽ có thể làm cho nồng độ axit uric cơ thể luôn duy trì ở mức cao từ đó gây ra cơn gout cấp.

3. Giữ ấm cơ thể

Cơ thể bị lạnh đột ngột sẽ có nguy cơ làm bùng phát gout và các bệnh xương khớp. Vì vậy, giai đoạn Tết cũng là khi trời trở lạnh, bạn nên mặc ấm, giữ chân tay luôn ấm đồng thời hạn chế tiếp xúc với nước lạnh buốt để kiểm soát gout.

Giữ ấm cơ thể để kiểm soát gout tốt hơn

Bạn có biết, ngón chân cái là nơi thường xuất hiện cơn đau gout cấp do thân nhiệt lạnh hơn và đây chính là vị trí thấp nhất của cơ thể, tinh thể acid uric sẽ dễ xuất hiện hơn.

Các bác sĩ thường cho lời khuyên rằng, gout là bệnh lý thường gặp trong xã hội hiện đại và đang có khuynh hướng ngày càng tăng cao. Việc thay đổi những thói quen sinh hoạt kết hợp với lối sống lành mạnh trong những ngày Tết chính là góp phần hạn chế cơn gout cấp xuất hiện.

Trong vòng 48 giờ đầu, khi xuất hiện các triệu chứng gout cấp như sưng, nóng, đỏ, đau đột ngột, nhất là ở ngón chân cái hoặc ở một khớp, đặc biệt là sau bữa tiệc rượu, bạn nên đến bác sĩ để điều trị hiệu quả nhất. Sau khi đã khống chế được cơn đau cấp tính, bệnh nhân gout cần được theo dõi và điều trị lâu dài nhằm kiểm soát tốt nồng độ acid uric trong máu với mục đích tránh những biến chứng lên các cơ quan khác như tim mạch, gan, thận.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ nắm được những lưu ý sức khỏe cho người bệnh gout trong ngày Tết. Chúc các bạn luôn khỏe và không còn phải bận lòng vì bệnh gout nữa.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-luu-y-ve-suc-khoe-cho-nguoi-benh-gout-trong-dip-tet-nguyen-dan-24964/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY