12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 môn thể thao này là dễ đột tử nhất, hãy ghi nhớ 4 điểm để phòng tránh hiểm họa

Trong thời gian gần đây, những trường hợp tương tự như ngừng tim đột ngột hoặc thậm chí đột tử khi tập thể dục đang ngày càng trở nên phổ biến. Thực tế, trong khi tập thể dục mang lại sức khỏe, nó cũng có nguy cơ gây đột tử.

Vậy, những tình huống nào có khả năng xảy ra? Làm thế nào chúng ta có thể tránh nó?

Nguy cơ đột tử cao do ba kiểu tập thể dục

Theo Khảo sát dịch tễ học về đột tử liên quan đến tập thể dục ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc được công bố vào tháng 4 năm 2022, có 374 trường hợp đột tử liên quan đến tập thể dục ở Quảng Đông từ năm 2007 đến năm 2021 đã được phân tích, và người ta thấy rằng trong số những người đột tử:

- Những người không lao động chân tay dễ bị đột tử do tập thể dục hơn

- Số người trong độ tuổi từ 39 tuổi đến 59 tuổi nhiều nhất, sau đó đến nhóm tuổi từ 19 đến 39 tuổi.

Các chuyên gia cho rằng 80% các ca đột tử có nguồn gốc do thiếu máu cục bộ cơ tim và nhồi máu cơ tim.

Bóng rổ (34,5%), chạy (19,5%) và cầu lông (12%) nằm trong số ba môn đứng đầu về số ca đột tử liên quan.

Ngoài ra, sau khi đột tử liên quan đến tập thể dục, chỉ có 23 người (6%) được cấp cứu tại chỗ kịp thời, và 2 trường hợp sử dụng thiết bị khử rung tim bên ngoài (AED).

Tại sao tập thể dục gây đột tử?

Các chuyên gia cho rằng 80% các ca đột tử có nguồn gốc do thiếu máu cục bộ cơ tim và nhồi máu cơ tim. Đặc biệt trong tình trạng mệt mỏi trong thời gian dài thì khả năng xảy ra tình trạng này càng cao. Có 3 nguyên nhân chính:

Trước hết, sau khi mệt mỏi kéo dài, chức năng hệ thống miễn dịch của cơ thể suy giảm, toàn bộ cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mỏng manh hơn.

Thứ hai, sau khi mệt mỏi kéo dài, kết hợp với tăng huyết áp, mỡ máu hoặc đường huyết, các yếu tố này sẽ gây vỡ các mảng thành mạch.

Thứ ba, trong điều kiện căng thẳng như tập thể dục, các yếu tố co thắt mạch máu tăng lên, điều này cũng làm tăng khả năng vỡ mảng xơ vữa mạch máu.

Tập thể dục trong thời gian dài mệt mỏi, nhiều yếu tố bất lợi cùng tập trung, rất dễ mắc một số bệnh về tim mạch.

Cần chú ý điều gì trong quá trình tập luyện để giảm nguy cơ đột tử?

Để ngăn ngừa các mối nguy hiểm trong thể thao, hãy ghi nhớ 4 điểm sau:

1. Đảm bảo khởi động trước khi tập thể dục

Nếu bạn không thực hiện các bài tập khởi động và đột ngột tăng lượng vận động ngay khi vừa ngủ dậy, tim sẽ không thể đảm nhận được mức tăng đó. Trái tim giống như một cái máy bơm, nếu nguồn cung cấp máu không thành công sẽ có thể xảy ra tai biến.

Nếu bạn không thực hiện các bài tập khởi động và đột ngột tăng lượng vận động ngay khi vừa ngủ dậy, tim sẽ không thể đảm nhận được mức tăng đó.

Trước khi tập thể dục, bạn nên thực hiện các hoạt động khởi động đầy đủ. Tập thể dục khởi động là một quá trình chấp nhận và chuẩn bị cho tim và các cơ quan khác nhau, dù cơ thể có khỏe mạnh đến đâu thì liên kết này cũng không thể thiếu.

2. Tập thể dục nên thường xuyên và không quá sức

Chuyển động nên từ từ và thường xuyên. Những điều này tuy đơn giản nhưng lại rất quan trọng để tránh đột tử. Quy tắc 1357 nên được ghi nhớ trong việc tập luyện bảo vệ tim.

Tập thể dục ít nhất 1 lần mỗi ngày, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi lần, tập thể dục ít nhất 5 ngày một tuần và giữ nhịp tim tối đa không quá 170 trừ số tuổi của bạn. Với nguyên tắc này, việc tập thể dục được duy trì đều đặn và không quá sức.

3. Làm nguội và thư giãn sau khi tập thể dục

Không nên ngồi và nghỉ ngơi ngay sau khi tập thể dục, đặc biệt là các hoạt động gắng sức. Bạn nên thực hiện các hoạt động nhẹ trước khi kết thúc. Nếu không, sẽ có một tai nạn vì chuyển động bị dừng lại đột ngột.

Có người đã từng làm một thí nghiệm thú vị, trong đó 100 người đàn ông được tập thể dục cường độ cao trên máy chạy bộ đang hoạt động, họ đột ngột dừng lại và đứng yên, kết quả là 17 người ngất xỉu tại chỗ.

Đó là do việc ngồi và nghỉ ngơi ngay lập tức sẽ khiến máu dồn xuống chi dưới, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, khiến cơ thể mệt mỏi sâu hơn. Điều này có thể gây sốc trọng lực hoặc đột tử trong trường hợp nặng.

Do đó, sau mỗi lần tập, bạn nên điều chỉnh lại nhịp thở, vừa đi vừa vung tay để máu tứ chi chảy ngược về tim, đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể và loại bỏ mệt mỏi về thể chất.

4. Không tham gia tập thể dục gắng sức trong những tình huống này

Sau chấn thương, ốm đau, sức khỏe kém, làm việc quá sức, thiếu ngủ, cảm lạnh và sốt cũng dễ bị đột tử khi tập thể dục thể thao. Nếu gần đây bạn rất mệt mỏi, tốt nhất là nên giảm bớt vận động gắng sức, khi cảm thấy tức ngực, thiếu oxy, chóng mặt hoặc đau bức xạ ở lưng, bạn nên ngừng tập ngay và đến bệnh viện để khám.

Tập luyện thể thao rất có lơi cho sức khỏe nhưng cũng phải được thực hiện phù hợp. Chú ý những điều trên trong khi tập thể dục để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Xem thêm: Ăn nhiều vào bữa sáng giúp giảm cảm giác đói nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm cân

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-mon-the-thao-nay-la-de-dot-tu-nhat-hay-ghi-nho-4-diem-de-phong-tranh-hiem-hoa-36145/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY