12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 nên - 3 không trong ăn uống để tăng sức khỏe, giảm biến chứng cho F0 điều trị tại nhà

Khi bị mắc COVID-19, người bệnh thường bị mất vị giác hoặc khứu giác, làm giảm khả năng ăn uống, do vậy, cần bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh thiếu hụt về dinh dưỡng, hạn chế nguy cơ bội nhiễm.

Dưới đây là nguyên tắc dinh dưỡng “3 nên - 3 không” cho F0 điều trị tại nhà, bạn có thể tham khảo!

3 ĐIỀU NÊN THỰC HIỆN

1. Nên có dinh dưỡng đầy đủ và cân đối:

F0 điều trị tại nhà cần có bữa ăn đầy đủ và cân đối 4 nhóm chất dinh dưỡng để duy trì thể trạng, thể chất bình thường, mau chóng khỏi bệnh. Trong đó bao gồm:

- Chất đạm: Có trong các thực phẩm như thịt, cá, đậu, đỗ, sữa và các chế phẩm, trứng… nhằm tạo nên các kháng thể giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật, vận chuyển các dưỡng chất.

- Chất bột đường: Có trong các loại đậu và các loại rau củ có nhiều tinh bột (khoai tây, bắp…) giúp cung cấp năng lượng cho tất cả các hoạt động của cơ thể.

- Chất béo: Có trong các loại dầu, mỡ, bơ, trong thành phần của thịt, sữa, trứng, các loại hạt có dầu.. giúp cung cấp năng lượng, giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, D, E, K.

-Vitamin và khoáng chất: Trong rau củ quả, tuy không sinh ra năng lượng, tuy nhiên lại có vai trò rất quan trọng, trong đó vitamin C, kẽm, vitamin D giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao thể trạng, đặc biệt có thể dễ tìm mua trong mùa dịch.

F0 điều trị tại nhà cần có bữa ăn cần đầy đủ và cân đối dinh dưỡng - (Ảnh: Internet)

2. Nên có thêm bữa phụ

Cần bổ sung thêm 1-2 bữa phụ như sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua... để giúp tiêu hóa tốt và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt nên bổ sung khi người bệnh ăn kém do sốt, ho, mệt mỏi...

3. Nên ăn thực phẩm phải bảo đảm an toàn, vệ sinh

Không dùng thực phẩm ôi, thiu, quá hạn sử dụng. Bảo đảm vệ sinh, luôn rửa tay trước và sau khi chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó khi chế biến các món ăn cũng nên ưu tiên các gia vị kháng khuẩn như hành, tỏi, sả...

3 ĐIỀU KHÔNG NÊN THỰC HIỆN

1. Không nên ăn đồ ngọt, nước ngọt: F0 điều trị tại nhà cần hạn chế ăn quá nhiều đồ ngọt (khuyến nghị lượng đường <10% tổng năng lượng ăn vào), không nên uống nước ngọt, ăn vặt vì sẽ dẫn đến việc thừa năng lượng, thừa cân, nhưng dinh dưỡng lại không đủ.

2. Không kiêng khem thực phẩm

Nếu không có dị ứng thực phẩm hoặc theo lời khuyên riêng của bác sĩ. Vì nếu kiêng cữ đủ thứ sẽ dễ dẫn đến thiếu chất, khiến sức đề kháng sẽ giảm, có nguy cơ bệnh nặng hơn hoặc lâu khỏi bệnh. Thiếu chất có khi ảnh hưởng đến cả mức SpO2 (nồng độ oxy trong máu).

3. Không ăn thực phẩm có hại, kém lành mạnh điển hình như thực phẩm có nhiều đường, nhiều muối, chất kích thích như rượu, bia.

Ngoài ra, F0 cách ly, điều trị tại nhà càng nên chú ý tắm rửa cẩn thận, súc họng sạch sẽ, lau dọn nhà tắm, không gian sống... để hạn chế nguy cơ cho người cùng nhà. Nếu trường hợp có sốt nhẹ, F0 có thể uống thuốc hạ sốt, uống nhiều nước, có thể bổ sung thêm dung dịch Oresol để tránh mất nước…

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-nen--3-khong-trong-an-uong-de-tang-suc-khoe-giam-bien-chung-cho-f0-dieu-tri-tai-nha-32064/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY