12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

“3 ngọt” hại gan nên ăn ít, “2 đắng” dưỡng gan nên ăn nhiều

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của gan, vì vậy nếu ăn ít “3 ngọt”, ăn nhiều “2 đắng” này sẽ rất tốt cho gan.

Gan là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có hơn 500 phản ứng hóa học hoạt động ở gan mỗi ngày và chúng làm việc không ngơi nghỉ. Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của gan. Dưới đây là một số thực phẩm gan thích nhất và ghét nhất.

3 ngọt hại gan nên ăn ít

Cây mía

Trong mía có rất nhiều đường, có thể làm tăng gánh nặng cho gan.

Cây mía là nguyên liệu làm ra nhiều loại đường như đường trắng, đường phèn, đường vàng,… và chúng rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Cây mía có tính ngọt, chứa hàm lượng đường rất cao nên có thể kích thích cảm giác thèm ăn của một người. Hơn nữa, trong mía cũng chứa nhiều nguyên tố cần thiết cho cơ thể như canxi, sắt, kẽm,…

Tuy nhiên, nếu ăn mía hoặc sử dụng các chế phẩm từ cây mía quá nhiều có thể làm tăng gánh nặng cho gan, gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, giải độc của gan, thậm chí dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là do trong mía có chứa nhiều đường sucrose dễ chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể.

Kem

Kem là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều kem vì nó có hàm lượng đường khổng lồ, có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày, đồng thời gây ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa đường của gan và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của gan.

Đặc biệt, nữ giới còn ít tuổi hoặc có cơ địa lạnh thì tốt nhất nên ăn ít kem. Bởi lẽ kem vừa chứa nhiều đường vừa có tính lạnh, có thể làm tăng tình trạng đầy hơi, đồng thời gây ảnh hưởng lớn đến tử cung và sức khỏe sinh sản sản sau này.

Trà sữa

Nhiều người rất thích uống trà sữa nhưng trong loại thức uống này có chứa rất nhiều đường và tinh bột, có thể gây cản trở quá trình bài tiết nước và natri trong cơ thể, làm tăng gánh nặng cho gan. Nếu bản thân gan đã gặp những vấn đề nhất định và không thể tổng hợp glycogen (chất đóng vai trò là chất phụ dự trữ năng lượng) một cách hiệu quả thì sau khi uống trà sữa trong một khoảng thời gian, gan sẽ bị tổn thương nặng hơn và làm tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm gan, xơ gan.

3 đắng dưỡng gan nên ăn nhiều

Mướp đắng

Mướp đắng là một trong những loại thực phẩm có tác dụng dưỡng gan.

Tuy là loại thực phẩm phổ biến nhưng vì có vị đắng nên nhiều người không thích ăn loại quả này. Tuy nhiên, đây lại là một trong những thực phẩm rất tốt cho gan.

Mướp đắng có thể thúc đẩy quá trình bài tiết mật trong cơ thể và giúp giải độc gan. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mướp đắng có tác dụng bổ thận, kiện tỳ, hạ hỏa, thanh nhiệt, giải nhiệt. Ngoài ra, mướp đắng rất giàu vitamin, ăn nhiều mướp đắng còn có thể cải thiện chức năng thận.

Rau cải đắng

Loại rau này cũng có vị đắng đặc trưng nhưng cũng có vị ngọt dịu. Rau cải đắng có chứa nhiều vitamin, chất xơ, đạm thực vật và một số nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, đồng. Do đó, ăn nhiều rau cải đắng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể, đồng thời thúc đẩy chức năng não bộ. Hơn nữa, loại rau này còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, rất tốt trong việc nuôi dưỡng gan.

Mặc dù bản thân gan có khả năng tự phục hồi mạnh mẽ nhưng việc thức khuya sẽ cản trở chức năng tự sửa chữa của gan. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt phải đi ngủ sớm, ngủ sâu từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng bởi lẽ đây là khung giờ vàng để gan và túi mật thải độc.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống, cố gắng ăn ít đồ cay, ăn nhiều “2 đắng” và ăn ít “3 ngọt” kể trên, điều này có lợi rất nhiều trsửa chữa tế bào gan và bảo vệ sức khỏe của gan.

Xem thêm: Vì sao trẻ em có thể là đối tượng siêu lây nhiễm các biến thể COVID-19?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-ngot-hai-gan-nen-an-it-2-dang-duong-gan-nen-an-nhieu-32449/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY