12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 nguyên tắc vàng kiểm soát đường huyết mà nhiều người bị tiểu đường không biết

Kiểm soát đường huyết trong phạm vi ổn định là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với người bị bệnh tiểu đường. Trong đó, chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu.

Trên thực tế, không có một loại thực phẩm nào mà người bệnh tiểu đường tuyệt đối nên kiêng ăn cả, bởi chỉ cần nó nằm trong phạm vi hợp lý thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể.

Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường cần đặc biệt lưu ý 3 nguyên tắc trong chế độ ăn uống và sinh hoạt, đảm bảo 3 nguyên tắc này sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Nguyên tắc đầu tiên là cố gắng chọn một phương pháp nấu ăn đơn giản hơn

Các phương pháp nấu nướng phức tạp hơn như chiên, rán sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng trong thực phẩm, đồng thời dễ khiến người bệnh tiêu thụ nhiều dầu mỡ. Điều này không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường,

Phương pháp xào và luộc phù hợp hơn để bệnh nhân tiểu đường lựa chọn.

Trong khi đó, phương pháp xào và luộc phù hợp hơn để bệnh nhân tiểu đường lựa chọn.

Nhưng ngay cả những phương pháp nấu nướng đơn giản như luộc và hấp cũng không nên để quá lâu khiến thức ăn được nấu quá nhuyễn và dễ tiêu. Thức ăn tiêu hóa nhanh sẽ khiến đường huyết tăng nhanh, không có lợi cho việc kiểm soát đường huyết.

Nguyên tắc thứ hai là ăn càng ít thức ăn giàu carbohydrate càng tốt

Carbohydrate là nguyên nhân chính làm tăng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường, tuy nhiên carbohydrate cũng là chất cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Nếu không ăn carbohydrate sẽ dễ gây rối loạn não bộ, các chức năng hoạt động không bình thường dễ dẫn đến một loạt các bất thường về thể chất như rối loạn nội tiết.

Tuy nhiên, đối với carbohydrate, bạn nên chú ý đến một số cách ăn, và cố gắng chọn ngũ cốc thô hoặc thức ăn thô hơn. Thức ăn như vậy sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn trong quá trình tiêu thụ và không làm tăng nhanh lượng đường huyết trong cơ thể. Vì vậy, nó thân thiện hơn với bệnh nhân tiểu đường.

Thông thường, lượng carbohydrate hàng ngày của bệnh nhân tiểu đường chiếm từ 50 đến 60% tổng nhu cầu cơ thể. Đó là một lựa chọn tốt, nếu quá cao sẽ không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Nhưng thực tế có nhiều loại rau củ có hàm lượng tinh bột cao, chẳng hạn như khoai tây và khoai lang,… Các loại thực phẩm này tuy là rau củ nhưng cũng chứa nhiều đường, người bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều.

Nguyên tắc thứ ba là cố gắng không ăn thức ăn có đường

Nếu trên đời chỉ có đắng mà không có ngọt thì chắc hẳn chúng ta sẽ khó chấp nhận. Nếu bệnh nhân tiểu đường hoàn toàn không ăn đường, ban đầu có thể chấp nhận được nhưng sau một thời gian dài sẽ trở nên thèm đường.

Bệnh nhân tiểu đường có thể lựa chọn các loại thực phẩm có chất thay thế đường hoặc chất tạo ngọt.

Do vậy, bệnh nhân tiểu đường có thể lựa chọn các loại thực phẩm có chất thay thế đường hoặc chất tạo ngọt. Những thực phẩm này tuy ngọt nhưng thực chất chúng làm tăng đường chậm hơn và ít đường hơn so với cho đường trực tiếp.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên ăn nhiều rau và trái cây tươi nhất có thể. Trái cây cũng nên cố gắng chọn những loại trái cây ít đường, và nhớ giảm ăn một cách hợp lý sau khi ăn trái cây, để giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Như vậy, chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường nên dựa trên ngũ cốc nguyên hạt và chế độ ăn nhạt, ăn nhiều rau và ít thức ăn có đường. Tuân thủ 3 nguyên tắc này trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ đảm bảo cho bệnh nhân tiểu đường kiểm soát tốt mức đường huyết.

Xem thêm: Bác sĩ nhắc nhở 2 thơm và 1 đắng có thể đẩy nhanh bệnh ung thư tuyến giáp, tốt nhất nên ăn ít

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-nguyen-tac-vang-kiem-soat-duong-huyet-ma-nhieu-nguoi-bi-tieu-duong-khong-biet-35796/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY