12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 thay đổi trong bữa tối giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và kéo dài tuổi thọ

Ăn uống là một nhu cầu cần thiết đối với chúng ta hàng ngày, nhưng thói quen này lại ẩn chứa quá nhiều nguy cơ, đặc biệt là bữa tối. Có người nói: “Những người ăn tối không đúng cách hoặc ăn tối quá nhiều là những người sống để tăng thu nhập cho bác sĩ”.

Tuy câu này hơi cường điệu nhưng nó cũng phản ánh tầm quan trọng của việc ăn tối tốt ở một mức độ nào đó. Thói quen ăn tốt không tốt liên quan đến nhiều bệnh và rút ngắn tuổi thọ.

Bữa tối sớm hơn giảm nguy cơ ung thư

Ăn tối càng muộn càng nguy hiểm. Một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Toàn cầu thuộc Đại học Barcelona ở Tây Ban Nha cho thấy khoảng cách giữa bữa tối và giấc ngủ càng ngắn thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao.

Ăn tối càng muộn càng nguy hiểm.

Ăn trước 9 giờ tối có liên quan đến việc giảm trung bình 18% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở phụ nữ so với sau 10 giờ tối. Khi khoảng thời gian giữa bữa ăn tối và trước khi đi ngủ hơn 2 giờ, tỷ lệ mắc cả hai bệnh ung thư đều giảm trung bình 20%.

Các chuyên gia cho biết ăn khuya dẫn đến dư thừa các gốc tự do trong ty thể, làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và làm thay đổi lượng đường trong máu, cả hai đều có liên quan đến ung thư.

Nhưng những nguy hiểm của việc ăn tối quá muộn không chỉ dừng lại ở đó. Một nghiên cứu của Đại học Tokyo, Nhật Bản cho thấy ăn tối quá muộn sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi niêm mạc dạ dày, do đó làm tăng nguy cơ viêm dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Gợi ý: Thời gian làm rỗng dạ dày khoảng 4 giờ trở lên, tính theo giấc ngủ vào khoảng 10-11 giờ đêm, thời gian tốt nhất để ăn tối là 6-7 giờ tối.

Ăn ít thịt vào bữa tối, giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một nhóm nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc đã phát hiện ra rằng những người ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế (chẳng hạn như gạo đánh bóng và mì trắng) và quá ít hoặc không có ngũ cốc nguyên hạt cho bữa tối có nguy cơ cao đau thắt ngực và bệnh tim, tương ứng là 63% và 47%.

Ăn ít thịt vào bữa tối, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn quá nhiều protein động vật sẽ làm tăng nguy cơ đau thắt ngực và bệnh tim lên 44%.

Các nhà nghiên cứu cho biết ăn ít năng lượng vào bữa tối sẽ thúc đẩy lượng đường, mỡ trong máu và giảm cân, do đó nguy cơ mắc các bệnh tương tự như hội chứng chuyển hóa thấp hơn.

Hơn nữa, chất xơ trong rau tạo ra axit béo chuỗi ngắn thông qua sự trao đổi chất của hệ vi khuẩn đường ruột, và lượng chất xơ dồi dào cao hơn vào ban đêm có lợi cho quá trình trao đổi chất trên tim và phòng chống ung thư.

Gợi ý: Tỷ lệ rau, thịt và thực phẩm chủ yếu trong bữa tối là khoảng 2: 1: 1. Nếu bữa sáng và bữa trưa không ăn đủ rau thì có thể tăng tỷ lệ rau, thịt, cơm cho bữa tối lên 3: 1: 1.

Về thịt, bạn nên chọn thịt ít mỡ như thịt nạc, thịt gà, cá, tôm,… Chúng chứa protein chất lượng cao mà không quá nhiều mỡ, có tác dụng tăng cảm giác no.

Hạn chế ăn quá no, kéo dài tuổi thọ

Ăn tối quá no, ít hoạt động, tiêu hao ít năng lượng, lượng calo dư thừa tương đối dễ tổng hợp chất béo và tích tụ trong cơ thể gây béo phì. Béo phì là cơ sở của hàng loạt bệnh mãn tính.

Nếu bạn ăn tối quá no trong thời gian dài, đường tiêu hóa và các cơ quan lân cận như gan, túi mật, tuyến tụy và các cơ quan khác vẫn hoạt động trong khi ngủ khiến não bộ không được nghỉ ngơi mà lượng máu cung cấp cho não sẽ giảm trong lúc ngủ.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của tế bào não, đẩy nhanh quá trình lão hóa của tế bào não.

Ngoài ra, nếu bạn ăn quá no trong bữa tối, chất đạm trong thức ăn không thể tiêu hóa hết, dễ đọng lại trong đường ruột, các thành phần này dễ sinh ra các chất độc hại dưới tác dụng của vi khuẩn. Nhu động ruột chậm hơn trong khi ngủ, các chất độc hại lưu lại càng lâu thì nguy cơ viêm nhiễm càng cao, lâu dài sẽ dẫn đến nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Gợi ý: Đối với bữa tối, nên ăn đến khi no 70%, tức là bụng không chướng, không có cảm giác nặng nề, cảm giác thèm ăn đã yếu đi.

Bữa tối có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên chú ý đến bữa ăn cuối trong ngày này để ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Xem thêm: Sau tuổi trung niên chỉ tập thể dục mới có thể chữa khỏi bệnh cả đời

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-thay-doi-trong-bua-toi-giup-giam-nguy-co-ung-thu-benh-tim-va-keo-dai-tuoi-tho-36099/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY