12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 thói quen chăm sóc sức khỏe quá mức gây hại cho cơ thể, bạn nên chú ý

Nhận thức về sức khỏe của chúng ta ngày càng được nâng cao, nhiều người bắt đầu thực hiện các thói quen giữ gìn sức khỏe như tập thể dục, uống thuốc Đông y, hoặc sử dụng thực phẩm chức năng,…

Mặc dù những phương pháp này có lợi để nâng cao thể chất và sức khỏe nhưng nếu quá “cực đoan” sẽ gây bất lợi cho cơ thể.

Giữ gìn sức khỏe là một điều tốt, nhưng như câu nói: “Thuốc bổ quá thì độc”, nếu cách giữ gìn sức khỏe quá cực đoan và quá tham lam cũng sẽ là một gánh nặng tương đối lớn cho cơ thể.

Chăm sóc sức khỏe quá mức, cơ thể không thể chịu quá nhiều dinh dưỡng hoặc hoạt động, các cơ quan và mô bị quá tải, là nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh tật.

Chăm sóc sức khỏe thái quá là không nên, 3 thói quen chăm sóc sức khỏe "cực đoan" này cần tránh để bảo vệ cơ thể.

1. Dùng quá liều thuốc đông y

Trong suy nghĩ của nhiều người, dường như chỉ có thuốc tây mới có độc tính, còn thuốc đông y thuộc loại thảo mộc nên không lo bị quá liều. Tuy nhiên, các thành phần thuốc trong bài thuốc đông y cũng có độc tính của thuốc.

Các thành phần thuốc trong bài thuốc đông y cũng có độc tính của thuốc.

Các loại thảo dược khi được uống điều độ, đúng thuốc sẽ phát huy tác dụng chữa bệnh nhưng nếu dùng quá liều lượng, các thành phần thuốc sẽ gây gánh nặng cho gan, thận khiến các cơ quan này suy giảm chức năng.

Vì vậy, bạn chỉ nên uống thuốc đông y dưới sự hướng dẫn và tư vấn chính xác của bác sĩ, dược sĩ.

2. Tập luyện quá sức

Tập thể dục thường xuyên là một cách hiệu quả để duy trì sức khỏe. Nó giúp rèn luyện cơ bắp, thúc đẩy quá trình giải độc và duy trì nguồn cung cấp khí và máu đầy đủ.

Những người thường xuyên gầy gò, ốm yếu, thiếu máu nên duy trì thói quen vận động hợp lý. Nhưng việc tập thể dục quá sức là không nên, nhất là đối với những người trên 50 tuổi.

Sau 50 tuổi, sự lão hóa đi kèm với sự mất dần mật độ xương, tập thể dục quá sức sẽ khiến xương thêm căng thẳng và tăng khả năng mắc các bệnh như tăng sản xương, loãng xương, không tốt cho sức khỏe.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu đi bộ là chuẩn thì lượng vận động mà người trung niên và cao tuổi thực hiện từ 5.000 đến 7.000 bước mỗi ngày là tương đối phù hợp. Nếu bạn có biểu hiện mỏi, đau chân,… trong quá trình tập luyện thì hãy kịp thời dừng lại, đừng quá cố gắng.

Việc tập thể dục quá sức là không nên, nhất là đối với những người trên 50 tuổi.

3. Bổ sung quá nhiều vitamin

Vitamin C, vitamin B,… là những chất xúc tác không thể thiếu trong cơ thể, việc bổ sung phù hợp ngoài chế độ ăn cũng rất có lợi cho việc cân bằng dinh dưỡng.

Nhưng cũng giống như các loại thuốc đông y, vitamin không hoàn toàn vô hại đối với con người và động vật, và việc bổ sung quá nhiều cũng sẽ mang lại gánh nặng cho sức khỏe

Chẳng hạn như vitamin C tan trong nước, bổ sung quá nhiều sẽ dẫn đến lợi tiểu quá nhiều, tạo gánh nặng cho thận, thậm chí có thể dẫn đến ngộ độc vitamin C.

Hay vitamin A, vitamin D… tan trong dầu mỡ, chuyển hóa nhiều sẽ khiến gan bị căng thẳng quá mức, không tốt cho sức khỏe. Ngay cả những loại vitamin thông thường cũng cần được uống đúng cách và không nên dùng quá liều.

Tất nhiên, bổ sung vitamin thông qua trái cây và rau củ là cách trực tiếp và an toàn nhất thay vì dựa vào thực phẩm chức năng. Thực phẩm tự nhiên này đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, đồng thời giải tỏa gánh nặng chuyển hóa của gan và thận một cách hiệu quả.

Tóm lại, chăm sóc sức khỏe là tốt, nhưng chăm sóc sức khỏe quá mức sẽ mang lại gánh nặng cho sức khỏe của bạn. 3 thói quen chăm sóc sức khỏe thái quá này cũng có thể là sai lầm mà nhiều người mong muốn sức khỏe thường mắc phải. Bạn hãy chủ động tự kiểm tra và sửa chữa.

Xem thêm: Nhận biết chính xác các bệnh liên quan đến cột sống cổ để tránh điều trị nhầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-thoi-quen-cham-soc-suc-khoe-qua-muc-gay-hai-cho-co-the-ban-nen-chu-y-35811/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY