Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp giám sát tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên

Các địa phương, các bệnh viện phải thực hiện nghiêm việc lập danh sách đối tượng tiêm vắc xin Covid-19. Trong ngày tiêm đầu tiên - 8/3, Bộ Y tế giao 3 đồng chí Thứ trưởng trực tiếp giám sát.

Tại hội nghị tập huấn, pgs.ts lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh (bộ y tế) cho hay, y bác sĩ và cán bộ tại 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân covid-19 sẽ tiêm vắc xin phòng covid-19 trong đợt đầu. do đó, đề nghị các bệnh viện thành lập ban chỉ đạo về việc thực hiện tiêm chủng, lên danh sách cụ thể, phân công, phân nhiệm cho các thành viên.

"tuyệt đối không đưa người nhà, người thân, người quen vào danh sách này, chỉ có các thầy Thu*c, nhân viên y tế làm việc trực tiếp"

PGS. TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Chia sẻ thông tin bản thân các chuyên gia ở tiểu ban điều trị, cán bộ cục quản lý khám chữa bệnh của bộ y tế thường xuyên tiếp xúc với các bác sĩ điều trị bệnh nhân covid-19 cũng sẵn sàng xin không tiêm vaccine trong đợt đầu, dành ưu tiên cho các y bác sĩ, nhân viên y tế tại các cơ sở trực tiếp điều trị bệnh nhân covid-19, cục trưởng lương ngọc khuê yêu cầu các bệnh viện phải làm hết sức nghiêm túc, cố gắng tối đa để xảy ra sai sót.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, do số lượng vắc xin lần này sẽ triển khai tiêm từ thứ 2 tới đây có số lượng hạn chế nên các địa phương đã được phân bổ vắc xin, cụ thể là 13 địa phương có bệnh nhân Covid-19, cần thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

3 Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp giám sát tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Các địa phương chưa được phân bổ cần tiếp tục chuẩn bị kế hoạch, lên chương trình đào tạo, tập huấn. Khi có vắc xin về trong tháng 3 này, Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay cho các địa phương.

"Có như vậy mới tạo được niềm tin khi triển khai tiêm chủng và đảm bảo được công bằng trong tiếp cận vắc xin theo đề nghị của Tổ chức y tế thế giới, của UNCEF và COVAC"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Còn các địa phương chưa được phân bổ cần tiếp tục chuẩn bị kế hoạch, lên chương trình đào tạo, tập huấn. Khi có vắc xin về trong tháng 3 này, Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay cho các địa phương.

"Hiện nay, Bộ Y tế đang rất tích cực phối hợp với COVAC và đề nghị chuyển vắc xin về Việt Nam sớm nhất có thể. Trong tháng 3 này, sẽ có thêm 1,3 triệu liều vắc xin của COVAC về Việt Nam. Đến tháng 4-5 chúng ta sẽ có nguồn vắc xin dồi dào hơn. Khi có vắc xin lập tức Bộ Y tế sẽ chuyển ngay cho địa phương.

Bộ Y tế đã đàm phán COVAC đã đồng ý cung ứng 30 triệu liều; AstraZeneca đã đồng ý cung ứng 30 triệu liều vắc xin trong năm nay, và Bộ Y tế đã đề nghị nhà sản xuất chuyển vắc xin về Việt Nam trước tháng 9/2021. Đồng thời, Bộ Y tế đang đàm phán tiếp tục với Pfizer để sớm có 30 triệu liều vắc xin. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang đàm phán với các hãng khác.

"Đề nghị Bộ Y tế cùng với các địa phương coi như là 1 để chúng ta triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 21 cũng như thông báo kết luận của Bộ Chính trị đảm bảo người dân được tiếp cận vắc xin"- Bộ trưởng nói.

Thứ 2 (ngày 8/3) sẽ tiến hành tiêm tại Hải Dương và một số bệnh viện như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Bộ Y tế đã phân công 3 đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo các điểm tiêm vì đây là vắc xin lần đầu tiên tiêm, tiêm cho người lớn… Công tác triển khai tiêm chủng đảm bảo thận trọng, phải có theo dõi, giám sát, đánh giá và trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm thể từ đó tiêm trên diện rộng hơn trong thời gian ngắn nhất có thể.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đặc biệt các cán bộ tiêm chủng thực hiện rất nghiêm theo hướng dẫn chuyên môn, vấn đề chống sốc, phòng vệ…

"Các nước cũng để ý vấn đề này nhưng Việt Nam phải đặt lên hàng đầu, coi an toàn tiêm chủng, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân là ưu tiên cao nhất cho giai đoạn hiện nay. Vì vậy thái độ xử lý phải rất nhanh và quyết liệt.

Các địa phương phải chuẩn bị đầy đủ điểm tiêm chủng cần có gì. Phải thực hiện việc xử lý các trường hợp có thể sốc phản vệ nhanh nhất có thể, trong tình huống xảy ra phải rất quyết liệt, rất nhanh mới xử lý được"- Bộ trưởng nhấn mạnh. Đồng thời cho hay, trong hướng dẫn từ trước đó, Bộ Y tế cho phép kể cán bộ tiêm chủng, y sĩ thực hiện ngay việc viêm adrenaline.

Người được tiêm vắc xin phải thực hiện nghiêm việc theo dõi 30 phút tại điểm tiêm, theo dõi tại nhà tiếp tục 24h. đối với trường hợp cấp cứu thực hiện theo đúng hướng dẫn và theo dõi tiếp 24h tại cơ sở y tế.

Theo kế hoạch tiêm chủng, Bộ Y tế cho phép bất kỳ cán bộ tiêm chủng, y tá có thể thực hiện tiêm Adrenalin ngay khi phát hiện người tiêm bị sốc phản vệ.

Đặc biệt, lần này chúng ta áp dụng triệt để công nghệ thông tin. Do lần đầu triển khai nên có thể chưa được nhuần nhuyễn, nhưng Bộ Y tế đã yêu cầu nhà cung cấp phần mềm phải hỗ trợ tối đa cho các điểm tiêm, để khi triển khai sẽ tạo tiện ích và cắt giảm mọi điều kiện về thủ tục hành chính, để tập trung vào chuyên môn tiêm chủng.

THANH MẠNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/3-thu-truong-bo-y-te-truc-tiep-giam-sat-tiem-vac-xin-covid-19-dau-tien-2021030614522933.htm)

Tin cùng nội dung

  • . Cứ mỗi 2 phút là có 1 người Tu vong vì bệnh ung thư cổ tử cung. 75% cả nam và nữ có nguy cơ lây nhiễm virút HPV một lần trong đời.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Trẻ em tuổi mẫu giáo, tiểu học hầu hết chưa ý thức được cách bảo vệ và phòng chống sâu răng nhưng lại có thói quen rất thích ăn quà vặt với hàm lượng đường cao. Vì thế, theo các kết quả nghiên cứu, tỉ lệ trẻ 6 tuổi bị sâu răng bao giờ cũng rất “đáng sợ”.
  • Vụ tấn công nhân viên y tế tại bệnh viện Bạch Mai vừa qua hoàn toàn không có gì có thể biện bạch được.
  • Năm qua là một năm sóng gió đối với ngành y tế khiến những nhân viên y tế đàng hoàng, làm việc cật lực phải dừng tay lại ngơ ngác, hỏi chuyện gì đang xảy ra? Tôi là ai? Và tôi phải làm gì?
  • Khi xảy ra sự cố, nhân viên y tế thấy mình cô đơn lạc lõng ở cái cõi đời ô trọc này, giữa một bên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đòi một khoản tiền lớn, thật sự lớn lắm so với đồng lương còm cỏi của mình; còn một bên là lãnh đạo của mình muốn mọi chuyện nhanh chóng êm xuôi thúc ép mình b
  • Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY