12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 triệu chứng lớn cho thấy ung thư phổi và di căn, phát hiện sớm giúp cải thiện khả năng sống sót

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư phổi giảm cùng với sự gia tăng của giai đoạn chẩn đoán. Tỷ lệ sống thêm 5 năm của giai đoạn I là 55,5%, trong khi của giai đoạn IV chỉ là 5,3%.

Để nắm vững các triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư phổi, cần có cách ứng phó và nhận định kịp thời về tình trạng cơ thể của bản thân.

Nhiều bệnh nhân, thường sau khi được chẩn đoán, nhớ rằng đã có những triệu chứng nhất định trước đó. Nếu bạn thấy mình gặp phải những triệu chứng sau đây, đừng xem nhẹ nó. Tốt nhất mọi người nên đi khám càng sớm càng tốt.

1. Các triệu chứng về phổi và ngực

Ung thư phổi có thể gây ra nhiều triệu chứng trong khu vực, bao gồm:

- Ho dai dẳng không tự khỏi

- Ho ra máu hoặc đờm màu gỉ sắt

- Đau ngực trở nên tồi tệ hơn khi hít thở sâu, ho hoặc cười

- Khàn tiếng

- Khó thở

- Các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi hoặc viêm phế quản chậm chữa lành hoặc thậm chí không khỏi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư phổi giảm cùng với sự gia tăng của giai đoạn chẩn đoán.

2. Giảm cân và chán ăn

Trong trường hợp không cố tình giảm cân, bạn thấy mình không có cảm giác thèm ăn, trọng lượng cơ thể giảm hơn 10% chỉ trong thời gian ngắn cũng có thể là điềm báo của bệnh ung thư phổi. Đây cũng là một dấu hiệu phổ biến cảnh báo nhiều bệnh ung thư khác.

3. Các triệu chứng do sự lây lan của ung thư phổi

Khi ung thư di căn đến các bộ phận khác của não hoặc hệ thần kinh, mọi người có thể gặp các triệu chứng sau: đau đầu, co giật, tê hoặc ngứa ran ở tay hoặc chân, chóng mặt, mất thăng bằng,…

Khi ung thư đã di căn đến gan, người bệnh có thể thấy mắt bắt đầu chuyển sang màu vàng, nguyên nhân là do vàng da. Ngoài ra, da cũng có khả năng từ từ chuyển sang màu vàng.

Khi ung thư lan rộng và di căn, các cục u phát triển ở một số bộ phận của cơ thể. Các tế bào ung thư đôi khi xâm nhập vào các hạch bạch huyết đầu tiên và dần dần lan ra khắp cơ thể. Các hạch bạch huyết ở cổ, nách, bẹn đặc biệt to lên và trở thành vết lõm.

Khi ung thư lan rộng và di căn, các cục u phát triển ở một số bộ phận của cơ thể.

Nếu ung thư đã di căn đến xương, mọi người có khả năng bị đau xương. Cơn đau này, giống như đau cơ hoặc bong gân, có thể dễ dàng biến mất nhưng nó cũng có thể trở nên lớn hơn và nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Ung thư phổi luôn là căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu. Tuy nhiên, nếu ung thư phổi được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu, tỷ lệ sống sót, tiên lượng và chất lượng cuộc sống của người bệnh sẽ được cải thiện rất nhiều.

Chính vì vậy, nắm bắt được những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư phổi, kiên trì đi khám sức khỏe và tầm soát thường xuyên là rất cần thiết để phòng ngừa và điều trị ung thư phổi.

Xem thêm: 7 sai lầm phổ biến nhất khi đạp xe, lời khuyên cho người mới bắt đầu

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-trieu-chung-lon-cho-thay-ung-thu-phoi-va-di-can-phat-hien-som-giup-cai-thien-kha-nang-song-sot-36425/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY