12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 yếu tố hàng đầu gây tử vong do ung thư trên toàn cầu

Theo một nghiên cứu mới, rượu, hút thuốc và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao là những yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa được gây ra gần một nửa số ca tử vong do ung thư toàn cầu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet hôm 19/8 đã xem xét các trường hợp ung thư từ năm 2019 và phát hiện ra rằng 44% trường hợp tử vong do ung thư là do các yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa được.

Ba yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong do ung thư là hút thuốc, uống nhiều rượu và có chỉ số BMI cao

Trên toàn thế giới, nghiên cứu chỉ ra rằng 42% số năm sống được điều chỉnh theo tình trạng khuyết tật, hoặc những năm khỏe mạnh mà một người mất đi do ung thư, cũng là do các yếu tố nguy cơ đó. Cả bệnh nhân nam và nữ đều trải qua các yếu tố nguy cơ như nhau.

Ba yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong do ung thư là hút thuốc, uống nhiều rượu và có chỉ số BMI cao.

Tuy nhiên, các yếu tố rủi ro đã thay đổi khi được điều chỉnh theo khung thu nhập của một số vùng nhất định. Đối với các quốc gia có thu nhập thấp, quan hệ tình dục không an toàn là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu, trong khi các khu vực có thu nhập cao hơn lại trải qua ba yếu tố nguy cơ toàn cầu ban đầu.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu được thu thập bởi dự án Gánh nặng bệnh tật toàn cầu của Viện Đo lường Sức khỏe và Đánh giá để phân tích các ca tử vong và tàn tật toàn cầu do ung thư.

"Theo hiểu biết của chúng tôi, nghiên cứu này đại diện cho nỗ lực lớn nhất cho đến nay để xác định gánh nặng toàn cầu của bệnh ung thư do các yếu tố nguy cơ gây ra và nó góp phần vào cơ sở ngày càng tăng bằng chứng nhằm ước tính gánh nặng do nguy cơ gây ra đối với các bệnh ung thư cụ thể trên phạm vi quốc gia, quốc tế và trên toàn cầu", các nhà nghiên cứu từ Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington cho biết trong nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Mặc dù một số trường hợp ung thư không thể ngăn ngừa được, nhưng các chính phủ có thể làm việc trên quy mô toàn bộ dân số để hỗ trợ một môi trường giảm thiểu tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ ung thư đã biết”.

Giảm thiểu yếu tố nguy cơ là cách hiệu quả nhất để giảm chi phí điều trị ung thư

Phòng ngừa ban đầu, hoặc ngăn ngừa ung thư phát triển, là một chiến lược đặc biệt hiệu quả về chi phí, mặc dù nó phải được kết hợp với những nỗ lực toàn diện hơn để giải quyết gánh nặng ung thư, bao gồm các sáng kiến ​​phòng ngừa thứ cấp, chẳng hạn như các chương trình tầm soát và đảm bảo năng lực chẩn đoán hiệu quả và điều trị những người bị ung thư.

Giảm thiểu yếu tố nguy cơ là cách hiệu quả nhất để giảm chi phí điều trị ung thư.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng các chính sách của chính phủ như đánh thuế cao và quy định đối với các sản phẩm thuốc lá đang đạt được tiến bộ đáng kể.

Đối với mỗi cá nhân, các yếu tố nguy cơ này hoàn toàn có khả năng được kiểm soát bằng cách bỏ hút thuốc và tránh xa khu vực có người hút thuốc, hạn chế uống rượu trong giới hạn cho phép và tuân thủ lối sống lành mạnh để kiểm soát cân nặng.

Xem thêm: Lòng xào dưa – món ngon miệng, hao cơm, nhưng 5 nhóm người này tuyệt đối nên tránh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-yeu-to-hang-dau-gay-tu-vong-do-ung-thu-tren-toan-cau-35813/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY