Sinh sản , Nữ hôm nay

35 tuổi đã suy buồng trứng

Tôi 35 tuổi, chưa có con, trước đây tôi bị u nang buồng trứng và tắc hai vòi trứng. Tôi đã phẫu thuật bóc u nang và thông vòi trứng.

Hai năm trước, tôi đi kiểm tra lại thì phát hiện mình bị suy giảm buồng trứng sớm nên không thể thụ tinh được. Gần một năm nay, tôi cứ thấy mình đau bụng dưới, đau quặn dưới hậu môn như muốn đi vệ sinh nhưng không phải, đau lan sang hai bên mông, rất khó chịu. Lúc đầu tôi chỉ đau vài ngày, sau này kéo dài hơn tuần, thường xuất hiện trong thời gian từ khi hành kinh cho đến ngày rụng trứng, có lúc tiết nhầy trắng như lòng trắng trứng.

Tôi đã đi siêu âm đầu dò và thấy có vài u xơ nhỏ li ti trong cổ tử cung ở thành sau, bác sĩ bảo do lạc nội mạc tử cung và cho uống Thu*c duphaston. Nhưng sau khi dừng Thu*c tôi lại thấy đau. Đau nhiều nên tôi gầy rộc đi. Xin hỏi bác sĩ, bệnh của tôi là bệnh gì và điều trị như thế nào cho khỏi. (Huynh Thao)

Ảnh minh họa: Clickondetroit.com.

Trả lời:

Chào bạn, 

Thật đáng buồn là bạn được chẩn đoán dự trữ buồng trứng thấp. Dự trữ buồng trứng là khái niệm mô tả số lượng và chất lượng các nang noãn còn lại ở buồng trứng. Dự trữ buồng trứng giảm dần theo tuổi và là nguyên nhân chính làm giảm chức năng sinh sản của phụ nữ. Từ sau 30 tuổi, số nang noãn có xu hướng giảm nhanh hơn và tỷ lệ bất thường noãn cũng tăng nhanh. Đến khoảng sau 35 tuổi, tốc độ suy giảm này càng tăng nhanh hơn. Điều này dẫn đến khả năng sinh sản của người phụ nữ suy giảm nhiều. Khả năng có thai giảm, đồng thời tỷ lệ sảy thai, biến chứng trong thai kỳ tăng lên, tỷ lệ bất thường của trẻ cũng tăng.

Trong trường hợp của bạn, tôi muốn hỏi bạn đã lần nào đi siêu âm mà thấy nang noãn phát triển không (chỉ tính những nang lớn hơn 18 mm hoặc bằng). Nếu có thì hy vọng bạn có thai vẫn có thể xét đến.

Ngoài ra, bạn đã được chẩn đoán là lạc nội mạc tử cung, điều trị dufaston giảm đau thì có lẽ là đúng. Bạn có thể lựa chọn hoặc là dùng Thu*c hoặc đặt vòng mirena trong thời gian điều trị lạc nội mạc tử cung. Mirena là vòng có nội tiết tại chỗ làm giảm được kinh và giảm đau đồng thời Tr*nh th*i nữa. Bạn nên đi khám và xin tư vấn bác sĩ kỹ hơn.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim DungTrung tâm y khoa Thái Hà, Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/35-tuoi-da-suy-buong-trung-3013475.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY