Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nâng cao nhận thức về lạc nội mạc tử cung

Hưởng ứng tháng nhận thức về bệnh lạc nội mạc tử cung, Bayer có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam.

Một trong các hoạt động đó là tổ chức hội thảo giáo dục cộng đồng về bệnh lạc nội mạc tử cung do bayer việt nam phối hợp với hội phụ sản việt nam (vago), bệnh viện phụ sản trung ương.

Tại hội thảo, bác sĩ vũ bá quyết, phó chủ tịch hội phụ sản việt nam chia sẻ, điều trị lạc nội mạc tử cung có thể sử dụng ngoại khoa hoặc nội khoa. với mục tiêu giảm đau, điều trị nội khoa là giải pháp ưu tiên, cá thể hóa từng ca bệnh. việc phẫu thuật được chỉ định sau khi phương pháp nội khoa thất bại hoặc không thể điều trị nội khoa.

PGS.TS.BS Vũ Bá Quyết chia sẻ và giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân về các câu hỏi liên quan đến bệnh lý lạc nội mạc tử cung. Thảo Phạm

Bệnh nhân cũng cần nhận thức rằng, phẫu thuật hay nội khoa đều giúp kiểm soát bệnh nhưng tùy từng trường hợp mà bệnh sẽ tái phát nhanh hoặc chậm. Chính vì thế, bệnh nhân cần chuẩn bị tâm lý, chủ động hỏi ý kiến từ bác sĩ. Khi sử dụng Thu*c theo đơn của bác sĩ nếu bị tác dụng ngoại ý, các bệnh nhân nên bình tĩnh để liên lạc với chuyên gia điều trị, không nên tự ý bỏ điều trị hoặc tự chuyển sang những liệu pháp khác nhau.

Chị Lydia Lê (một bệnh nhân mắc bệnh lạc nội mạc tử cung) tâm sự, một thực trạng mà từ các bác sĩ điều trị đến các bệnh nhân hiện nay chưa quan tâm là ảnh hưởng tâm lý tiêu cực từ căn bệnh. Bệnh nhân ngoài những cơn đau do căn bệnh mang đến, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, công việc, còn gián tiếp ảnh hưởng lên tâm lý. Chúng ta cần có một cái nhìn tổng quát hơn về căn bệnh. Bác sĩ nên nhìn thêm từ khía cạnh tâm lý bệnh nhân, còn bệnh nhân cần tự giác hơn trong việc quan sát, tự tìm hiểu về căn bệnh, trao đổi trực tiếp với bác sĩ để nâng cao kết quả điều trị.

Chị lydia lê - một bệnh nhân mắc bệnh lạc nội mạc tử cung khuyến khích bệnh nhân lưu ý quan sát và tự tìm hiểu về căn bệnh, trao đổi trực tiếp với bác sĩ để nâng cao kết quả điều trị. ảnh: thảo phạm

Mong muốn giải quyết tình trạng bệnh nhân thiếu thông tin, để giúp phụ nữ phát hiện những bất thường, khuyến khích họ tìm cách điều trị sớm, Bayer còn phát động chiến dịch #DontLiveWithPain nhằm khuyến khích phụ nữ tìm kiếm sự can thiệp, điều trị sớm. Điều này giúp người bệnh không chịu đựng nỗi đau trong im lặng, hiểu nhầm rằng cơn đau đó là bình thường.

Bayer cùng với các chuyên gia lâm sàng từ các nước trong khu vực cũng công bố một tài liệu hướng dẫn y khoa về "đồng thuận chuyên gia khu vực châu á về: chẩn đoán lâm sàng và điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung". mục tiêu hàng đầu của bản hướng dẫn này là giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe định hướng chẩn đoán lâm sàng sớm, điều trị phù hợp, nhằm mang lại kết quả tốt cho bệnh nhân.

Bản đồng thuận chuyên gia này có nội dung tương đồng với hướng dẫn chẩn đoán và điều trị năm 2022 được ban hành bởi Hiệp hội Sinh sản và Phôi thai châu Âu (ESHRE). Trong đó nêu rõ các phương pháp chăm sóc tốt cho phụ nữ. Các tài liệu y khoa này đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các can thiệp y tế không xâm lấn khi chẩn đoán bệnh, điều trị sớm với mục tiêu lấy bệnh nhân. Ví dụ, chẩn đoán lâm sàng được khuyến nghị trước khi sử dụng nội soi ổ bụng để chẩn đoán, khuyến nghị về việc sử dụng liệu pháp nội khoa để kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nang-cao-nhan-thuc-ve-lac-noi-mac-tu-cung-4443361.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY