Tình yêu và giới tính hôm nay

4 áp lực lớn đối với phụ nữ ngoài tuổi 40

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý Trung Quốc, nguyên nhân tạo nên áp lực đối với phụ nữ ngoài tuổi 40 rất phức tạp, nhưng nói chung có 4 nguyên nhân như sau:

1. Áp lực công việc

Là nguyên nhân tạo nên áp lực lớn nhất đối với phụ nữ ngoài tuổi 40 (nhất là những người ở các thành phố lớn). Theo điều tra 64,8% phụ nữ trung niên coi đây là nguyên nhân tạo áp lực lớn nhất.

Ở độ tuổi này, đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng trong công việc, họ không những phải đối diện với các mối quan hệ phức: mối quan hệ cấp trên cấp dưới, mối quan hệ với đồng nghiệp…

Ngoài ra, họ còn phải đối diện với những vấn đề phát sinh tuổi trung niên, phải không ngừng học hỏi những kiến thức mới để không bị tụt hậu, không bị xã hội đào thải… Những áp lực này làm cho họ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, nếu lâu dài sẽ dẫn tới stress.

Ảnh minh họa

2. Gánh nặng gia đình

Hơn 90% phụ nữ trung niên là người quán xuyến mọi việc trong gia đình. Trong gia đình mình, họ vừa đóng vai người vợ, người mẹ, người bà và cả vai trò của một người con khi chăm sóc sức khỏe cha mẹ già yếu, chăm sóc chồng, nuôi dạy con cái… Việc cùng một lúc phải đóng nhiều vai diễn đã làm cho họ thấy mệt mỏi, chán nản nên dễ sinh tâm lý buồn phiền.

3. Sức khỏe bản thân

Do áp lực công việc, áp lực cuộc sống, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ và do tuổi tác… vào tuổi trung niên nhiều phụ nữ bắt đầu xuất hiện những bệnh tật nguy hiểm.

Các chuyên gia tâm lý nói rằng, cùng với độ tăng của tuổi tác, sự nghiệp phát triển, thì trách nhiệm phải gánh vác cũng tăng lên trong khi sức khỏe lại suy giảm đã làm nhiều chị choáng váng. Theo điều tra, có 41.32% phụ nữ trung niên cảm thấy đây là nguyên nhân làm cho họ áp lực nhất.

4. Áp lực nhà ở

Giá nhà đất ngày càng tăng cao, người chưa có nhà thì mong muốn mua được nhà, người có nhà rồi thì mong mua được cái nhà to đẹp hơn. Theo điều tra này, có 34,42% người cảm thấy mệt mỏi vì nguyên nhân này. Nhà ở được coi là tài sản lớn nhất của gia đình. Mà tâm lý của mọi người là “an cư lạc nghiệp” vì thế khi chưa có căn nhà như mong muốn thì tâm lý của phụ nữ thường chịu áp lực nặng nề hơn đàn ông.

Phụ nữ trung niên cùng một lúc phải đối diện với nhiều mối quan hệ, quan hệ vợ chồng, quan hệ với cha mẹ, quan hệ với con cái, quan hệ với đồng nghiệp, họ cứ luẩn quẩn trong vòng tròn các mối quan hệ ấy.

Họ phải nỗ lực làm việc để kiếm tiền, kiếm được tiền thì mới giải quyết được những vấn đề khác. Vấn đề kinh tế là vấn đề mà hầu như người trung niên nào cũng coi là trọng tâm.

VCL

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/4-ap-luc-lon-doi-voi-phu-nu-ngoai-tuoi-40-18535/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY