Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4 bệnh nguy hiểm do vi khuẩn phế cầu gây ra

Viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa, nhiễm trùng máu là những bệnh gây ra bởi vi khuẩn phế cầu, có thể dẫn đến biến chứng, Tu vong.

Vi khuẩn phế cầu lây lan qua đường hô hấp. khi vi khuẩn phế cầu xâm nhập cơ thể, sức đề kháng của trẻ còn yếu nên chưa thể chống lại vi khuẩn. chúng gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm màng não, viêm phổi, viêm tai giữa, nhiễm trùng máu (nhiễm khuẩn huyết), có thể đe dọa tính mạng trẻ nhỏ.

Vi khuẩn phế cầu là nguyên nhân gây hàng triệu trẻ em trên thế giới Tu vong mỗi năm. ảnh: shutterstock.

Theo viện vệ sinh dịch tễ trung ương, tại các quốc gia đang phát triển thuộc châu phi và châu á, tỷ lệ Tu vong vì bệnh viêm màng não do phế cầu là trên 50% trong tổng số trẻ mắc bệnh. các triệu chứng của bệnh viêm màng não bao gồm sốt cao, đau đầu trong vài giờ hoặc kéo dài 1-2 ngày, nôn mửa, cứng cổ, nhạy cảm với ánh sáng, ăn mất ngon, rối loạn ý thức...

Chẩn đoán viêm màng não ở trẻ khá khó khăn do triệu chứng không rõ ràng. nếu không được phát hiện sớm điều trị kịp thời, trẻ có thể bị biến chứng, một số trường hợp có thể Tu vong.

Vi khuẩn phế cầu là một trong những nguyên nhân chính gây viêm phổi ở trẻ nhỏ. theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) mỹ, viêm phổi do vi khuẩn phế cầu là dạng bệnh do vi khuẩn phế cầu nghiêm trọng và phổ biến nhất. mẹ cần chú ý khi bé có các triệu chứng bao gồm sốt, ho, thở nhanh hoặc khó thở, đau ngực...

Tại việt nam, hàng năm viêm phổi cướp đi mạng sống của 4.000 trẻ em trong tổng số 2,9 triệu ca mắc theo hội hô hấp tp hcm. viêm phổi do vi khuẩn phế cầu nguy hiểm bởi tỷ lệ Tu vong trung bình là 10-20%, thậm chí trên 50% ở trẻ nhỏ.

Nhiễm trùng máu (nhiễm khuẩn huyết) do phế cầu xâm nhập vào máu gây sốc nhiễm trùng. do hệ miễn dịch còn non yếu, trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ nhiễm trùng máu cao hơn các đối tượng khác, có thể kèm thêm các bệnh viêm nhiễm khác. các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng máu bao gồm sốt, đau đầu, đau nhức cơ kèm ho...

Nếu tránh khỏi nguy cơ Tu vong, nhiễm trùng máu thường có thể kéo theo những vấn đề sức khoẻ về lâu dài cho trẻ. theo trang sepsis.org (mỹ), gần một nửa (47%) số trẻ xuất viện sau khi điều trị nhiễm trùng máu cần tiếp tục quay lại bệnh viện ít nhất một lần.

Viêm tai giữa cấp là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ nhỏ phải sử dụng kháng sinh và thăm khám bác sĩ. các triệu chứng của bệnh viêm tai giữa cấp bao gồm đau tai, màng nhĩ sưng nề và đỏ, giảm thính lực, khó ngủ, sốt và bứt rứt.

Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm tai giữa chảy mủ mạn tính, tái phát thường xuyên. mất thính lực do bị viêm tai giữa cấp tái phát nhiều lần có thể dẫn đến chậm phát triển ngôn ngữ, rối loạn hành vi, ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ...

Tăng cường kháng thể cho trẻ thông qua việc cho trẻ bú sữa mẹ và tiêm ngừa vaccine giúp chống lại sự tấn công của vi khuẩn phế cầu. vaccine ngừa phế cầu có thể phòng ngừa các bệnh nguy hiểm gây ra do vi khuẩn phế cầu cho trẻ em từ 6 tuần đến 5 tuổi.

Đưa trẻ đi tiêm vaccine là cách phòng chống các bệnh nguy hiểm gây ra bởi vi khuẩn phế cầu. ảnh: shutterstock.

Ngoài ra, phụ huynh có thể giúp con giảm thiểu khả năng nhiễm khuẩn cho bé như giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên sát khuẩn tay và cổ họng, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người... Mẹ có thể tăng cường vệ sinh, khử khuẩn môi trường sống xung quanh.

Các bệnh viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, viêm tai giữa tuy nguy hiểm và dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng nhưng có thể phòng ngừa. phụ huynh có thể tìm hiểu thêm thông tin và cách phòng ngừa các bệnh lý do phế cầu khuẩn gây ra trên website: 5anhemnhasieu.com.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/4-benh-nguy-hiem-do-vi-khuan-phe-cau-gay-ra-4205414.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY