12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 biểu hiện bất thường trên đầu có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

Theo số liệu về gánh nặng ung thư toàn cầu năm 2020 do Tổ chức Y tế Thế giới công bố, có 9,96 triệu ca tử vong do ung thư trên toàn thế giới, trong đó có 1,8 triệu ca tử vong do ung thư phổi, là bệnh ung thư có số ca tử vong lớn nhất.

Quá trình điều tra nguyên nhân ung thư phổi cho thấy trong số tất cả các bệnh nhân ung thư phổi, gần 70% nam giới phần lớn là do tiếp xúc với khói thuốc trong thời gian dài.

Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi, có thể chia thành yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài. Yếu tố bên trong như yếu tố di truyền, yếu tố tâm lý, yếu tố bên ngoài như hút thuốc lá, yếu tố môi trường, yếu tố nghề nghiệp,…

Trong đó, hút thuốc lá là thủ phạm lớn nhất. Trong hàng trăm chất độc hại có trong thuốc lá thì có tới 69 chất liên quan đến ung thư phổi, và khả năng mắc bệnh sẽ tăng lên khi thời gian tiếp xúc với thuốc lá tăng lên.

Ngoài khói thuốc lá, 4 yếu tố này cũng dễ khiến ung thư phổi xuất hiện

Không chỉ thuốc lá, sự xuất hiện của ung thư phổi còn liên quan đến các yếu tố sau:

Yếu tố môi trường: Môi trường khói bụi, ô nhiễm công nghiệp, khói bếp,… Hầu hết các loại khí này đều chứa chất độc vô hình gây hại trực tiếp cho phổi.

Môi trường khói bụi, ô nhiễm công nghiệp, khói bếp,… Hầu hết các loại khí này đều chứa chất độc vô hình gây hại trực tiếp cho phổi.

Mối nguy nghề nghiệp: Các chất gây ung thư được công nhận bao gồm amiăng, than đá, khí mù tạt, dầu khoáng, crom, niken, trong đó amiăng là nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

Bệnh phổi trước đây: Theo số liệu, người đã bị viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng, xơ phổi và các bệnh khác, khả năng mắc ung thư phổi cao hơn người thường.

Yếu tố di truyền: Ung thư phổi có những bất thường trong họ gen ung thư, bao gồm đột biến EGFR T790M, đột biến ERBB2 G660D,… Tuy tương đối hiếm nhưng có mối tương quan di truyền cao với ung thư phổi.

Nếu có 4 dấu hiệu bất thường ở đầu, hãy cảnh giác sự xuất hiện của ung thư phổi

Trên thực tế, ngoài các triệu chứng phổ biến hơn như ho và ho ra máu, cơ thể cũng sẽ trải qua một số thay đổi trước khi phát bệnh ung thư phổi.

1. Sụp mí

Đôi mắt sưng húp và sụp mí cũng là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư phổi. Khi mô ung thư trong phổi ép vào dây thần kinh mặt hoặc mắt, nó sẽ khiến mắt bệnh nhân sưng húp, giống như mắt gấu trúc.

2. Sưng mặt

Khi các tế bào ung thư phổi bắt đầu di căn, xâm lấn các hạch bạch huyết hoặc chèn ép tĩnh mạch chủ trên sẽ xảy ra hội chứng tắc tĩnh mạch chủ trên. Biểu hiện là sưng phù ở mặt, chi trên, cổ và các bộ phận khác.

3. Sốt

Ung thư phổi giai đoạn đầu thường hiếm khi gây sốt, nhưng khi khối u chặn khí quản, gây viêm phổi tắc nghẽn hoặc hoại tử mô khối u, các triệu chứng sốt có thể xảy ra.

4. Đau đầu

Khi tế bào ung thư phổi di căn lên não có thể gây đau đầu. Người bệnh thường nhầm với bệnh huyết áp cao hoặc thoái hóa đốt sống cổ nên không chú ý.

Khi tế bào ung thư phổi di căn lên não có thể gây đau đầu.

Trong cuộc sống, nhiều người coi các triệu chứng của bệnh ung thư phổi như một vấn đề nhỏ, cứ để kéo dài thì nó sẽ trở thành ung thư phổi. Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu và tầm soát ung thư phổi sớm là rất quan trọng.

Ung thư phổi tuy có tỷ lệ tử vong cao nhưng tỷ lệ sống sót khi được phát hiện sớm cũng rất cao, sau khi điều trị phẫu thuật tỷ lệ sống 10 năm có thể lên tới 90%. Vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị sớm sẽ cứu sống bệnh nhân ung thư phổi.

Xem thêm: Trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh sỏi thận, vẫn cần bổ sung thực phẩm chứa canxi

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-bieu-hien-bat-thuong-tren-dau-co-the-la-dau-hieu-cua-benh-ung-thu-phoi-35737/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY